.

Dân vận lúc… nửa đêm

.

Vì “tấc đất tấc vàng” nên nhiều hộ dân trên tuyến đường Nam Cao khi được vận động hiến đất làm đường đã không đồng ý. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã giúp người dân hiểu việc hy sinh những lợi ích kinh tế trước mắt cho lợi ích lâu dài về sau là điều cần thiết.

Ông Đặng Minh Châu hiến 142m2 đất xây dựng 10 phòng trọ để làm đường Nam Cao.
Ông Đặng Minh Châu hiến 142m2 đất xây dựng 10 phòng trọ để làm đường Nam Cao.

Tại đường Nam Cao, nhiều ngôi nhà treo biển: “Bụi quá, làm ơn chạy chậm”. Điểm chung của hầu hết các hộ gia đình ở đây là toàn bộ ly tách, ấm uống nước, chén bát, soong nồi được bọc trong những túi ni-lông để ngăn bụi. Bụi mù trời là hệ quả của con đường đã hư hỏng nặng do thường xuyên bị quần thảo bởi xe tải chở đất cát và lưu lượng xe lưu thông quá lớn. Hằng năm, Sở Giao thông vận tải thành phố đầu tư cải tạo, sửa chữa con đường nhưng vẫn chắp vá tạm bợ, không giảm bớt lượng khói bụi mà các hộ dân ở đây phải chịu đựng.

Con đường khói bụi nhiều, dài chỉ 500m với 111 hộ nhưng phải mất đến hơn 2 năm vận động, người dân nơi đây mới đồng ý hiến đất để cùng với Nhà nước tiến hành mở rộng. Lý giải cho việc vận động kéo dài, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam cho biết, đường Nam Cao trước đây nằm trong dự án của khu phố chợ Hòa Khánh. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên dự án không được triển khai. Mặc dù 7-8 năm đã trôi qua nhưng nhân dân vẫn cứ trông chờ vào việc tái triển khai dự án, người dân được đền bù thỏa đáng chứ không phải là con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như hiện nay.

Bên cạnh đó, giá đất thị trường tại đường Nam Cao khá cao đã khiến việc vận động người dân đồng ý hiến đất làm đường kéo dài. Mọi cuộc họp dân, họp tổ dân phố đều vấp phải sự phản đối từ phía người dân. Điều này buộc cả hệ thống chính trị phường Hòa Khánh Nam phải vào cuộc. “Đi ngày, đi đêm, tuần nào, tháng nào cũng bền bỉ đến từng hộ dân trò chuyện. Một hộ dân thuyết phục không biết bao lần, có những gia đình còn phản đối, đóng cửa im ỉm hay thậm chí người dân chọn cách không về nhà trước nửa đêm để tránh mặt người làm công tác dân vận. Không nản chí, lãnh đạo phường Hòa Khánh Nam đã kiên trì bám nhà dân và việc dân vận lúc nửa đêm về sáng đã trở thành ký ức không quên với cán bộ cũng như người dân đường Nam Cao. Có lẽ, chính sự kiên trì này đã đem đến kết quả 100% nhân dân hiến đất làm đường hôm nay”, bà Hồ Thị Lạc, một đảng viên tiên phong hiến đất cho biết.

Ông Phạm Duy Minh, Phó ban Dân vận quận Liên Chiểu cho biết, trong những lần vận động, cán bộ dân vận đều cố gắng để mỗi người dân hiểu rằng, khi Nhà nước đã quyết định hỗ trợ vốn làm đường, nếu nhân dân không hiến đất thì xem như vụt mất cơ hội, không biết đến lúc nào đường mới được đầu tư làm lại. Đường khang trang không chỉ giúp người dân cải thiện sức khỏe nhờ giảm khói bụi mà còn mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh, buôn bán, giá đất trên đường vì thế mà cũng sẽ cao hơn.

“Nhờ vào sự đồng thuận của nhân dân, con đường Nam Cao đang được tiến hành xây dựng. Khi con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy mà các hộ dân hai bên đường phải chịu đựng. Chỉ cần kiên trì thuyết phục, giúp nhân dân thấy cái lợi lâu dài thì việc nào cũng sẽ thành công”, ông Phạm Duy Minh khẳng định.

Bài và ảnh: MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.