.

Xử lý triệt để ngập úng, cấm tuyển sinh trái tuyến

.

* Thưởng nóng 140 triệu đồng cho người dân làm công viên

Ngày 17-6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cùng các đại biểu HĐND thành phố: Ngô Thị Kim Yến, Nguyễn Thị Phượng tiếp xúc cử tri phường Hòa Thuận Tây. Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và các đại biểu­­­­­­­­­­­­­­­­ Kiều Văn Toàn, Võ Thành Nhân tiếp xúc cử tri phường Hải Châu 1, quận Hải Châu nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ trao đổi với cử tri tổ 40, phường Hòa Thuận Tây về xây dựng công viên trong khu dân cư. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ trao đổi với cử tri tổ 40, phường Hòa Thuận Tây về xây dựng công viên trong khu dân cư. Ảnh: VIỆT DŨNG

Xử lý ngập úng kéo dài, cấm tuyển sinh trái tuyến

Cử tri Nguyễn Đình Phúc (phường Hòa Thuận Tây) bày tỏ bức xúc về tình trạng thoát nước tại khu vực tổ 23B quá kém, dẫn đến ngập nặng vào mùa mưa. Nguyên nhân là do cốt nền đường thấp so với đường Trưng Nữ Vương. Cử tri kiến nghị thành phố đầu tư kinh phí cùng với sự đóng góp của người dân để nâng cấp con đường. Cùng nội dung trên, cử tri Bạch Thanh Khuyên đề nghị ngành chức năng nạo vét hệ thống thoát nước tại kiệt 34 đường Thi Sách. Cử tri Đỗ Thị Thu Hiền phản ánh tình trạng thoát nước trên đường Ngô Thế Vinh không hiệu quả, gây ứ đọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân tổ 40. Cử tri Phạm Đình Hào băn khoăn cống hộp khu Tây Nam Hòa Cường chưa được nạo vét kịp thời sẽ gây ứ đọng cục bộ trong mùa mưa năm nay.

Cử tri Phan Văn Liệu nêu tình trạng ô-tô đậu đỗ trái phép, một phần nguyên nhân là do cơ quan chức năng chưa đặt biển báo kịp thời. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Minh Hải ủng hộ chủ trương cấm tuyển sinh học sinh trái tuyến theo nội dung nghị quyết của HĐND thành phố; đề nghị thành phố thực hiện triệt để nhưng cũng cần quan tâm giải quyết những hoàn cảnh cụ thể.

Cử tri cũng nêu tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng bán tràn lan, kiến nghị thành phố kiểm soát cơ sở sản xuất và bày bán trên thị trường. Cử tri tổ 40 đề nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng công viên tổ 40 thành khu vực sinh hoạt, tập luyện thể thao cho người dân. Ngoài ra, cử tri nêu tình trạng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán; chính sách cho học sinh, sinh viên con gia đình chính sách; ô nhiễm môi trường do sản xuất trên đường Lê Đình Lý; xây trường mầm non công lập…

Thưởng nóng người dân

Hoan nghênh ý thức người dân tự nguyện đóng góp gần 70 triệu đồng để xây dựng công viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ quyết định thưởng nóng 140 triệu đồng để hỗ trợ cho người dân tổ 40, phường Hòa Thuận Tây tiếp tục hoàn thiện công viên trong khu dân cư làm nơi vui chơi, giải trí, rèn luyện thể thao...

Tiếp thu và giải đáp những kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Hải Châu khảo sát các điểm ngập úng người dân nêu. Nếu phương án nạo vét, khơi thông không hiệu quả thì thành phố sẽ hỗ trợ 700 triệu đồng để xử lý thi công, nhưng có sự giám sát của người dân. Để xử lý hệ thống thoát nước các tổ 3, 4, 7, 10, Bí thư Thành ủy đồng ý phương án của Sở Xây dựng. Về nhu cầu nhà họp dân tổ dân phố, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị nên rà soát nhu cầu thực tế để có căn cứ triển khai; có thể sử dụng phương án mượn hội trường cơ quan, trường học gần khu dân cư để họp dân 1 lần/tháng.

Về xét tặng danh hiệu Anh hùng, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh thành phố chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, đúng sự thật, do vậy chưa xảy ra trường hợp khai man; tuy nhiên, nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm; ngược lại, phải bảo vệ danh dự, tuyên dương công trạng người có đóng góp lớn cho Tổ quốc. Về bảo đảm vệ sinh môi trường, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu Chủ tịch UBND các phường phải tích cực giám sát, chỉ đạo tổ dân phố thực hiện tốt 4 nội dung theo chỉ đạo của thành phố.

