.
SƠ KẾT 2 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 18 VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI:

Phải tạo chuyển biến lớn diện mạo nông thôn mới Hòa Vang

.

(ĐNĐT) - “Xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Hòa Vang là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhưng cũng không nóng vội chạy theo thành tích mà rơi vào hình thức. Vấn đề cốt yếu là làm thế nào chất lượng cuộc sống của chính người dân phải được nâng lên một khi NTM đổi thay tích cực”.

*Trao chứng nhận Chuẩn NTM hai xã: Hòa Tiến, Hòa Châu

Đồng chí Võ Công Trí (thứ ba từ bên trái) và đồng chí Phùng Tấn Viết (thứ tư bên trái) trao Chúng nhận Chuẩn Nông thôn mới cho hai xã Hòa Tiến, Hòa Châu
Đồng chí Võ Công Trí (thứ ba từ bên trái); đồng chí Phùng Tấn Viết (thứ tư bên trái) trao Chứng nhận Chuẩn Nông thôn mới cho hai xã Hòa Tiến, Hòa Châu

Đó là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường xây dựng NTM ở huyện Hòa Vang, được tổ chức sáng 18-4.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM thành phố, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và các hội đoàn thể thành phố và huyện Hòa Vang.

Bộ mặt NTM chuyển biến rõ

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM ở huyện Hòa Vang từ năm 2011 đến năm 2013 khoảng 1.200 tỷ đồng. Từ sự đầu tư khá đồng bộ và trọng điểm bộ mặt nông thôn huyện Hòa Vang có những thay đổi rõ nét. Đặc biệt, hai xã Hòa Tiến, Hòa Châu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2013 sau khi nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Về công tác quy hoạch, đến tháng 5-2013, 11/11 xã của huyện GHòa Vang được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết và tổ chức công bố cho người dân. Toàn huyện Hòa Vang được đầu tư nâng cấp 34 công trình giao thông liên xã, 29km đường liên thôn, 37,5km đường kiệt hẻm, 1,78km đường giao thông nội đồng, 14 công trình cầu dân sinh, 29 công trình thủy lợi...

Về phát triển hạ tầng nông thôn, tính đến cuối năm 2013, có 8/11 xã đạt chuẩn về giao thông, 11/11 xã đạt chuẩn về thủy lợi, 5/11 xã đạt chuẩn về cơ sở vật chất trường học và chuẩn cơ sở vất chất về văn hóa, 10/11 đạt chuẩn về chợ nông thôn, 9/11 xã đạt chuẩn về nhà ở dân cư.

Điểm nổi bật trong phát triển kinh tế nông thôn là các xã đã hình thành những mô hình phát triển sản xuất chuyên canh, cánh đồng mẫu lớn như: mô hình trồng hoa cúc tại xã Hòa Châu, Hòa Phước; trồng hoa ly ở xã Hòa Phước, Hòa Liên; trồng nấm rơm, nấm sò ở xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Bắc; trồng dưa hấu ở Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Nhơn; trồng rau ở Hòa Phong, Hòa Tiến; nuôi tôm ở thôn Trường Định (xã Hòa Liên); sản xuất lúa giống ở Hòa Tiến; thực hiện cánh đồng mẫu lớn 50 héc-ta tại thôn Yến Nê (xã Hòa Tiến); xây dựng 4 mô hình khuyến công. Toàn huyện đã thành lập mới 4 HTX chuyên sản xuất, kinh doanh nấm, rau, hoa và 9 tổ hợp tác.

 

Sau khi có Chỉ thị 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các nguồn vốn đầu tư cho NTM Hòa Vang liên tục tăng. Nếu như năm 2011, tổng vốn đầu tư NTM khoảng 170 tỷ đồng thì năm 2012 vốn đầu tư 347 tỷ đồng; năm 2013, con số này là 605 tỷ đồng.

Chính việc phát huy và nhân rộng những mô hình kinh tế trên đã nâng thu nhập bình quân người dân Hòa Vang lên gần 21 triệu đồng/ người/năm. Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn thành phố xuống còn 10,3%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên ở nông thôn đạt 95%.

Phấn khởi trước những chuyển biến tích cực bộ mặt NTM của địa phương, Bí thư huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn, cho biết có được kết quả trên xuất phát từ phát huy tích cực nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của bên ngoài. Trong đó, ngoài phần đóng góp hỗ trợ hơn 45 tỷ đồng của các cơ quan, hội đoàn thể, doanh nghiệp, người dân Hòa Vang đã đóng góp 442 tỷ đồng, hiến hơn 37 ngàn m2 đất để làm giao thông, tham gia hơn 21 ngàn ngày công, hiến hàng ngàn cây ăn quả, hoa màu; tháo đở hàng trăm công trình, vật kiến trúc. Chính nhận thức của hệ thống chính trị thành phố và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã góp phần tạo diện mạo Hòa Vang thay đổi lớn trong 3 năm qua.

Tuy vậy, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn bày tỏ trăn trở, bởi bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực thì vẫn còn những hạn chế cần khắc phục sớm để Hòa Vang hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố. Trong đó, phải sớm khắc phục tình trạng nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận cán bộ, người dân địa phương. Vai trò hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy chưa quyết liệt, sáng tạo và đột phá trong chỉ đạo, điều hành xây dựng NTM. Trong công tác tham mưu, đề xuất có lúc, có nơi chưa kịp thời, rõ nét.

