.

Việt Nam - Lào nâng cao phối hợp bảo vệ biên giới

.

* Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết tiếp Đoàn đại biểu Cục Biên phòng Lào

Ngày 30-10, tại Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị phối hợp bảo vệ biên giới với Cục Biên phòng Quân đội nhân dân Lào.

Trung tướng Võ Trọng Việt,  Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP Việt Nam và Đại tá Siphan Thuthavong - Cục trưởng Cục Biên phòng, Quân đội nhân dân Lào đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Cục thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh có biên giới Việt Nam - Lào và thành phố Đà Nẵng.

Tại hội nghị, Trung tướng Võ Trọng Việt thông báo một số tình hình về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của Việt Nam; công tác xây dựng lực lượng, công tác bảo vệ biên giới của lực lượng BĐBP trong thời gian qua. Trung tướng Võ Trọng Việt cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ nhiệt tình của Cục Biên phòng, Quân đội nhân dân Lào trong công tác phối hợp cùng BĐBP quản lý, bảo vệ biên giới Việt Nam - Lào, đặc biệt là công tác phân giới cắm mốc.

Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, hai bên đã đánh giá một số tình hình liên quan đến an ninh biên giới và công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới. Các ý kiến của các đại biểu tập trung việc nâng cao công tác phối hợp kiểm soát biên giới; quản lý địa bàn, hoạt động lưu thông qua lại biên giới; kiểm tra, kiểm soát..., đặc biệt là phối hợp đấu tranh chống các loại tội phạm...

Thay mặt đoàn cán bộ Cục Biên phòng, Quân đội nhân dân Lào, Đại tá Siphan Thuthavong cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của BĐBP Việt Nam trong công tác đào tạo cán bộ chuyên ngành quản lý, bảo vệ biên giới trong việc hỗ trợ cơ sở vật chất và nghiệp vụ, giúp lực lượng biên phòng Lào hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Đại tá Siphan Thuthavong cũng thống nhất sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới.

BÁ VĨNH

* Ngày 30-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết tiếp Đoàn đại biểu Cục Biên phòng Lào do Đại tá Siphan Thuthavong, Cục trưởng Cục Biên phòng làm Trưởng đoàn, nhân dịp đoàn đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chúc mừng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng; đồng thời thông báo với đoàn về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và Đà Nẵng với các tỉnh Nam Lào nói riêng ngày càng khởi sắc. Hằng năm, thành phố Đà Nẵng đưa các chuyên gia sang các tỉnh của Lào để giúp đỡ trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, điện chiếu sáng.

Bình quân mỗi năm có thêm 50 sinh viên Lào sang học tập, nghiên cứu tại Đà Nẵng và Đà Nẵng cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các sinh viên Lào bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đưa giáo viên sang dạy tại các tỉnh của Lào và đã thành lập Ban Quản lý vốn ODA Đà Nẵng tại Lào.

Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về mối quan hệ giữa lực lượng Biên phòng hai nước, có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ tốt vùng biên giới Việt - Lào, đặc biệt là trong hợp tác, cắm mốc biên giới giữa hai nước.

Đại tá Siphan Thuthavong cho rằng, thành phố Đà Nẵng là một mô hình tốt để đoàn công tác của Lào tham mưu với các cấp chính quyền trong xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Đại tá Siphan Thuthavong cho biết, lực lượng Biên phòng Lào còn non trẻ nên rất muốn học tập, trao đổi kinh nghiệm và mong muốn sự giúp đỡ của lực lượng Biên phòng Việt Nam.

Đại tá Siphan Thuthavong khẳng định, đường biên giới Việt-Lào hiện nay cơ bản ổn định. Tuy nhiên, những đối tượng xấu thường lợi dụng để vận chuyển và buôn bán trái phép ma túy, buôn lậu…

Vì vậy, trong thời gian đến, lực lượng Biên phòng giữa hai nước cần tăng cường công tác phối kết hợp tốt hơn nữa, kiên quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá hai nước. Đại tá Siphan Thuthavong cũng cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ của Đà Nẵng đối với đất nước Lào trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.
.