.
Xây dựng Điểm văn hóa CNLĐ tại Khu công nghiệp Hòa Khánh

Chồng chéo về kinh phí

Hiện nay, đời sống nói chung và đời sống văn hóa nói riêng của công nhân, lao động (CNLĐ) trong các khu công nghiệp rất khó khăn. Nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho CNLĐ, tháng 9-2012, UBND thành phố ra quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, lao động… ở khu chế xuất và khu công nghiệp là một trong những thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở sẽ được đầu tư, xây dựng bằng kinh phí của Nhà nước.

Tuy nhiên, sau hơn một năm triển khai quyết định này của UBND thành phố, tất cả những gì mà CNLĐ nhận được mới dừng lại ở việc thống nhất chủ trương bố trí một khu đất trống trên đường số 2, Khu công nghiệp Hòa Khánh để xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa công nhân (ĐSHVHCN). Vướng mắc chủ yếu là nguồn kinh phí để xây dựng điểm sinh hoạt văn hóa này chưa được bố trí.

Phát biểu tại hội nghị liên tịch giữa UBND và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố triển khai công tác năm 2014 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Tài chính Lê Bá Dũng cho rằng: Kinh phí để xây dựng ĐSHVHCN này do Tổng Liên đoàn Lao động và LĐLĐ thành phố chịu trách nhiệm với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Đáp lại, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Đức Thanh bức xúc dẫn ra các điều khoản cần thiết của các quyết định của thành phố và Chính phủ để chứng minh rằng việc xây dựng ĐSHVHCN nói trên phải được lấy từ nguồn ngân sách là chính. Đồng tình với quan điểm này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Nguyễn Hữu Chiến  cũng dẫn ra các điều khoản trong các quyết định này để khẳng định ĐSHVHCN này là một trong những thiết chế văn hóa ở các khu công nghiệp và cũng giống như các thiết chế văn hóa khác ở trong các khu dân cư, nên phải được đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách và được quản lý như các thiết chế văn hóa khác. Điều này càng khẳng định, nếu không có sự đầu tư từ ngân sách thì ĐSHVHCN này còn lâu mới được xây dựng.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã giao cho các sở: Xây dựng, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tài chính phối hợp với LĐLĐ nghiên cứu đề xuất giải pháp để ĐSHVHCN sớm được xây dựng và đưa vào phục vụ người lao động. Kết quả bước đầu từ Sở Xây dựng cho biết, việc xây dựng ĐSHVHCN tại địa điểm nói trên không ảnh hưởng gì đến quy hoạch chung. Hy vọng, với sự khởi đầu tốt đẹp này và sự đôn đốc của UBND thành phố, ĐSHVHCN tại Khu công nghiệp Hòa Khánh sẽ sớm thành hiện thực, thỏa lòng mong đợi của hàng chục ngàn CNLĐ đang lao động tại đây.

ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.