.

Thi công bít đường kiệt 357 Lê Văn Hiến đoạn tiếp giáp ra biển: Dân phản đối

.

Sáng 23-9, hàng chục hộ dân sống hai bên đường kiệt 357 Lê Văn Hiến (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) tập trung phản đối việc UBND quận Ngũ Hành Sơn thi công bít đường kiệt này dẫn ra biển.

Rất đông người tham gia phản đối việc thi công bít đường kiệt 357 Lê Văn Hiến đoạn tiếp giáp ra biển.
Rất đông người tham gia phản đối việc thi công bít đường kiệt 357 Lê Văn Hiến đoạn tiếp giáp ra biển.

Kiệt 357 đi qua các tổ 27, 28, 29 phường Hòa Hải, nằm trong khu vực chỉnh trang của dự án Khu đô thị H1-3 (giai đoạn 2) do Công ty TNHH Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng điều hành dự án.

Dự án này điều chỉnh đồ án quy hoạch theo Quyết định số 9573/QĐ-UBND ngày 23-12-2009. Theo đó, kiệt được nâng cấp, mở rộng thành đường đô thị rộng 15,5m (4+7,5+4) kéo dài từ đường Lê Văn Hiến đến đường quy hoạch 5,5m và 15,5m (song song với đường Trường Sa). Riêng đoạn tiếp giáp ra hướng biển (dài khoảng 200m) trở thành khu tái định cư trong dự án.

Được biết, trước đó, UBND phường Hòa Hải và quận Ngũ Hành Sơn đã thông báo với nhân dân trong khu vực về dự án. Suốt thời gian dài, các hộ sống hai bên đường kiệt không đồng ý việc bít đường dẫn ra biển. Người dân đã có đơn kiến nghị tập thể gửi cấp Trung ương với nội dung phản đối việc thu hồi đoạn tiếp giáp ra biển để “phân lô, bán cho các đối tượng làm nhà ở”. Các hộ dân mong muốn giữ nguyên đoạn đường cũ để đi lại thông ra đường biển, thuận lợi việc làm ăn.

Sau khi tiếp nhận đơn thư công dân của hơn 100 hộ dân (do bà Phạm Thị Dổn, Mai Thị Hồng cùng 8 hộ khác đại diện), Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có Công văn số 3599/TDTW gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu xem xét, giải quyết trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Mặt khác, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân ở phường Hòa Hải, ngày 19-9-2014, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố hẹn đại diện các hộ dân ngày 10-10-2014 đến tại trụ sở Văn phòng để tiếp nhận kết quả.

Theo tài liệu do UBND quận Ngũ Hành Sơn cung cấp, việc thực hiện thi công bít đường do yêu cầu của UBND thành phố theo công văn số 6997/UBND-QLĐTư ngày 11-8-2014. Công văn này dựa trên việc “Xét đề nghị của UBND quận Ngũ Hành Sơn tại Báo cáo 212/BC-UBND ngày 29-7-2014 về việc liên quan đến vướng mắc công tác thi công tại kiệt 357 Lê Văn Hiến”. Thực hiện chủ trương này, UBND quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Hải đã “hỗ trợ” thi công bằng việc vận động một số hộ dân không cản trở thi công và có biện pháp bảo vệ thi công. Sáng 23-9, sau khi hàng chục hộ dân cản trở thi công, lực lượng chức năng quận Ngũ Hành Sơn phải rút về.

“Chúng tôi chưa có câu trả lời dứt khoát từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, sẽ không chịu để cho quận (UBND quận Ngũ Hành Sơn) muốn làm gì thì làm. Bản thân quận có trách nhiệm trả lời cho dân rõ vì sao triển khai dự án, vì sao phân lô bán nền. Chúng tôi cần câu trả lời xác đáng và minh bạch”, một người dân bức xúc. Theo phản ánh từ phía người dân, đến ngày thi công 23-9-2014 (lần thứ 2), UBND quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Hải chưa hề có một cuộc tiếp xúc, thông báo rõ ràng vụ việc với người dân (?!).

Làm việc với đại diện UBND quận Ngũ Hành Sơn, sau khi phóng viên hỏi về việc UBND quận đã trả lời cho nhân dân theo yêu cầu của Trụ sở tiếp dân Trung ương chưa, thì nhận được văn bản báo cáo Số 240/BC-UBND của UBND quận Ngũ Hành Sơn gửi Trụ sở tiếp dân Trung ương ký ngày 28-8-2014. Tuy nhiên, hỏi về cuộc họp dân công khai diễn ra khi nào, thì nhận được biên bản cuộc họp do ông Huỳnh Cự, Phó Chủ tịch UBND quận họp dân từ ngày 28-8-2013 (cách đây hơn 1 năm).

Khi phóng viên hỏi về giấy hẹn trả lời kiến nghị của dân của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố thì ông Mai Đình, Phó Chánh văn phòng quận - người được giao cung cấp tư liệu, trả lời không biết về việc này.

Dự án Khu đô thị H1-3 đã được quy hoạch từ 2009, trải qua nhiều giai đoạn. Điều đáng nói, tuyến đường kiệt 357 Lê Văn Hiến (đường Úc) vốn không có tên trên bản đồ nên quá trình quy hoạch không được nhắc đến hoặc nhắc theo hình thức khác, dẫn đến người dân hoặc không biết hoặc không hiểu đường Úc thuộc dự án sẽ triển khai. Đến khi dự án triển khai, người dân vỡ lẽ và phản đối thì chính quyền địa phương chưa thực sự có những lý giải cặn kẽ, thấu tình đạt lý để nhân dân yên lòng, hiểu đúng và làm theo chủ trương, chính sách của thành phố.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.