.

Phê bình việc chậm triển khai công trình văn hóa trọng điểm

.

ĐNĐT - Ngày 22-8, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình đầu tư văn hóa theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nghiêm khắc phê bình các sở, ban, ngành về sự chậm trễ trong việc triển khai dự án và yêu cầu khẩn trương hoàn thành các công trình văn hóa trọng điểm.

Khẩn trương hoàn thành chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư cho dự án công viên 29-3.
Lãnh đạo thành pố yêu cầu khẩn trương hoàn thành chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư cho dự án Công viên 29-3.

Tiến độ ì ạch

Từ khi có kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ về đầu tư cho văn hóa, các sở, ban, ngành liên quan đều “xắn tay” cùng hành động. Nhiều vấn đề cấp bách đã được đem ra thảo luận, mổ xẻ và có kết luận chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố như: kiểm tra, rà soát các khu vui chơi, giải trí (KVCGT) trên địa bàn thành phố; thực hiện các giải pháp cụ thể nâng cao hoạt động của các KVCGT; trùng tu 9 di tích xuống cấp; đầu tư, nâng cấp các công trình văn hóa trọng điểm của thành phố như: Công viên 29-3, Bảo tàng Mỹ thuật, nâng cấp Thư viện tổng hợp…

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện một số công trình, đầu việc khá chậm. Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ băn khoăn: “Về tình hình các KVCGT, xã hội hóa Công viên 29-3, đã có buổi họp bàn riêng, có kết luận chỉ đạo nhưng đến nay việc triển khai khá lờ mờ, lùng nhùng. Hiện tại, vẫn chưa thấy lập dự án đầu tư, chưa hoàn thành chính sách kêu gọi đầu tư để trình phê duyệt về dự án Công viên 29-3; một số KVCGT đã được chỉ đạo lồng ghép trong các trung tâm văn hóa xã, phường, một số thành vườn đi dạo nhưng đến nay việc triển khai vẫn chưa thống nhất”.

Về công trình Trung tâm văn hóa thành phố, Sở VH,TT&DL đã trình đề xuất lên UBND thành phố ngày 12-5-2014 là công trình văn hóa trọng điểm được xây dựng trong năm 2015. “Đây là công trình lớn nhưng đến nay đã 3 tháng trôi qua, Sở Xây dựng vẫn chưa tổ chức thi tuyển thiết kế thì làm sao triển khai được trong năm 2015?”, ông Thơ nói.

Theo ông Vũ Hùng, Trưởng ban Văn hóa - xã hội, HĐND thành phố, với đà này, công trình khó mà kịp tiến độ. Nếu không làm được thì chọn công trình khác lấp vào đây.

Không chỉ vậy, một số hạng mục văn hóa khác bị chậm tiến độ do gặp một số trở ngại như: vướng mắc thủ tục (dự án nâng cấp Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật thành phố lên bậc cao đẳng vẫn chưa được Bộ GD&ĐT thông qua dù Bộ VH,TT&DL đã gửi công văn ý kiến từ tháng 5-2014), vướng mắc công tác đền bù giải tỏa và điều chỉnh quy hoạch (dự án Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn).

Tránh chồng chéo trách nhiệm

Tình trạng tiến độ thực hiện đầu tư các công trình văn hóa chưa đúng yêu cầu, theo ông Huỳnh Đức Thơ là do sự chồng chéo trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành và quá trình chuyển văn bản lòng vòng. Phó Chủ tịch UBND thành phố nghiêm khắc phê bình các sở và cả Văn phòng UBND thành phố về sự chậm trễ này.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu sở nào đảm nhận điều hành dự án thì nhanh chóng thực hiện và phối hợp các sở, ngành liên quan hỗ trợ, để hoàn thành tất cả các đề án trước ngày 25-10 cho lãnh đạo thành phố phê duyệt, bố trí vốn vào năm 2015.

Cụ thể, giao Sở VH,TT&DL làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án cho tất cả các công trình trung tâm văn hóa thể thao, phối hợp với Viện Quy hoạch tập trung cải thiện 37 KVCGT để tiến hành bố trí vốn đầu tư; giao Hội đồng thẩm định (thuộc Sở Tài chính) có trách nhiệm thẩm định giá đất; Sở Kế hoạch và đầu tư xây dựng chính sách ưu đãi. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng với vai trò chủ đầu tư sẽ xây dựng dự án, lập thủ tục liên quan để kêu gọi đầu tư Công viên 29-3.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư ưu tiên xét duyệt, thẩm định các hồ sơ liên quan đến đầu tư các công trình văn hóa trọng điểm, nhất là đẩy nhanh tiến độ hồ sơ cho 2 công trình: Bảo tàng Mỹ thuật, Thư viện tổng hợp để hoàn thành theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố vào đúng 2 sự kiện lớn của thành phố là Ngày giải phóng Đà Nẵng và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI.

Ngoài ra, yêu cầu Sở Nội vụ nhanh chóng phê duyệt phương án nhân sự của Sở VH,TT&DL cho Bảo tàng Mỹ thuật để bộ máy tổ chức ra đời, điều hành công tác sưu tầm hiện vật cho bảo tàng.

Bài và ảnh: Ngọc Hà

;
.
.
.
.
.