.

Giải quyết thỏa đáng từng trường hợp khiếu nại

.

Ngày 25-9, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến có buổi tiếp và đối thoại để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân: bà Nguyễn Thị Bình, trú tổ 69; bà Phan Thị Tâm ủy quyền cho con gái là bà Mai Thị Hoa, tổ 70, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn liên quan đến việc giải tỏa dự án khu tái định cư tiếp giáp về phía tây Khu đô thị FPT Đà Nẵng. Tham dự buổi tiếp còn có Thường trực HĐND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và đại diện các sở, ban, ngành, các địa phương có liên quan.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân; đồng thời, yêu cầu đại diện các sở, ban, ngành và địa phương giải thích để các hộ hiểu rõ thêm về nguồn gốc đất của các hộ trước đây cũng như chính sách hỗ trợ giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư của thành phố đối với từng trường hợp là đã hợp tình, hợp lý. Qua đó, để cho người dân hiểu và thấy rằng, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm lắng nghe và giải quyết thỏa đáng các vướng mắc, kiến nghị của người dân trong quá trình giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư.

Đối với trường hợp bà Phan Thị Tâm (ủy quyền cho con gái là bà Mai Thị Hoa), Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khẳng định: Việc giải quyết bồi thường thiệt hại về đất và bố trí tái định cư cho hộ bà Phan Thị Tâm là đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh thực tế của hộ bà Phan Thị Tâm hiện nay già yếu, khi thu hồi đất nông nghiệp chưa được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, vì vậy, thống nhất hỗ trợ khó khăn thêm cho bà Phan Thị Tâm 30 triệu đồng; giao Thanh tra thành phố tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Phan Thị Tâm theo đúng quy định. Nếu gia đình có nhu cầu về đất ở thì đề nghị có đơn gửi UBND thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định (không liên quan đến chính sách về giải tỏa đền bù).

Sau khi Chủ tịch UBND thành phố kết luận, bà Phan Thị Tâm có đề nghị xem xét, hỗ trợ thêm, vì bản thân già yếu và thống nhất rút đơn khiếu nại. Chủ tịch UBND thành phố thống nhất hỗ trợ thêm 10 triệu đồng (tổng cộng tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng) và yêu cầu chủ hộ rút đơn khiếu nại. Tuy nhiên, sau buổi tiếp và đối thoại, bà Phan Thị Tâm và người được bà Tâm ủy quyền là bà Mai Thị Hoa vẫn không đồng ý ký vào biên bản.

Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, việc giải quyết bồi thường thiệt hại về đất và bố trí tái định cư đối với hộ bà Nguyễn Thị Bình là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, xét gia đình bà Bình thuộc diện gia đình chính sách, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đồng ý bố trí cho các đồng thừa kế của bà Huỳnh Thị Biện (mẹ chồng của bà Nguyễn Thị Bình) một lô đất, có thu tiền sử dụng đất theo diện hộ chính, đường 5,5m trên địa bàn phường Hòa Hải, để gia đình làm nơi thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt sĩ (việc giải quyết này không liên quan đến chính sách đền bù, giải tỏa) với điều kiện bà Nguyễn Thị Bình phải rút đơn, chấm dứt khiếu nại.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND thành phố kết luận, bà Nguyễn Thị Bình thống nhất với kết quả giải quyết và hứa tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.