.

Thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật

.

Trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã có nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với 24 hộ dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân, qua đó đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật. Tuy nhiên, các hộ dân nói trên vẫn cố tình không chấp hành, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố.

Các hộ khiếu nại, tố cáo kéo dài được mời luật sư (giữa) đi cùng để hỗ trợ về mặt pháp lý trong buổi đối thoại với lãnh đạo UBND thành phố.
Các hộ khiếu nại, tố cáo kéo dài được mời luật sư (giữa) đi cùng để hỗ trợ về mặt pháp lý trong buổi đối thoại với lãnh đạo UBND thành phố.

Bài 1: Đối thoại thẳng thắn, cởi mở

“Nếu có thể, mai mốt chị tới nhà tôi, gặp tôi, thậm chí ở quán cà-phê để trao đổi hoàn cảnh của chị; thông qua tư cách bạn bè, chúng ta có thể nói chuyện thoải mái. Còn bây giờ, chị có nguyện vọng gì thì kiến nghị, đề xuất để thành phố xem xét hỗ trợ thêm”.

Đó là đề nghị thẳng thắn nhưng rất chân tình, đầy tinh thần trách nhiệm và mang tính nhân văn của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ với bà Huỳnh Thị Vân Anh tại buổi tiếp các hộ dân khiếu nại kéo dài trên địa bàn thành phố hôm 22-5-2015 sau khi cung cấp số điện thoại di động của mình.

Dân chủ và công khai

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thành phố là đúng pháp luật đối với 24 trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, nhưng trong thời gian qua, Chủ tịch UBND thành phố vẫn nhiều lần mời các hộ nói trên đến đối thoại trực tiếp để xem xét, hỗ trợ. Đặc biệt mới đây, ngày 22-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có buổi đối thoại trực tiếp để xem xét điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để có sự hỗ trợ thích hợp. Tuy nhiên, những đối tượng này vẫn cố tình không chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ và tiếp tục khiếu nại.

Qua các cuộc đối thoại cho thấy, lãnh đạo thành phố luôn dân chủ và cởi mở để các hộ dân trình bày ý kiến của mình, kể cả cho họ mời luật sư và người thân đi cùng để hỗ trợ về mặt tinh thần cũng như pháp lý. Các cuộc đối thoại được tổ chức chu đáo từ khâu tiếp dân, chuẩn bị tài liệu, cho đến sự có mặt đầy đủ của các cơ quan, ban, ngành chức năng liên quan để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân như đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra thành phố, Công an thành phố, Ban tiếp công dân thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và đại diện lãnh đạo UBND các quận, huyện… Đặc biệt, lãnh đạo UBND thành phố và đại diện các cơ quan tham dự luôn đến chờ tiếp công dân từ rất sớm.

Tại buổi tiếp, hầu hết các hộ dân không đưa ra được thêm tình tiết mới, cũng không đề xuất nguyện vọng hỗ trợ khó khăn như tinh thần nội dung của buổi đối thoại mà cố tình quay trở lại hồ sơ vụ việc khiếu nại kéo dài của mình. Nhiều công dân đã không kiềm chế, đã có hành động la lối nhưng người chủ trì vẫn giữ bình tĩnh điều hành buổi đối thoại theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã tổ chức các buổi làm việc với các hộ dân để công khai và cung cấp Bản trích sao Báo cáo Kết luận số 1873/BC-TTCP ngày 13-8-2014 của Thanh tra Chính phủ phần có liên quan trực tiếp đến khiếu nại của từng hộ dân và Công văn số 7864/VPCP-V.I ngày 8-10-2014 của Văn phòng Chính phủ nhưng chỉ có 3 hộ đến dự. Sau đó, UBND thành phố đã tiếp tục chỉ đạo thành lập Tổ công tác gồm Văn phòng UBND thành phố, Ban Tiếp công dân thành phố và Thanh tra thành phố phối hợp với UBND các địa phương nơi công dân cư trú để bàn giao trực tiếp các văn bản nêu trên cùng thông báo chấm dứt việc xem xét, giải quyết khiếu nại hoặc công văn giải quyết cho các hộ không đến dự; đồng thời niêm yết công khai tại trụ sở UBND các phường, xã và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chọn phương án có lợi cho dân

