.

Để Tết thêm đầm ấm

.

Đem đến cho người lao động mái nhà che nắng che mưa, đem đến cho ngư dân những tấm áo phao nghĩa tình…, Công đoàn luôn là nơi sát cánh cùng người lao động những lúc khó khăn nhất.

Những món quà Tết sẽ được trao tận tay người lao động. Trong ảnh: LĐLĐ quận Liên Chiểu tặng quà Tết Ất Mùi cho công nhân lao động.
Những món quà Tết sẽ được trao tận tay người lao động. Trong ảnh: LĐLĐ quận Liên Chiểu tặng quà Tết Ất Mùi cho công nhân lao động.

Hơn thế nữa, mỗi dịp Tết đến xuân về, Công đoàn còn trao tận tay họ những món quà Tết đầy ý nghĩa, để Tết đến với người lao động thêm đầm ấm…

Sát cánh cùng người lao động

Công tác xã hội là một trong những hoạt động được các cấp Công đoàn thành phố quan tâm. Trong những lần đi cơ sở, các cán bộ Công đoàn chứng kiến cảnh gia đình công nhân, lao động, đoàn viên chen chúc trong phòng trọ chật hẹp, những căn nhà dột nát mới thấm thía ước ao của họ muốn có được một mái nhà đàng hoàng, ấm cúng.

Từ đó, mỗi khi có những hồ sơ xin hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở của các gia đình công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Công đoàn luôn giải quyết nhanh chóng. Có niềm vui nào bằng khi mang đến cho người lao động niềm hạnh phúc, biến ước mơ của họ trở thành sự thật.

Bằng trách nhiệm và tấm lòng, trong năm 2014, các cấp Công đoàn đã vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đóng góp hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 46 nhà “Mái ấm Công đoàn” với kinh phí 1,18 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa 10 nhà gia đình chính sách ở các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang với số tiền 200 triệu đồng.

Đặc biệt, trong năm 2014, Biển Đông “dậy sóng”, các cấp Công đoàn thành phố đã không đứng ngoài cuộc. Mong muốn ngư dân vững tâm làm những “cột mốc sống” trên biển nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ thành phố phát động Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp ủng hộ mỗi người một ngày lương và thực hiện nhắn tin để giúp lực lượng chấp pháp và ngư dân.

Từ nguồn đóng góp này, LĐLĐ thành phố đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng cho Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, trao tặng 500 triệu đồng cho Quỹ Hỗ trợ ngư dân thành phố, 200 triệu đồng cho 4 Nghiệp đoàn nghề cá.

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố phối hợp Báo Lao động trao 560 triệu đồng hỗ trợ chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm và 10 ngư dân đi trên tàu; trao 240 triệu đồng cho 4 tàu kiểm ngư làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa; trao 220 suất quà tổng trị giá 220 triệu đồng, 1.000 khăn và 110 phao, áo phao cho ngư dân Nghiệp đoàn nghề cá; trao 150 triệu đồng cho 3 gia đình liệt sĩ Gạc Ma; 40 triệu đồng cho 3 gia đình kiểm ngư và Cảnh sát biển có hoàn cảnh khó khăn...

Song song với những hoạt động thiết thực trên, các cấp Công đoàn không ngừng động viên đoàn viên vững tâm, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, kích động gây mất an ninh trật tự.

Cho Tết thêm đầm ấm

Ngày xuân đang đến với mọi người, mọi nhà. Nhưng, với những công nhân lao động khó khăn, ngày Tết như gánh nặng cơm áo gạo tiền. Hiểu rõ điều đó, ngay từ rất sớm, các cấp Công đoàn đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động.

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, các cấp Công đoàn đã trao 4.406 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,871 tỷ đồng. Ngoài ra, có rất nhiều hoạt động đầy ý nghĩa như phối hợp với siêu thị bán hàng bình ổn giá cho công nhân, lao động; một số Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ tiền vé tàu xe cho công nhân, lao động ngoại tỉnh về quê ăn Tết. Đặc biệt, đã có 1.000 bánh chưng được trao tay cho công nhân, lao động, học sinh, sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết. Tết Ất Mùi đang đến cận kề.

Công tác chuẩn bị chăm lo Tết cho công nhân, lao động của Công đoàn thành phố cũng đã hoàn tất. Đó là, LĐLĐ thành phố sẽ dành 1 tỷ đồng để tặng 2.000 suất quà cho công nhân, lao động; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trao 100 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho công nhân, lao động khó khăn trên địa bàn thành phố.

Đối với những công nhân, lao động ngoại tỉnh không về Tết đoàn tụ với gia đình, phải ở lại các khu nhà trọ công nhân tự quản, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng sẽ đến tận nơi, trao những mòn quà Tết gói bánh, hạt dưa… chan chứa tấm lòng của những người làm công tác Công đoàn. Những món quà nhỏ mà những người làm Công đoàn mang đến sẽ giúp cho người lao động ấm lòng hơn, để Tết đến với họ thêm phần ý nghĩa…

PHAN HÀ

;
.
.
.
.
.