.

Tăng cường sự tham gia của tổ chức xã hội vào quy trình lập pháp

Sáng 25-9, trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội (QH) và Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) của Đức tại Hà Nội, Văn phòng QH tổ chức hội thảo “Sự tham gia của các tổ chức xã hội vào quy trình lập pháp ở Việt Nam”, do Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Đặng Đình Luyến chủ trì. Đến dự hội thảo có Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng cho biết, hội thảo sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các văn bản pháp luật và sự tham gia đóng góp của người dân vào quy trình lập pháp ở Việt Nam. Hiện nay, người dân tham gia đóng góp xây dựng pháp luật rất khó vì phải thông qua quy trình, đó là chưa kể trình độ và năng lực hiểu biết, do đó vai trò tham gia của các tổ chức xã hội là rất quan trọng. Kiến thức, năng lực hiểu biết quy trình lập pháp và khả năng nghiên cứu của các tổ chức xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đóng góp.

Thay mặt Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa cho rằng, trong thời gian qua, chất lượng xây dựng luật pháp của QH ngày càng được cải tiến và đổi mới, đi vào chiều sâu, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống. Nhiều luật, bộ luật được ban hành đã tạo được hành lang pháp lý vững chắc góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, được cử tri hoan nghênh và ủng hộ. Có được thành quả này có sự đóng góp rất lớn của các tổ chức xã hội. Tại thành phố Đà Nẵng, khi lấy ý kiến thảo luận xây dựng dự án luật đều mời lãnh đạo các tổ chức xã hội cùng tham gia và có những đóng góp xác đáng, hiệu quả và thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng dự án luật bảo đảm tính khả thi của pháp luật sau khi ban hành.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về vai trò và sự tham gia, kinh nghiệm của các tổ chức xã hội trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật; công cụ đánh giá chỉ số các tổ chức xã hội và việc áp dụng vào thực tiễn hoạt động… Qua đó, tiếp tục hoàn thiện các quy định về tổ chức xã hội tham gia quy trình lập pháp.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.