.
Đại hội Đảng bộ phường Mỹ An lần thứ X

Tập trung xây dựng văn hóa, văn minh đô thị

.

Nhìn lại kết quả thực hiện các mục tiêu chủ yếu do Đại hội Đảng bộ phường Mỹ An lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết Đảng bộ đã đề ra.

Với kết quả đó, Đảng bộ phường Mỹ An vinh dự được Quận ủy Ngũ Hành Sơn công nhận và Thành ủy Đà Nẵng tặng cờ Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2010-2014).

Đảng bộ phường Mỹ An được Thành ủy Đà Nẵng tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2010 – 2014).
Đảng bộ phường Mỹ An được Thành ủy Đà Nẵng tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2010 – 2014).

Chú trọng xây dựng văn hóa, văn minh đô thị từ khu dân cư

Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Niên cho biết: Với vị trí là phường trung tâm của quận Ngũ Hành Sơn, Đảng bộ phường xác định xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị (NSVHVMĐT) có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng với xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh hằng năm, Đảng ủy phường có nghị quyết chuyên đề xây dựng NSVHVMĐT. Nghị quyết của Đảng ủy phường được UBND phường cụ thể hóa thành kế hoạch phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể thành viên triển khai đến 145 tổ dân phố (TDP). Địa bàn dân cư được xác định là trọng điểm phát động phong trào.

7 năm liền (2008-2014) Mỹ An được công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Trong 2 năm (2013, 2014), phường được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng 3 Bằng khen về thành tích xây dựng và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; nhiều năm được UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc, tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen về phong trào xanh-sạch-đẹp...

Để đạt kết quả đó, phường liên tục duy trì, đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và triển khai Đề án “Xây dựng NSVHVMĐT” của quận Ngũ Hành Sơn. Đây là biện pháp quan trọng nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh để mỗi người dân, mỗi gia đình phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa.

Hoạt động nổi bật là các phong trào xây dựng khu dân cư (KDC) văn hóa với các hoạt động: Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, xây dựng tổ hòa giải kịp thời hòa giải các mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng.

Bí thư Chi bộ KDC 28 Hồ Văn Quế cho hay: Văn hóa, văn minh đô thị không phải là điều gì cao xa. Đó chính là hoạt động giữ gìn “tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau” ở KDC, là cách ứng xử có văn hóa, có trách nhiệm trong gia đình và trong cộng đồng, là hành vi thường xuyên trở thành thói quen tự giác dọn vệ sinh làm sạch nơi ở của mình, là việc tham gia tích cực hoạt động văn thể mỹ ở KDC...

Các TDP đều xây dựng Quy ước thực hiện NSVHVMĐT, đưa việc cưới, tang, lễ hội trên địa bàn đi vào nền nếp và không còn hủ tục lạc hậu, mê tín. Đến nay 145 TDP của phường đã đăng ký “TDP không rác”, hằng tuần dọn vệ sinh và tham gia tổng ra quân vệ sinh toàn phường hằng tháng. Mặt trận và các đoàn thể đăng ký xây dựng 10 tuyến đường văn minh đô thị. Cùng với các hoạt động văn hóa chiều sâu, phường Mỹ An cũng xây dựng được một phong trào bề nổi với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao rộng khắp các KDC. Hiện nay phường có CLB Thơ, 2 CLB Bóng đá, 2 CLB Võ thuật, 1 CLB Dưỡng sinh, 1 CLB Cầu lông, 1 CLB Bóng bàn. Các hoạt động văn-thể-mỹ được tổ chức vào các ngày lễ lớn trong năm thu hút đông đảo nhân dân tham gia và cổ vũ, làm phong phú đời sống tinh thần người dân.

Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa

Đồng thời với công tác xây dựng NSVHVMĐT ở địa bàn dân cư, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa của phường Mỹ An được quan tâm đúng mức. Văn hóa trong sinh hoạt Đảng thể hiện qua sự gương mẫu tiên phong của mỗi đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và các phong trào của địa phương; qua việc đăng ký thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm...

Nét văn hóa trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền thể hiện qua phong trào xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. Chủ tịch UBND phường Trần Văn Thành cho biết, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, phường giữ vững kỷ cương hành chính, không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật phải xử lý.

Kết quả này tiếp tục được phát huy khi phường triển khai thực hiện “5 xây”, “3 chống” trong đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, UBND phường phát động phong trào “Nụ cười công sở”, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn” của thành phố. Theo đó, phường đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ 7 ngày trên 7 lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền phường. Đặc biệt, UBND phường đã  lập Tổ trả kết quả hồ sơ tại nhà công dân. Năm 2014 phường có 6.251/6235 hồ sơ hành chính được giải quyết sớm và đúng hẹn. Phường được UBND thành phố khen thưởng về thành tích quản lý và thực hiện thủ tục chứng thực.

Liên tục trong nhiều năm cơ quan phường đạt danh hiệu cơ quan văn hóa. Qua thẩm định của thành phố đã công nhận Mỹ An liên tục 8 năm liền đạt chuẩn “Phường văn hóa, văn minh đô thị”. Đây là cơ sở rất thuận lợi cho Mỹ An tiếp tục phát huy khi triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.