.
ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG HÒA KHÁNH BẮC LẦN THỨ XIV (NHIỆM KỲ 2015-2020)

Thi đua là động lực phát triển

.

Trong năm 2012, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu được khen thưởng cả Huân chương Lao động hạng ba cùng Cờ thi đua của Chính phủ về thành tích phong trào thi đua yêu nước.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân tại Hội nghị Tổng kết thi đua điển hình tiên tiến lần thứ II giai đoạn 2010-2015 của phường Hòa Khánh Bắc.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân tại Hội nghị Tổng kết thi đua điển hình tiên tiến lần thứ II giai đoạn 2010-2015 của phường Hòa Khánh Bắc.

Cơ quan chuyên trách về công tác thi đua khen thưởng nhận định: Rất khó có thêm trường hợp tương tự trong 1 năm được khen thưởng cả 2 hình thức này ở cấp Trung ương. Đó là thành tích nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của phường Hòa Khánh Bắc giai đoạn 2010-2015.

Thi đua sôi nổi và thiết thực

Phong trào thi đua yêu nước đã tạo nên sức đột phá mạnh về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc.

Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn phường giai đoạn 2010-2015 có nhiều đổi mới với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Đảng ủy, chính quyền cùng sự tăng cường phối hợp chặt chẽ của Mặt trận phường và các tổ chức thành viên. Đồng thời phong trào thi đua của phường nhận được sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Quận ủy, UBND và các phòng, ban chuyên môn, và các đoàn thể của quận.

Ông Đặng Ngọc Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Phong trào thi đua yêu nước hằng năm được phát động sâu rộng trong nhân dân thông qua cấp ủy chi bộ, tổ dân phố (TDP), các chi hội, đoàn thể ở khu dân cư. Qua đó người dân nắm vững chủ đề, nội dung phong trào và tích cực hưởng ứng hiệu quả. Mỗi phong trào thi đua đều gắn với với chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, an sinh xã hội phục vụ thiết thực công cuộc xây dựng và phát triển địa phương.

Đó là phong trào hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công dân ở các TDP với những tập thể nổi bật: Khu dân cư Quang Thành 4B1, khu dân cư Bách Khoa 2, các TDP 10, 39, 58... Phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã góp phần giảm dần đến không còn trường hợp thiếu niên vi phạm pháp luật, không còn hộ đặc biệt nghèo, giảm đáng kể tình trạng học sinh bỏ học.

Phong trào thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc đã tạo nên phong trào “xanh, sạch, đẹp” và nếp sống văn minh đô thị ở các khu dân cư.

Phong trào thi đua “dân vận khéo” đã góp phần vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương giải tỏa để chỉnh trang đô thị của thành phố, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân là gương sáng về việc làm theo như: Công an phường, Chi hội Phụ nữ Quang Thành 4A6, khu dân cư Quang Thành 4A2, đảng viên Tạ Thị Ước của Chi bộ Quang Thành 4B, đảng viên Nguyễn Thị Xuân của Chi bộ Trường mẫu giáo Họa Mi, bà Nguyễn Thị Long thuộc Chi bộ Đa Phước 1/2...

Mỗi tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đều phát động phong trào thi đua phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Mặt trận phường nổi bật với mô hình “Sinh viên, công nhân tạm trú như công dân của khu dân cư”, vận động xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, vận động nhân dân đóng góp kinh phí bê-tông hóa kiệt hẻm, lắp điện chiếu sáng. Hội Cựu chiến binh có phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế”.

Hội Phụ nữ nổi bật với phong trào “Chi hội phụ nữ tiêu biểu” với nhiều chi hội điển hình của cả thành phố như: Chi hội Phụ nữ Quang Thành 4A6, Quang Thành 4A2, Quang Thành 3B1... Hội Chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã quyên góp hàng trăm triệu đồng làm công tác nhân đạo ở địa phương.

Hội Nông dân nổi lên với phong trào “Nông dân sản xuất giỏi”, xuất hiện nhiều hội viên điển hình về làm kinh tế giỏi để thoát nghèo, làm giàu chính đáng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Đoàn Thanh niên phát huy tốt phong trào “Thanh niên xung kích xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” và các phong trào khác.

