.

Khởi động hệ thống xử lý ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng

.

*Lãnh đạo thành phố tiếp xã giao Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ

(ĐNĐT) - Sáng nay 19-4, tại sân bay Đà Nẵng, Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống xử lý nhiệt để tiến hành xử lý 45.000 m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Các quan chức cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam nhấn nút khởi động hệ thống xử lý ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng.
Các quan chức cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam nhấn nút khởi động hệ thống xử lý ô nhiễm dioxin tại Đà Nẵng.

Hệ thống này nằm trong Dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện. Tham dự có Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ David B. Shear, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam.

Khoảng 45.000 m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng được chứa trong bể chứa và được xử lý bằng cách nung nóng với nhiệt độ tối thiểu 335 độ C (570 độ F). Khi đất và bùn bị ô nhiễm được nung nóng, khoảng 95% dioxin bị phân hủy trong kết cấu này. Bất kỳ lượng dioxin nào không phân hủy hết trong kết cấu xử lý đều được thu gom dưới dạng lỏng hoặc hơi và được xử lý trước khi đưa trở lại môi trường.

Chất lỏng và hơi đã qua xử lý sẽ được phân tích để đảm bảo các hợp chất hóa học có trong đó (bao gồm cả dioxin) đạt ngưỡng an toàn. Công tác đào xúc giai đoạn 2 đã được bắt đầu từ tháng 2-2014 và công tác xử lý giai đoạn 2 sẽ được tiến hành sau đó. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2006.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ David B. Shear, cho biết: “Kể từ khi USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam khởi công dự án này vào tháng 8-2012, chúng ta đã có được nhiều thành quả. Trước mắt, đã xây dựng được một mố xử lý chứa đầy 45.000 m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin; đã lắp đặt các hệ thống cấp điện và công nghệ xử lý có khả năng phân hủy dioxin và các chất gây ô nhiễm khác để đảm bảo sức khỏe, môi trường và người dân thành phố Đà Nẵng. Từ ngày hôm nay, đất nhiễm dioxin sẽ được xử lý. Sau khoảng 4 tháng, đất sẽ được phân tích để khẳng định các mục tiêu làm sạch của dự án đã đạt được. Và các khu vực có đất ô nhiễm dự kiến sẽ được làm sạch vào cuối năm 2016”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, cho rằng: “Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt, đó là bên cạnh nỗ lực của Việt Nam là sự giúp đỡ tận tình của Hoa Kỳ. Sự thành công của dự án không chỉ khắc phục hậu quả quá khứ mà còn là con đường mở ra sự hợp tác trong tương lại của Việt Nam và Hoa Kỳ”.

 Với Dự án này của Hoa kỳ đã góp phần giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm dioxin từ nguồn nước mặt, nước ngầm, đất và không khí cho người dân sinh sống xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng nói riêng và toàn thành phố nói chung. Thành công của dự án cũng sẽ giúp thành phố đẩy nhanh tiến trình hoàn thành đề án “Xây dựng Đà Nẵng- Thành phố môi trường” và tiền đề để 2 chính phủ tiếp tục xử lý tiếp nhiễm độc dioxin tại 6 sân bay khác trên cả nước.

Được biết, Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ đã hợp tác về các vấn đề liên quan đến các chất da cam từ năm 2000 và Hoa Kỳ đã đầu tư cho dự án lên đến 84 triệu USD. Trong đó, 4 mục tiêu quan trọng phía Hoa Kỳ đưa ra là: loại bỏ mối đe dọa từ dioxin cho người dân; khẳng định sự quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ đến các vấn đề liên quan đến dioxin; khẳng định sự hợp tác giữa 2 nước trong việc giải quyết vấn đề đã cản trở mối quan hệ trong 3 thập kỷ qua và nhằm cải thiện các dịch vụ dành cho người khuyết tật, kế cả khuyết tật có thể do chất độc da cam gây ra.

* Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, sáng 19-4, Đoàn Nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ dẫn đầu đã có chuyến thăm, chào xã giao lãnh đạo thành phố. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chủ trì buổi tiếp đoàn. Cùng dự buổi tiếp có ông Hà Huy Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear.  

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ đến Đà Nẵng góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai bên. Chủ tịch Văn Hữu Chiến giới thiệu những nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế-xã hội thành phố và những định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế; xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố động lực của khu vực và cả nước.

Hiện tại, trong tổng số 285 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đà Nẵng, có 33 doanh nghiệp Hoa Kỳ. Trong đó, nổi bật là Tập đoàn Rocky Lai & Associates đầu tư hạ tầng tại Khu CNTT tập trung của Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết, trong mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước, trong thời gian qua một số tàu Hải quân Hoa Kỳ đã có chương trình thăm Đà Nẵng và giao lưu hữu nghị giữa hai bên; bày tỏ mong muốn Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thực hiện dự án tẩy độc di-ô-xin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng; hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam đi-ô-xin trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị các nghị sĩ Hoa Kỳ tích cực làm cầu nối để xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư, làm ăn tại Khu CNTT tập trung và Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao sự phát triển năng động của Đà Nẵng. Ông cho biết, trong chuyến công tác này, đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ xúc tiến triển khai dự án tẩy độc đi-ô-xin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và thăm, trao xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn huyện Hòa Vang. Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy bày tỏ mong muốn quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có quan hệ giữa Đà Nẵng và một số địa phương của Hoa Kỳ tiếp tục đạt những kết quả tốt hơn trong thời gian đến.

Tin, ảnh: Thanh Tình - Việt Dũng

;
.
.
.
.
.