.
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII

Bàn nhiều vấn đề cử tri quan tâm

.

Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế; công tác quản lý Nhà nước trong khai thác tài nguyên, khoáng sản, trong đấu thầu giá thuốc; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014; lần thứ 2 Quốc hội (QH) tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do QH bầu hoặc phê chuẩn...

Đó là những vấn đề cử tri đang quan tâm sẽ được QH khóa XIII bàn tại kỳ họp thứ 8. Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa trao đổi với Báo Đà Nẵng về nội dung này trước kỳ họp, khai mạc vào hôm nay (20-10).

Cử tri quận Thanh Khê nêu kiến nghị với các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Nở
Cử tri quận Thanh Khê nêu kiến nghị với các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Nở

* Thưa ông, chương trình kỳ họp thứ 8 có những nội dung nào sẽ thu hút sự quan tâm của cử tri?

- Kỳ họp thứ 8 QH khóa XIII sẽ bắt đầu từ ngày 20-10 đến 28-11-2014 tại Hà Nội. Về công tác xây dựng pháp luật, tại kỳ họp này QH sẽ xem xét thông qua 17 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 12 dự luật khác. Trong đó sẽ có những nội dung cử tri đang bày tỏ sự quan tâm. Đó là Luật BHXH với đề nghị kéo dài tuổi nghỉ hưu đang có nhiều ý kiến khác nhau. Một nội dung khác sẽ thu hút sự quan tâm của cử tri là QH sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Ở nội dung về kinh tế - xã hội và giám sát một số vấn đề quan trọng khác, QH sẽ bàn về tình hình thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế. Một nghịch lý mà QH sẽ phải làm rõ là trong khi nước ta xuất khẩu một lượng lớn than đá, giờ đây là phải đi nhập than của nước ngoài. QH sẽ giám sát công tác quản lý Nhà nước trong khai thác tài nguyên khoáng sản lỏng lẻo, khai thác tràn lan gây lãng phí tài nguyên.

Về y tế, QH sẽ bàn về những vấn đề xoay quanh công tác quản lý đấu thầu thuốc. QH cũng sẽ đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014, công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm... Tại kỳ họp này, QH sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do QH bầu hoặc phê chuẩn. Đây là lần thứ 2 QH thực hiện việc này.

* Thưa ông, Đoàn đại biểu QH thành phố sẽ đem những kiến nghị gì của cử tri Đà Nẵng đến kỳ họp thứ 8 của QH?

- Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 QH khóa XIII, Đoàn ĐBQH thành phố đã phối hợp tổ chức 4 cuộc tiếp xúc với cử tri các quận, huyện trên địa bàn thành phố; đặc biệt, điểm tiếp xúc cử tri tại Nhà hát Trưng Vương với hàng ngàn cử tri của 4 quận (Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ) tham dự và 1 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về Bảo hiểm xã hội.

Qua tiếp xúc, cử tri thành phố đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đáng chú ý là những vấn đề: QH ban hành rất nhiều luật; tuy nhiên, việc thực thi pháp luật chưa nghiêm, nhất là trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Cử tri đề nghị, thời gian đến QH cần tăng cường công tác giám sát việc thi hành pháp luật để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm, kịp thời sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật còn bất cập, hạn chế. Việc sử dụng rượu, bia không có kiểm soát gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, cần phải có giải pháp hạn chế.

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc có chất độc hại, cử tri đề nghị Chính phủ xử lý thật mạnh, thật quyết liệt hơn nữa. Cần xử lý mạnh hơn các công ty, nhà máy thải chất thải công nghiệp, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Cử tri đề nghị, Chính phủ cần xem xét lại quy định về thu phí bảo trì đường bộ đối với mô-tô, xe gắn máy. Cử tri cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ như hiện nay là không hiệu quả, không có chính sách để khuyến khích người nộp cũng như chế tài để xử phạt đối với người không nộp.

Chính phủ cần quan tâm có chế độ ưu đãi, hỗ trợ hằng tháng cho các đối tượng vừa có quá trình tham gia cách mạng được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến và vừa có thời gian tham gia công tác tại các cơ quan, tổ chức Nhà nước sau đó nghỉ việc nhưng không đủ thời gian công tác để được hưởng chế độ hưu trí, mất sức lao động theo quy định. Tuy không thể nêu hết ra đây những kiến nghị của cử tri thành phố nhưng Đoàn ĐBQH thành phố đã tập hợp đầy đủ các ý kiến cử tri bằng văn bản và chuyển đến QH.

* Ý kiến của cử tri Đà Nẵng trước và sau kỳ họp thứ 7 đã được các bộ, ngành trả lời như thế nào, thưa ông?

- Qua tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng đã tập hợp được 49 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực. Các ý kiến đã được chuyển đến các cơ quan chức năng của Trung ương xem xét, giải quyết thông qua Ủy ban Thường vụ QH và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng thời cập nhật theo dõi kết quả giải quyết, kịp thời phản ảnh lại cho cử tri biết.

Đến nay, đã có 25 bộ, ngành Trung ương trả lời 49/49 ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng. Lần này, nhiều bộ, ngành Trung ương có sự nghiên cứu, tiếp thu, kịp thời có văn bản trả lời gửi cho Đoàn ĐBQH thành phố, một số bộ, ngành trả lời rất sớm. Qua đó, giúp các ĐBQH trong Đoàn có thông tin tương đối đầy đủ để phản hồi với cử tri thành phố biết. Đa số nội dung trả lời đã đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, được cử tri thành phố hoan nghênh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời chưa thỏa đáng.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

ĐOÀN SƠN thực hiện

;
.
.
.
.
.