Thi đua tạo nên nhiều nguồn lực

Phong trào thi đua yêu nước đã huy động nhiều nguồn lực, tạo được sức mạnh tổng hợp hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn phường. Thu ngân sách trên địa bàn phường trong 5 năm qua là 36,2 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó. Công tác quản lý thu, chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ theo chế độ quy định.

Công tác an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn phường không còn hộ chính sách ở nhà tạm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 530 triệu đồng, vượt chỉ tiêu 17%; phường đã giảm 404/493 hộ nghèo, dự kiến hoàn thành xóa nghèo trong năm 2015. Hằng năm có 1.110 lao động của phường được giải quyết việc làm. Công tác bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện tốt.

Trên lĩnh vực giáo dục, số học sinh giỏi ngày càng tăng trong 5 năm qua. Toàn phường có trên 170 học sinh đoạt giải cấp thành phố, tăng 30 giải so với 5 năm trước đó. Lĩnh vực y tế đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên lĩnh vực văn hóa thể thao, phường đạt nhiều thành tích ở cấp thành phố, có 30 vận động viên đoạt huy chương các loại về thể thao và nhiều giải thưởng cao tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng.

Phường luôn quan tâm đầu tư xây dựng các công trình văn hóa-thể thao, giải quyết nhu cầu tập luyện, giải trí của nhân dân. Hàng năm, phường có 94% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa với 80% TDP đạt văn hóa, phường đạt “Phường văn hóa” trong 5 năm liền (2010-2014).

Công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng chức năng của phường đã ngăn chặn kịp thời những trường hợp xây dựng không phép, trái phép, thực hiện tốt quản lý trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường; giải quyết tốt tình trạng họp chợ trái phép trên các tuyến đường.

Trong 5 năm qua, phường đã vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xây dựng 7 công trình dân dụng với tổng vốn gần 8,3 tỷ đồng, 57 công trình bê-tông hóa đường nội bộ, kiệt hẻm và lắp điện chiếu sáng với tổng vốn hơn 56 tỷ đồng. Công tác vệ sinh môi trường luôn được quan tâm; nhiều điểm nóng về vệ sinh môi trường được giải quyết dứt điểm; công tác vận động xã hội hóa bảo vệ môi trường đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong những năm qua, phường Hòa Khánh Bắc đã tập trung nhiều nguồn lực cho công tác cải cách hành chính; năm 2014, phường đã nâng cấp, đưa vào hoạt động “một cửa điện tử”. Tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết tại phường sớm và đúng hẹn đạt 98,5%. Thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, phường triển khai nhiều giải pháp tích cực đồng thời lập quỹ khen thưởng cán bộ, công chức tiêu biểu với tổng kinh phí 10 triệu đồng. Hình thức khen thưởng thiết thực này có tác dụng động viên cán bộ, công chức tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tận tụy phục vụ nhân dân trong thực thi công vụ.

Trong công tác xây dựng chính quyền, phường đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường đạt kết quả tốt. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên, có nhiều giải pháp hữu hiệu phù hợp với thực tiễn địa phương, phát huy được vai trò cá nhân phụ trách và bảo đảm giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng đồng đều trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và công tác kiểm tra, dân vận. Qua đó, Đảng bộ giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh tập thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tỷ lệ chi bộ Đảng đạt trong sạch vững mạnh hàng năm là 95,4%, cao hơn so với chỉ tiêu nghị quyết của Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ trước là 85%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm là 80,8%. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã phát triển 101 đảng viên. Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trong đó có 4 năm (2011-2014) đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Với thành tích đạt được từ phong trào thi đua yêu nước, phường Hòa Khánh Bắc liên tục được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc 5 năm liền (2010-2014). UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của phường được tặng giấy khen, bằng khen các cấp từ quận, thành phố đến Trung ương. Năm 2010, phường Hòa Khánh Bắc được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2012 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ đồng thời được tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Mới đây nhất, Hòa Khánh Bắc được biểu dương là điển hình tiên tiến tại hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến của quận Liên Chiểu giai đoạn 2010-2015. Đây là thành tích rất đáng tự hào trong phong trào thi đua yêu nước của phường Hòa Khánh Bắc, cũng là động lực để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân phường tiếp tục phấn đấu xây dựng phường ngày càng phát triển.

Đ.S

;
.
.
.
.
.