.

Xây dựng biên giới biển, đảo ổn định và vững chắc

.

Việc quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển trong thời gian qua tuy không có đối đầu về vũ trang, nhưng tính chất, nhiệm vụ của cuộc đấu tranh này diễn ra vẫn hết sức cam go, phức tạp; có nhiều thời điểm căng thẳng và quyết liệt.

Bộ Tư lệnh Biên phòng luôn có mặt kịp thời để chỉ đạo xử lý các tình huống xảy ra trên biển. Trong ảnh: Đại tá Lê Văn Phúc (thứ 2 bên trái) báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về hoạt động bảo vệ chủ quyền và công tác đấu tranh chống tội phạm trên biển của BĐBP thành phố Đà Nẵng.  		       Ảnh: Bá Vĩnh
Bộ Tư lệnh Biên phòng luôn có mặt kịp thời để chỉ đạo xử lý các tình huống xảy ra trên biển. Trong ảnh: Đại tá Lê Văn Phúc (thứ 2 bên trái) báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về hoạt động bảo vệ chủ quyền và công tác đấu tranh chống tội phạm trên biển của BĐBP thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Bá Vĩnh

Sự âm thầm cống hiến, hy sinh hạnh phúc riêng tư vì nhiệm vụ chung của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã khẳng định phẩm giá cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” vì hạnh phúc nhân dân, vì chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc.

Trên vùng biển của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung thời gian qua luôn phải đối mặt với những tình huống hết sức căng thẳng về hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải của tàu thuyền nước ngoài. Cùng với các hoạt động khai thác trái phép hải sản, trắng trợn đưa phương tiện vào thăm dò tài nguyên biển của nước ta, còn xuất hiện cả những hành động đe dọa mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, dễ gây xung đột vũ trang trên biển như sử dụng tàu quân sự có vũ trang để uy hiếp, vô cớ trấn cướp tài sản của ngư dân...

Những hành động trên không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, gây hoang mang, lo sợ cho ngư dân của ta hành nghề trên biển mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam. Cùng với đó, tình trạng buôn lậu trên biển cũng diễn ra hết sức phức tạp và tinh vi. Vì lợi nhuận, bọn buôn lậu không từ bất cứ một thủ đoạn nào, kể cả những thủ đoạn liều lĩnh nhất để đạt được mục đích.

Có thể nói, trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại nói chung và chống buôn lậu trên biển nói riêng luôn là mặt trận nóng bỏng. Hoạt động mua bán, sử dụng ma túy trên khu vực biên giới biển vẫn không giảm, với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi đặt ra yêu cầu nhiệm vụ với lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy BĐBP ngày càng quyết liệt hơn.

Để chủ động đối phó với những diễn biến trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã quán triệt sâu sắc chỉ thị, mệnh lệnh của Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy, UBND thành phố; đặc biệt là quán triệt, triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới và Chỉ thị 37-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng.

Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, nhất là vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang nói chung và của lực lượng BĐBP đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự; chủ động phòng ngừa, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; trong công tác quản lý cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ an ninh tư tưởng văn hóa, an ninh thông tin, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, đối ngoại và bí mật Nhà nước... góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

BĐBP thành phố đã chủ động phối hợp với các lực lượng khác trong khu vực, tổ chức thực hiện công tác nắm tình hình, dự báo các tình huống sát với thực tế. Đặc biệt là trang bị cho cán bộ, chiến sĩ có lập trường tư tưởng vững vàng, trình độ nghiệp vụ tinh thông, bản lĩnh xử lý các tình huống một cách khôn khéo, có sức khỏe dẻo dai trụ bám dài ngày ở những nơi gian khổ, nguy hiểm...

Chính vì vậy, đã tạo ra thế chủ động, kiên quyết tiến công các đối tượng bằng mọi hình thức. Trong năm 2015, BĐBP thành phố đã tổ chức cho hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuất kích làm nhiệm vụ trên biển, có nhiều lượt trong điều kiện thời tiết phức tạp, vượt qua hàng trăm ngàn hải lý, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã khôn khéo, linh hoạt, sáng tạo vận dụng nhiều hình thức để đối phó với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực xâm phạm lãnh hải.

Điểm sáng nổi lên là đã phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, các phường ven biển huy động phương tiện, lao động của ngư dân vào việc đấu tranh chống các hành động xâm phạm, thăm dò tài nguyên biển của tàu thuyền nước ngoài, với hàng trăm lượt tàu thuyền và hàng ngàn lao động, ngư dân thành phố đã tham gia xua đuổi, ngăn chặn có hiệu quả hơn 500 lượt tàu thuyền nước ngoài khai thác trộm hải sản.

Thành công bước đầu của sự kết hợp này đã thể hiện đúng phương châm chỉ đạo là: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải bằng phương pháp mềm dẻo, khôn khéo, lấy phòng ngừa xua đuổi là chính, không gây căng thẳng, đối đầu, gây ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, trên tinh thần “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”...

Trên mặt trận nóng bỏng này đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều sáng kiến tốt, mà chỉ có kinh qua thực tiễn mới có được. Kinh nghiệm neo tàu trên biển phục bắt đối tượng trong điều kiện thời tiết xấu của Hải đội 2 là một thành công về việc đấu trí, đấu sức với bọn buôn lậu và gian lận thương mại. Nếu không có lòng kiên nhẫn, không có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, không mưu trí, linh hoạt, không có sự hỗ trợ đắc lực của bà con ngư dân thì không thể có được những chuyến “mật phục” trên biển kéo dài hàng tháng trời trong điều kiện sóng to, gió lớn. Chính vì vậy, nhiều vụ đánh án trên diện rộng đã giành thắng lợi to lớn...

Gắn với dân, trăn trở, suy nghĩ tìm ra những biện pháp tốt nhất để giúp nhân dân yên tâm bám biển sản xuất không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm của người chiến sĩ Biên phòng đối với ngư dân hành nghề trên biển.

Làm thế nào để giúp hàng trăm tổ ngư dân với hàng ngàn phương tiện hoạt động trên biển vừa bảo vệ bí mật ngư trường, nhưng khi có tình huống xảy ra thông báo kịp thời, chính xác đến từng vị trí trên biển. Sau nhiều trăn trở, tính toán, BĐBP thành phố đã xây dựng được bản mật danh báo tọa độ trên biển đối với từng phương tiện. Từ khi sáng kiến này được đưa vào áp dụng đã giải tỏa được tâm lý cho ngư dân, hỗ trợ đắc lực cho ngư dân yên tâm bám biển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của Tổ quốc.

Nhờ sáng kiến này mà khoảng cách giữa biển khơi và đất liền ngày càng xích lại gần nhau. Mọi diễn biến về thời tiết, mọi hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển của tàu thuyền nước ngoài đều được cập nhật kịp thời, giúp cho việc thông báo, chỉ đạo và ứng phó với tình hình nhanh chóng, kịp thời và chính xác, không chỉ giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân khi có giông bão xảy ra mà còn giúp cho việc chỉ huy, chỉ đạo có những phương án, đối sách đúng đắn đối phó với những tình huống khẩn cấp và nguy hiểm.

Đại tá Lê Văn Phúc

Thành ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố

;
.
.
.
.
.