.

Đề nghị xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự

Sáng 20-3, tại Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hội thảo về “Những nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung của Luật Thi hành án dân sự (THADS)”.

Một trong những điểm mới bổ sung vào dự thảo sửa đổi Luật THADS lần này là quy định xã hội hóa hoạt động THADS.

Theo đó, Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thực hiện việc xã hội hóa hoạt động THADS. Cá nhân có đủ điều kiện được xem xét cấp giấy phép hành nghề có nghĩa vụ và có một số quyền hạn như chấp hành viên. Hội thảo đã chỉ ra những bất cập, hạn chế của Luật THADS năm 2008 và đặt ra sự cần thiết phải sửa luật.  Đó là việc luật chưa xác định hoạt động THADS là hoạt động tố tụng, là khâu cuối cùng của việc thực hiện quyền tư pháp dẫn đến sự cắt khúc, tách rời giữa hoạt động xét xử với hoạt động THADS. Một số quy định về quyền, trách nhiệm của các bên trong THADS cũng như trình tự, thủ tục THADS có sự bất cập, thiếu thống nhất, chưa phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt là quy định người được thi hành án phải có trách nhiệm xác minh điều kiện thi hành án gây khó cho họ. Quy định về miễn, giảm đối với khoản thu nộp ngân sách Nhà nước chưa phù hợp với thực tiễn; xác định trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phối hợp THADS chưa cụ thể.

Báo cáo tại hội thảo đánh giá công tác THADS những năm gần đây tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa bền vững, chưa hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội. Lượng án tồn đọng tuy có giảm nhưng số việc và tiền chuyển kỳ sau vẫn còn rất lớn và có xu hướng tăng.

S.T
 

;
.
.
.
.
.