.

Ô nhiễm đường sắt trong khu dân cư: Bao giờ chấm dứt?

.

Trên tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, dưới những thanh tà vẹt, đường ray đến tận mép nhà dân tràn ngập rác thải.

Rác thải trên tuyến đường sắt, đoạn qua phường Thanh Khê Tây.
Rác thải trên tuyến đường sắt, đoạn qua phường Thanh Khê Tây.

Người dân sống dọc đường sắt này cho hay, rác thải chủ yếu do khi tàu dừng tránh nhau hành khách trên tàu vứt rác, đổ nước; còn lại là do một vài hộ dân thiếu ý thức vứt rác bừa bãi.

Tại cả đôi bên

Thanh Khê Tây là phường cuối cùng của quận Thanh Khê có tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua và cung đường tránh với chiều dài hơn 1,7km, ngang qua 20 tổ dân phố với hơn 165 hộ dân sinh sống dọc tuyến đường này.

Chị Dung, công nhân thuê trọ ở tổ 30, phường Thanh Khê Tây cho biết: “Tôi đến ở đây mới được 6 tháng, nhưng tình trạng rác thải nhếch nhác đã tồn tại trước đó. Lâu lâu thấy bẩn quá chúng tôi tranh thủ gom rác đốt một lần nhưng không hết”.

Anh Phương, một người dân sống tại tổ 30 cho biết thêm, ở đây, rác chủ yếu là bao bì cơm hộp, bao ni-lông, sinh vật chết, còn nước trên tàu chảy xuống không biết là nước gì nhưng thi thoảng khi tàu đi qua lại gây mùi hôi khó chịu…

Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết: “Tại khu vực dân cư có đường sắt đi qua, nhiều đoạn đường dân sinh nằm trong hành lang an toàn đường sắt chưa được bê-tông hóa, xe gom rác của Xí nghiệp Môi trường không vào lấy rác được khiến người dân vứt rác bừa bãi. Hơn nữa, một phần rác thải trên tàu trực tiếp xả thẳng xuống, góp phần làm ô nhiễm thêm cho khu vực này. Như vậy, ô nhiễm là tại cả đôi bên”.

Cần sớm có biện pháp xử lý môi trường

Tuyến đường sắt Bắc-Nam qua quận Thanh Khê có tổng chiều dài 4,66km, trên địa phận 5 phường: Chính Gián, Tam Thuận, Xuân Hà, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây với 85 tổ dân phố, 737 hộ dân sinh sống. Hiện, môi trường dọc tuyến đường sắt này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, đặc biệt là những hộ sinh sống tại mặt tiền đường sắt.

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, đây cũng là nguồn phát sinh các bệnh truyền nhiễm đe dọa đến sức khỏe người dân trong khu vực. Mặc dù thời gian qua, UBND quận Thanh Khê và chính quyền các phường đã nhiều lần tổ chức tổng dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải tại khu vực này, song, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Mỗi ngày có khoảng 60 chuyến tàu hỏa đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng. Kèm theo đó là hiện tượng hành khách xả rác thải xuống đất gây ô nhiễm môi trường.

Ngành đường sắt đã nhiều lần phối hợp địa phương tổ chức dọn vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt, nhưng khó khắc phục được. Để giải quyết triệt để tình trạng này, một mặt chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường dọc tuyến đường sắt đi qua; mặt khác, ngành đường sắt tuyên truyền, nhắc nhở hành khách có ý thức không vứt rác bừa bãi xuống đường ray.

UBND phường Thanh Khê Tây đã tiến hành họp dân và ký cam kết giữ gìn môi trường đường sắt, nhờ đó đến nay môi trường đã được cải thiện một phần. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường dọc tuyến đường sắt, chính quyền địa phương và ngành đường sắt cần sớm cải tạo đường gom dân sinh để vừa bảo đảm an toàn đường sắt vừa hạn chế ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng tạo thuận lợi cho công nhân môi trường vào thu gom rác trong các khu dân cư, hoặc tổ chức đặt các thùng rác để người dân bỏ rác, tránh tạo tâm lý ỷ lại trong dân là không có xe lấy rác vào nên vứt bừa bãi.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.