Dựa trên hồ sơ có tính pháp lý, ý kiến của công dân và tham mưu đề xuất của cơ quan chức năng, lãnh đạo UBND thành phố luôn chọn giải pháp sao cho có lợi nhất đối với người dân. Cụ thể như, trường hợp khiếu nại của hộ ông Nguyễn Cửu và bà Lê Thị Lệ liên quan đến khiếu nại quyết định xử lý hành chính. Sau khi xem xét hoàn cảnh khó khăn hộ gia đình chính sách, cơ quan tham mưu đề xuất hỗ trợ ông Nguyễn Cử 50 triệu đồng nhưng Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã nâng lên 150 triệu đồng; đồng thời cho mua một lô đất đường 7,5m theo giá thị trường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Cửu và bà Lê Thị Lệ không đồng ý với cách giải quyết này mà đòi bố trí thêm 1 lô đất tương quan trên tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc. Đây là đòi hỏi vô lý và không chính đáng. Nếu thành phố đáp ứng yêu cầu này sẽ làm ảnh hưởng đến sự công bằng đối với các hộ dân khác nằm trong diện thu hồi đất của dự án này.

Đối với hộ bà Trương Thị Minh (quận Sơn Trà), sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố đưa ra cách giải quyết là hỗ trợ mua một lô chính đường 5,5m trên địa bàn quận Sơn Trà. Nhưng bà Minh vẫn yêu cầu bồi thường thêm cây cối nằm trên đất. Đối với ông Đỗ Xuân Hiếu khiếu nại việc thu hồi đất của thành phố để xây dựng dự án khu xử lý nước thải Phú Lộc, sau khi xét tình tiết và hồ sơ vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã giao UBND quận Liên Chiểu phối hợp với các cơ quan, ban, ngành xác minh lại nguồn gốc và giá trị tài sản để có giải quyết đúng đắn trong thời gian sớm nhất và yêu cầu hai bên cần xem xét cụ thể để có hỗ trợ bồi thường hợp lý cho ông Hiếu.

Trong các cuộc đối thoại trước đây, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cũng đã giải quyết cho bà Vũ Thiện Thu Hoài được hoán đổi một lô đất hộ phụ đã bố trí tái định cư tại đường 5,5m khu dân cư Bình An – Hòa Cường thành một lô đất hộ chính tại Khu dân cư Kênh Thuận Phước, phường Thuận Phước, quận Hải Châu; bố trí thêm một lô đất tại Khu dân cư Kênh Thuận Phước, diện hộ chính theo giá đất năm 2004. Đối với trường hợp ông Thái Văn On, thành phố chuyển đổi hai lô TĐC theo diện hộ phụ đường 5,5m thành 1 lô đất hộ chính đường 5,5m tại Khu dân cư 285 Trần Cao Vân và một lô đất hộ phụ tại Khu dân cư Kênh Thuận Phước, đồng thời cho nợ 50% tiền sử dụng đất trong thời hạn 5 năm…

Tuy vậy, không ít hộ vẫn không đồng ý với cách giải quyết của lãnh đạo thành phố. Tại buổi đối thoại hôm 22-5, một số hộ còn đưa ra những đòi hỏi hết sức vô lý, thiếu căn cứ pháp lý buộc Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng: “Chúng tôi muốn giải quyết vụ việc theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sao cho có tình, có lý, tức là xem xét lại hoàn cảnh của các hộ chứ không xem lại tính chất pháp lý mà Thủ tướng Chính phủ đã trả lời. Chủ tịch UBND thành phố không thể làm khác hơn những điều Thủ tướng Chính phủ đã kết luận”.

 (Còn nữa)

Bài và ảnh: Xuyến Chi

;
.
.
.
.
.