.

Ấm áp trong ngôi nhà tình nghĩa

.

Nhiều gia đình chính sách năm nay sẽ đón cái Tết vui hơn, trọn vẹn hơn trong những ngôi nhà nghĩa tình mà chính quyền và các đoàn thể xây tặng.

Ông Huỳnh Can (thứ 3, hàng trước, từ trái sang) tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa.
Ông Huỳnh Can (thứ 3, hàng trước, từ trái sang) tại lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 là cái Tết lớn nhất của gia đình ông Huỳnh Can (52 tuổi, ở tổ 60, phường An Khê, quận Thanh Khê). Đi ra đi vào căn nhà gác lửng đúc kiên cố, chạm tay mãi vào bức tường thơm mùi vôi mới mà ông cứ ngỡ mình đang mơ. “Cả đời tui đâu có nghĩ được ở trong ngôi nhà khang trang, vững chắc và cao ráo thế này. Cũng nhờ Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo cho chúng tôi được tách thửa đất và hỗ trợ tiền xây nhà, thêm sự ủng hộ của các nhà hảo tâm mà ngôi nhà mới hoàn thành được”, ông Can thổ lộ.

Ông Can trước đây làm công nhân cơ khí. Đến năm 2011, công ty nơi ông làm phá sản, giải thể nên hiện ông làm thợ “đụng”, tức là đụng gì làm nấy. Ngày nắng có việc, ngày mưa thì cả nhà đành vay mượn đắp đổi qua ngày. Vì vậy, có được gần 200 triệu đồng làm nhà đối với ông là mơ ước quá xa vời.

Bố, mẹ và anh trai của ông Can đều là liệt sĩ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Vì vậy, bà nội và mẹ của ông được truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Điều mà ông Can vui nhất là ông có một phòng để thờ bố mẹ và anh trai trong ngôi nhà mới rộng rãi. Trước đây, căn nhà cũ của ông thực chất là 2 căn phòng tạm bợ với diện tích 24m2, được xây từ năm 1997 bằng vật liệu tôn cũ, cành bạch đàn và xuống cấp nghiêm trọng. Chỗ ngủ không có nên hai vợ chồng và hai con trai đã lớn phải chen chúc trong căn phòng tương đối “lành lặn” duy nhất thì lấy đâu ra chỗ thờ. Ông Can đành lập bàn thờ trên chiếc tủ quần áo bằng gỗ để đề phòng mùa mưa nước ngập. “Bây giờ thì vui rồi, cha mẹ, ông bà có nơi thờ ấm cúng khỏi lo dột hay ngập nước nữa. Tết này phải “đón” mọi người về ăn Tết với gia đình sớm”, ông Can rưng rưng nói.

Có mặt trong lễ khánh thành nhà, ông Nguyễn Sự, Giám đốc Công ty Taxi Tiên Sa, một trong những đơn vị tài trợ giúp ông Can xây nhà nói: “Chúng tôi xác định doanh nghiệp ngoài việc kinh doanh còn phải có trách nhiệm chung tay với cộng đồng để góp phần giúp đỡ những hộ chính sách, hộ nghèo có điều kiện sống tốt hơn”.

Với mẹ Lâm Thị Cưu (95 tuổi, ở thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), Tết này cũng là cái Tết thật hạnh phúc. Căn nhà xuống cấp của mẹ vừa được Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng hỗ trợ 30 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa. “Năm nay, chắc Tuận (liệt sĩ Lê Văn Tuận, con trai mẹ Cưu - PV) vui lắm vì căn nhà của mẹ đã được sửa chữa lại chắc chắn và đẹp hơn. Mẹ cảm ơn các cô, các chú và chính quyền địa phương lắm”, mẹ Cưu móm mém nói.

Giọng nói đã yếu đi nhiều sau nhiều trận ốm nhưng mẹ Cưu vẫn rạng ngời niềm vui bởi có được căn nhà khang trang vào đầu xuân này. Mẹ ở một mình, gia đình con trai ở sát bên cạnh nhưng cũng nghèo nên không giúp được gì về kinh tế mà chỉ đỡ đần mẹ lúc ốm đau.

Tính riêng trong năm nay, 11 căn nhà đã được Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố hỗ trợ xây dựng và cải tạo theo chương trình phối hợp với Huyện ủy Hòa Vang về kế hoạch giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2013. “Hỗ trợ đối tượng chính sách sửa chữa, xây nhà không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo lý. Chúng tôi sẽ huy động sự đóng góp của các đơn vị trực thuộc nhiều hơn nữa để giúp cho nhiều gia đình chính sách khó khăn khác trong năm tới”, bà Lê Thị Thúc, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cho biết. Với nhiều hộ chính sách, mùa xuân dường như ấm áp hơn bởi sự sẻ chia của cộng đồng.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, năm qua, thành phố đã hỗ trợ sửa chữa nhà cho 74 trường hợp với kinh phí 1,5 tỷ đồng, đồng thời xây nhà tình nghĩa cho 21 trường hợp với kinh phí 430 triệu đồng.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.