Trong khi đó, đối với một xã chỉ đạt 13/19 tiêu chí như Hòa Khương, vấn đề hiện nay là tiếp tục cần sự quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách để có thể hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2014. Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khương Nguyễn Văn Vân, khó khăn của địa phương hiện nay là thực hiện công tác giảm nghèo, hoàn thành chuẩn hóa trường THCS, Tiểu học, xây dựng các thiết chế văn hóa. Đặc biệt là bảo đảm công tác thu gom rác thải trên địa bàn. “Để đạt tiêu chí giáo dục, xã đề nghị huyện và thành phố đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, di dời, mở rộng diện tích và đầu tư cơ sở vật chất Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh và Trường Tiểu học trong năm 2014” - ông Nguyễn Văn Vân kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho rằng, vấn đề hiện nay là toàn hệ thống chính trị của huyện Hòa Vang vừa tiếp tục đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí chưa đạt nhưng cũng đồng thời rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã được công nhận tại các xã Hòa Tiến, Hòa Châu trong năm 2013. Bên cạnh đó, phải tập trung phát triển các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao thu nhập bình quân cho người dân nông thôn. Công tác quy hoạch cần phải tính toán đến xu hướng thành phố sẽ chia tách huyện Hòa Vang thành hai quận khi Đà Nẵng triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị trong những năm đến.

Tính toán chủ trương đón đầu đô thị hóa

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của toàn thành phố trong thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng NTM Hòa Vang khởi sắc, đặc biệt là đã huy động hệ thống chính trị thành phố chung tay xây dựng NTM. Chúc mừng hai xã Hòa Tiến và Hòa Châu được công nhận Chuẩn NTM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho rằng, đây là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng NTM.

 

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Chứng nhận Chuẩn NTM cho hai xã Hòa Tiến, Hòa Châu. UBND thành phố hỗ trợ mỗi xã 100 triệu đồng để chọn thực hiện 1 công trình dân sinh trên địa bàn. Ngoài ra, UBND thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đóng góp nổi bật trong xây dựng NTM ở huyện Hòa Vang trong hơn 2 năm qua. 

Qua phân tích, đánh giá, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, kết cấu hạ tầng nông thôn, các công trình dân sinh, quy hoạch và hình thành những vùng chuyên canh sản xuất rau, hoa, lúa giống, tôm, nấm, công tác dồn điền, đổi thửa, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá… là những điểm nổi bật mà Hòa Vang đạt được trong 3 năm qua. Đi liền với đó, thu nhập người nông dân tăng lên, chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường, văn hóa…nhìn chung có phát triển; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản bảo đảm.  

Tuy vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 18. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số ít địa phương còn lúng túng; quy mô các mô hình kinh tế còn nhỏ, việc nhân rộng chậm. Trong chỉ đạo còn nặng về xây dựng các công trình, dự án chứ chưa thật sự chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân.

Việc huy động các nguồn lực đạt kết quả tốt nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra. Trong đó, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực chưa tương xứng với yêu cầu phát triển NTM Hòa Vang. “Vấn đề đặt ra là chúng ta phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất chuyên canh nhưng phải giải quyết tốt bài toán đầu ra cho nông sản. Đừng để nông dân sản xuất hiệu quả nhưng lại bí đầu ra” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí lưu ý.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM, nhất là đối với 3 xã Hòa Phước, Hòa Khương, Hòa Phong phải hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2014, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo toàn hệ thống chí trị từ thành phố đến cơ sở phải nhận thức đúng chủ trương xây dựng NTM một cách toàn diện, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao. Trong đó, yếu tố then chốt là phải nâng đời sống người dân nông thôn. Để làm được điều đó, chính người dân phải tự giác và tự nguyện tham gia xây dựng NTM. Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động phải được tăng cường hơn nữa nhằm tạo ra các phong trào thi đua ở cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục rà soát quy hoạch vùng nông thôn, khu dân cư, có tính toán đến chủ trương đón đầu đô thị hóa, phải có tầm nhìn xa. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan đề ra cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư vào nông thôn của huyện Hòa Vang.

Sở Tài chính tích cực phối hợp, hướng dẫn thực hiện bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân. Đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo nghề theo xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Huyện Hòa Vang cần chú trọng đào tạo nhân lực đáp ứng xây dựng NTM; nâng cao năng lực hoạt động của các HTX. Tiếp tục phát huy nội lực, huy động các nguồn lực bên ngoài để đầu tư, giúp đỡ Hòa Vang với một tình cảm trân trọng, trách nhiệm, thắm nghĩa tình.

Chú ý giúp đỡ những xã còn khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện NTM ở các xã Hòa Phước, Hòa Khương, Hòa Phong từ nay đến cuối năm 2014; chú trọng phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế. Các xã còn lại tiếp tục rà soát, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, xác định những tiêu chí cầu ưu tiên và mang tính đột phá phù hợp với đặc thù địa phương. Tập trung thực hiện giảm nghèo, bảo đảm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của thành phố, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng sở, ngành. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền xây dựng NTM ở Hòa Vang. Nhất là giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả; đồng thời, chỉ rõ những nơi làm chưa tốt, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm.

UBND thành phố phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tạo phong trào thi đua ở nông thôn Hòa Vang. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, các cơ quan làm tốt, thành tích nổi bật sẽ được tuyên dương, khen thưởng; ngược lại, những nơi làm chưa tốt, không tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM thì sẽ bị phê bình nghiêm túc.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí bày tỏ mong muốn và tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và từng người dân huyện Hòa Vang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao nhằm thực hiện thăng lợi mục tiêu xây dựng NTM, đưa diện mạo Hòa Vang thay đổi toàn diện trong những năm đến.

 

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.