.

Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ

.

Ngày 23-4-2014, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã ban hành Văn bản số 101/LĐLĐ về việc triển khai chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”. Theo đó, đối tượng được hỗ trợ phẫu thuật tim và phẫu thuật hở môi vòm miệng là con cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh hoặc dị tật hở môi vòm miệng đã khám sàng lọc, có chỉ định phẫu thuật của cơ quan y tế.

Thúc đẩy và nhân rộng chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014 - 2018 theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tích cực hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai, rà soát, thực hiện hồ sơ đăng ký và tham gia ủng hộ chương trình; vận động sự quan tâm của xã hội, các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và CNVCLĐ tham gia ủng hộ để giúp con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh tim, dị tật hở môi vòm miệng cần phẫu thuật, được điều trị bệnh.

Chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” sẽ triển khai hỗ trợ cho con CNVCLĐ dưới 16 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh hoặc dị tật hở môi vòm miệng, đã khám sàng lọc, có chỉ định phẫu thuật của cơ quan y tế. Về hoàn cảnh gia đình, thuộc một trong các đối tượng xếp theo thứ tự ưu tiên như: Mồ côi cả cha lẫn mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ; nữ CNVCLĐ đơn thân nuôi con; có cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên; cha hoặc mẹ mắc bệnh hiểm nghèo; cha hoặc mẹ đang bị mất việc làm, hoặc việc làm không ổn định, đời sống quá khó khăn với mức hỗ trợ phẫu thuật tim, tối đa 50 triệu đồng/trường hợp, phẫu thuật hở môi vòm miệng, tối đa 10 triệu đồng/trường hợp.

Phát động từ tháng 3-2014, đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam đã tiếp nhận 77 hồ sơ mổ tim và hở môi vòm miệng, 44 cháu được hỗ trợ phẫu thuật với số tiền 1.326 triệu đồng. Thành phố Đà Nẵng có 1 trường hợp mổ tim được hỗ trợ số tiền 20 triệu đồng. Bé trai Nguyễn Bình Hải sinh tháng 5-2013, con anh Nguyễn Bình Nam, nhân viên Xí nghiệp vận chuyển, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng là người may mắn đầu tiên được sự hỗ trợ của chương trình này. Gia đình khó khăn, vợ chồng anh Nam còn phải chăm sóc mẹ già bị bệnh, anh chị gần như tuyệt vọng vì không biết lấy gì chữa bệnh cho con. Chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” đã cho con anh một trái tim khỏe mạnh.

LĐLĐ thành phố tiếp tục tiếp nhận và tổng hợp các hồ sơ, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho các đối tượng con CNVCLĐ đang cần được hỗ trợ phẫu thuật, điều trị bệnh để gửi về Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam. Chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn, nhằm nỗ lực làm tốt công tác chăm lo cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần đem lại hạnh phúc cho trẻ em, đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và công tác an sinh xã hội của thành phố. Để chương trình thật sự là nơi sẻ chia với những con CNVCLĐ nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh có cơ hội được sống, được thở, trái tim tật nguyền được vá lành, hơn bao giờ hết rất cần sự nỗ lực hơn nữa của các cấp Công đoàn thành phố, sự quan tâm chung tay của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia ủng hộ, giúp đỡ.

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, thể hiện những ý nghĩa cao đẹp, những hành động vì hạnh phúc của mọi người, cần lắm sự chung tay “Mỗi trái tim nâng đỡ một trái tim”, làm tăng thêm tình cảm, nét đẹp mới trong đời sống xã hội, để cùng làm nên những điều kỳ diệu, đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho các mảnh đời bất hạnh; qua đó khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc cụ thể hóa Chỉ thị 20-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020.

MINH TUẤN

;
.
.
.
.
.