.

Lính biên phòng xây dựng nông thôn mới

.

Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng địa bàn vững mạnh. Mỗi đợt ra quân, phong trào tình nguyện đến với bà con trên các tuyến biên phòng lại chất chứa thêm bao kỷ niệm đẹp về nghĩa tình quân dân.

Đoàn viên thanh niên BĐBP thành phố xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.
Đoàn viên thanh niên BĐBP thành phố xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang.

Một ngày đầu tháng 7-2014, hai chiếc xe của BĐBP chở đội quân tình nguyện “Quân hàm xanh” rải quân qua các con đường nhỏ liên thôn của xã Hòa Ninh để cùng bà con xây dựng nông thôn mới. Điểm đầu tiên mà đội quân tình nguyện đến là thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Thượng úy Nguyễn Thế Phong, trợ lý thanh niên BĐBP thành phố, chỉ tay về phía ngôi nhà xây bên đường và cho chúng tôi biết: “Đại bản doanh” của đội quân tình nguyện đó!

Trong hội trường của nhà văn hóa thôn Mỹ Sơn, các dãy ghế được đặt ngang dọc để hơn 50 chiến sĩ làm giường ngủ. Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng tại “đại bản doanh” này chỉ có một chiến sĩ nuôi quân ở lại. Chiến sĩ này cho biết: “Suốt cả ngày hôm nay, anh em tập trung để tham gia giúp dân làm đường bê-tông liên thôn theo chuẩn nông thôn mới, còn một số anh em quân y đến khám chữa bệnh và phát thuốc cho bà con…”.  

Tại thôn Mỹ Sơn, các chiến sĩ BĐBP tham gia xây dựng nông thôn mới với các phần việc cụ thể như: tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, thực hiện chương trình phòng chống sốt rét, tẩm mùng diệt muỗi, vệ sinh làng xóm, tiêm chủng mở rộng, cấp phát thuốc miễn phí... Theo đó, mỗi đoàn viên ở một đơn vị được phân công phụ trách một khu dân cư. Thượng úy Nguyễn Thế Phong cho biết: “Phong trào tình nguyện ở BĐBP đã phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ, các chi đoàn không chỉ chú trọng xây dựng địa bàn vững mạnh mà còn tăng cường lực lượng tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.

Đại tá Nguyễn Hải, Phó Chính ủy BĐBP thành phố, cho biết thêm, không đợi đến Tháng dân vận BĐBP mới tham gia mà lúc nào người dân ở đây cần thì cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đều có mặt giúp bà con. Năm nay, tuổi trẻ BĐBP thành phố đã ra quân 4 đợt làm công tác dân vận, chung tay xây dựng nông thôn mới tại các xã Hòa Phú, Hòa Ninh và tham gia công tác xã hội như: vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà cửa, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, các gia đình chính sách...

Trong những ngày lưu lại nơi đây, chúng tôi đã gặp các tình nguyện viên tại nhà anh Phạm Công Mạnh, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Sơn. Dưới chiều hè nắng gắt, các chiến sĩ biên phòng vẫn say sưa lao động. Anh Mạnh vui vẻ cho biết: “Anh em BĐBP làm việc tích cực lắm, các anh bất chấp mưa nắng, hễ có việc là làm, hướng dẫn bà con từng công việc như đối với người thân trong gia đình. Có các anh về, thôn xóm thêm vui; trẻ em được các anh tập hát, tập múa và dạy chữ; người lớn, cụ già được các anh chăm sóc từng viên thuốc khi đau ốm”.

Theo Đại tá Nguyễn Hải, nét nổi bật trong thực hiện Tháng dân vận năm nay là công tác tuyên truyền giáo dục, rèn luyện, được các cấp ủy Đảng, chỉ huy đơn vị, cơ quan chính trị và tổ chức Đoàn đặc biệt chú trọng, trong đó nâng cao giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS vượt qua gian khổ, bám dân, bám địa bàn, bám biển, xây dựng nhiều điểm sáng văn hóa... Đoàn viên thanh niên trực tiếp tuần tra bảo vệ biên giới, vùng biển; phát hiện xử lý kịp thời các vụ vi phạm quy chế biên giới, xâm nhập trái phép; xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới vùng biển; bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt, CBCS BĐBP thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng về việc đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố, trong đó đã quyên góp gần 200 triệu đồng để sửa lại nhà cho các hộ nghèo trên các địa bàn biên phòng trước mùa mưa bão…

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.