.

Đi nhận quà biển đầu năm

.

(ĐNĐT) - Đúng ngày thành lập Đảng, sáng 3-2 (mồng 4 Tết), hàng chục tàu đánh bắt xa bờ và loại công suất dưới 90 CV của ngư dân Đà Nẵng háo hức xuất bến mang hương vị Tết từ đất liền ra đại dương bao la đi nhận quà của biển. Sau khi nhận đủ cơ số nhiên liệu, đá lạnh, nước ngọt, lương thực phẩm…, tàu nào tàu nấy nổi hồi còi dài chào bến cảng rồi hùng dũng, tự tin rẽ sóng nhằm hướng của biển thẳng tiến.

Các tàu công suất nhỏ chuẩn bị xuất bến ra khơi đánh bắt chuyến đầu năm
Các tàu công suất nhỏ chuẩn bị xuất bến ra khơi đánh bắt chuyến đầu năm

Có mặt tại cảng cá Thọ Quang khi trời chưa sáng rõ, hoà trong không khí sôi động tại các cơ sở hậu cần nghề cá - nơi đang khẩn trương cấp hàng cho chuyến biển đầu năm, chúng tôi được ngư dân chia sẻ niềm vui trước khi xuất bến. “Phấn khởi và tự tin lắm. Chuyến này thể nào cũng thắng lợi. Thời tiết rất thuận lợi, trời yên biển lặng. Ngư dân ai nấy đều phấn chấn và háo hức đi mở biển đầu năm”, ông Trương Văn Chính, ở tổ 27 phường An Hải Bắc (Sơn Trà), thuyền trưởng tàu Đna 90357 TS mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy khi đang cùng ngư dân tiếp nhận đá lạnh.

“Chuyến này đánh bắt ở ngư trường nào”, chúng tôi hỏi. “Lại ra Hoàng Sa thôi. Nghề lưới cản đánh bắt tại vùng biển đó hiệu quả lắm. Từ trước đến nay, hễ rời bến là ra ngư trường truyền thống đó. Vẫn biết, hiện nay ra Hoàng Sa rất có thể sẽ bị tàu nước ngoài gây khó dễ do lệnh cấm đánh bắt hải sản rất vô lý của Trung Quốc, song ai nấy đều xác định cho dù bị cản trở cũng bám trụ đánh bắt. Trước mắt là 2 chiếc sẽ ra khơi. Tàu tôi xuất bến lúc 8 giờ sáng. Tàu Đna 90568 TS của ông Lê Văn Bé nhổ neo vào buổi trưa. Đã thống nhất với nhau tọa độ đánh bắt cả rồi. Ra ngoài đó gặp nhau”, vị thuyền trưởng gần hơn 30 năm bám biển, dạn dày sóng gió này chia sẻ.

Trước khi chia tay tàu Đna 90357 TS để đến với các tàu khác, chúng tôi siết chặt tay vị thuyền trưởng và các ngư dân thật chặt như muốn truyền thêm hơi ấm của đất liền và không quên chúc họ chuyến biển đầu năm thắng lợi.

Cũng trong sáng mồng 4 Tết, tàu đánh bắt xa bờ Đna 90545 TS của bà Võ Thị Hồng Vân và tàu Đna 90456 TS của ông Lê Văn Nghệ, đều ở phường Nại Hiên Đông (Sơn Trà) ra khơi đánh bắt chuyển biển đầu năm. 9 giờ sáng, quốc kỳ đỏ thắm tung bay trên nóc ca bin, cặp tàu này hùng dũng rẽ sóng vượt cầu Mân Quang, tiến ra cửa biển mở đầu cho nhiệm vụ đánh bắt hải sản năm Giáp ngọ.  

Tàu đánh bắt xa bờ đang nhận đá lạnh cho chuyến biển đầu năm.
Tàu đánh bắt xa bờ đang nhận đá lạnh cho chuyến biển đầu năm.

4 giờ sáng ngày 3-2, cơ sở sản xuất đá lạnh Đặng Thị Ca tại Âu thuyền Thọ Quang đã chuyển đá xuống tàu cho chuyến biển đầu năm. Tại cầu cảng, hàng chục tàu loại dưới 90 CV xếp lớp chờ ăn hàng. 6 giờ sáng mồng 4 Tết, 2 tàu ĐNa 26164 TS và Đna 31146 TS đã nhận xong đá lạnh, rời bến nhường chỗ cho tàu khác cập cảng. Trên bờ, những chiếc xe máy tập kết hàng hoá khá sớm tại bờ kè âu thuyền và khẩn trương chuyển xuống tàu. Trong số hàng họ chở đến, chúng tôi thấy có khá nhiều thùng bia, can rượu. Từ cơ sở, từng cây đá lạnh nối đuôi nhau chạy trên đường máng chuyển nhanh xuống tàu. Ngư dân ai nấy đều tất bật nhưng rất vui. Nhìn gương mặt rạng ngời của họ đủ biết, ai nấy đều háo hức và quyết tâm với chuyến biển đầu năm. Đứng  trên boong tàu, ông Thái Văn Hô, ngư dân tàu Đna 36 164 TS nói vọng lên với chúng tôi: “Tàu công suất nhỏ này chỉ đánh bắt ở vùng lộng thôi. Hôm nay xuất bến, chừng 4-5 ngày nữa là về. Trời yên biển lặng, hy vọng chuyến đầu năm sẽ trúng đậm.”

Dạo quanh một vòng âu thuyền, đến các cơ sở làm dịch vụ hậu cần nghề cá, đến đâu cũng thấy không khí chuẩn bị chuyến biển đầu năm rất khẩn trương và sôi động. Hỏi chuyện các ngư dân, đa số họ cho biết mồng 4, mồng 5 chuẩn bị để mồng 6 tháng Giêng nhổ neo sớm.   

Với đội thuyền nan, thúng máy, ngay từ chiều mồng Một Tết, hàng trăm chiếc của ngư dân Nam Ô (Liên Chiểu) và Thọ Quang, Mân Thái (Sơn trà) đã giong cờ ra biển. Sáng mồng 2 Tết, tại bãi biển các địa phương này đã đầy ắp niềm vui, khi những mớ hải sản tươi rói được ngư dân chuyển lên cho người ở nhà. Qua tìm hiểu của chúng tôi, so các năm trước, những ngày đầu năm Giáp Ngọ, hiệu quả đánh bắt của đội thuyền nan, thúng máy tại khu vực gần bờ cao hơn nhiều. Có điều, không như mọi năm, thời điểm này ngư dân trúng đậm mùa ruốc, còn năm nay vắng bóng loài hải sản này.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu   

;
.
.
.
.
.