Về kiến nghị xây dựng trường mầm non công lập, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, thành phố sẽ đầu tư 7,5 tỷ đồng để xây dựng tại phường Hòa Thuận Tây. Thành phố cũng sẽ thực hiện nghiêm quy định cấm tuyển sinh trái tuyến 5 trường trong khu vực trung tâm. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn cho người dân.

Cần giải pháp lâu dài cho trật tự đô thị

Cử tri Huỳnh Ngọc Bích (phường Hải Châu 1) phản ánh, trong thời gian qua, quận Hải Châu đã triển khai tích cực các giải pháp để lập lại trật tự vỉa hè; đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cũng cần nghiên cứu để có những giải pháp cơ bản, lâu dài và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Thực tế cho thấy, đến nay trên các tuyến đường đã có kẻ vạch, phân làn cho người đi bộ, tuy nhiên có những vị trí vướng phải cây xanh, bồn hoa, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đồng quan điểm với cử tri Bích, cử tri Trần Như Tuyết cho rằng, lập lại trật tự vỉa hè cần phải kiên quyết, không nên “đánh trống bỏ dùi”, cần có những chế tài phù hợp để duy trì thường xuyên trật tự vỉa hè. Về vấn đề an toàn giao thông, cử tri Mai Ngọc Bảy phản ánh tình trạng nhếch nhác, mất trật tự trên các tuyến đường Nguyễn Thái Học và Phạm Phú Thứ diễn ra thường xuyên nhưng không được quan tâm giải quyết triệt để, làm mất mỹ quan đô thị và để lại hình ảnh không tốt đối với du khách.

Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, cử tri Nguyễn Quốc Hòa cho rằng, thành phố nên có quy định cấm ô-tô đậu trên những tuyến đường nhỏ. Thực tế cho thấy, trên các tuyến đường Trần Quốc Toản, Lê Hồng Phong, Trần Bình Trọng … thường xuyên diễn ra cảnh kẹt xe vì ô-tô đậu, đỗ hai bên đường quá nhiều.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, cử tri Huỳnh Ngọc Bích đồng tình với sự vào cuộc quyết liệt của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ về việc chống chạy trường, chạy lớp. Tuy nhiên, cử tri Bích cũng băn khoăn rằng, tình trạng này đã tồn tại hơn 10 năm nay, bây giờ giải quyết liệu có triệt để. Cử tri Bích cho rằng, cái gốc của vấn đề là làm sao giải quyết tận gốc việc chạy hộ khẩu. Cũng về vấn đề học sinh trái tuyến, chạy trường chạy lớp, cử tri Mai Ngọc Bảy cho rằng, thành phố cần có chủ trương chấp nhận trái tuyến, tổ chức thi tuyển, học sinh nào giỏi thì sẽ được học ở các trường chất lượng cao ở trung tâm.

Tuy nhiên, cũng có nhiều cử tri cho rằng, sắp đến, Trung tâm Hành chính thành phố đưa vào hoạt động, con em của cán bộ công chức lại “đổ vào” trung tâm thành phố học tập, nên chăng, thành phố nên chọn những nhà công sở của các sở, ban, ngành để mở thêm cơ sở của các trường ở trung tâm thành phố và tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh, như vậy sẽ chấm dứt được vấn nạn chạy trường, chạy lớp.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri phường Hải Châu 1 cũng bày tỏ quan tâm đến tình hình Biển Đông; đồng thời bức xúc về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các chế độ chính sách cho người có công, thiếu nhà sinh hoạt văn hóa cũng như việc làm cho sinh viên mới ra trường.

Tiếp thu và giải trình các vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng, trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, vi phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng rất bình tĩnh và khôn khéo, giữ vững được tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị cử tri hết sức bình tĩnh, không nóng vội và tiếp tục theo dõi, bày tỏ tinh thần yêu nước của mình trên tinh thần tôn trọng luật pháp Việt Nam và quốc tế. Việc cử tri đề xuất mở rộng các cơ sở trường học trên địa bàn quận Hải Châu, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho rằng sẽ đưa vào sử dụng cơ sở 2 của Trường tiểu học Phù Đổng trong năm học tới. Những trường khác thì rất khó mở rộng vì không còn quỹ đất. Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cũng giao cho quận Hải Châu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xem xét trả lời các ý kiến của cử tri.

VIỆT DŨNG - VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.