.

Kiên quyết lập lại trật tự giao thông - đô thị

.

Qua 2 tháng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, quận Thanh Khê đã có những nỗ lực đáng ghi nhận.

Sau 2 tháng quận Thanh Khê ra quân lập lại trật tự giao thông - đô thị, đường Điện Biên Phủ đã trở lại thông thoáng hơn.
Sau 2 tháng quận Thanh Khê ra quân lập lại trật tự giao thông - đô thị, đường Nguyễn Văn Linh đã trở lại thông thoáng hơn.

Để đường thông hè thoáng

Do tập quán kinh doanh buôn bán vỉa hè đã ăn sâu trong tiềm thức, nên nhiều người dân luôn tìm cách lấn chiếm vỉa hè khiến tình hình trật tự đô thị trên địa bàn quận Thanh Khê thời gian qua khá phức tạp. Dù các ngành chức năng quận thường xuyên triển khai công tác xử lý nhưng vẫn không đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Quận ủy, UBND quận Thanh Khê đã có nhiều động thái tích cực nhằm lập lại tình hình. Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết quận đã có kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành của quận và UBND các phường triển khai thực hiện nghiêm túc. Theo đó, ở cấp phường, ngoài việc giải quyết các điểm nóng được giao, các phường còn tổ chức ra quân đồng loạt nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự vỉa hè trên từng địa bàn. Trong đó, tiến hành kẻ vạch phân giới vỉa hè để tiến hành công tác quản lý. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ cưỡng chế, tháo dỡ và xử phạt nghiêm. Riêng Đội Quy tắc đô thị quận đã tập trung xử lý tình trạng buôn bán hải sản trên đường Nguyễn Tất Thành, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ, Lý Thái Tổ, Nguyễn Tri Phương. Qua hai tháng triển khai, đã xử phạt hành chính trên 100 trường hợp vi phạm; qua đó tình hình trật tự đô thị, trật tự vỉa hè chuyển biến hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, về lâu dài, chấm dứt được tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè là điều rất khó. Bởi lẽ, những người buôn bán ai cũng muốn nới rộng không gian để kinh doanh; một bộ phận người buôn bán vỉa hè khi lực lượng chức năng đến “dẹp” thì tất bật “chạy”, khi lực lượng rời khỏi thì lại đâu lại vào đấy. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất phải kể đến đường Nguyễn Tất Thành. Vì vậy, lực lượng chức năng làm việc không xuể. Trong khi đó, không thể đủ lực lượng để rải khắp các con đường trên địa bàn...

Nỗ lực không để xảy ra TNGT chết người

6 tháng đầu năm 2013, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn quận Thanh Khê diễn biến phức tạp, tăng về số vụ và số người chết. Trước thực trạng đó, Quận ủy, UBND quận Thanh Khê đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông, Công an quận Thanh Khê triển khai nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt nhằm kiềm chế TNGT chết người xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT - Công an quận Thanh Khê cho biết, Công an quận đã triển khai nhiều chuyên đề xử lý như: xử lý việc đi không đúng phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; chạy quá tốc độ… là những nguyên nhân gây ra TNGT. Qua 2 tháng đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, Công an quận cùng các ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân bằng hai hình thức: trực quan và tuyên truyền miệng. Nhờ vậy, ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên hơn trước. Trong hai tháng qua, trên địa bàn quận Thanh Khê không xảy ra TNGT chết người.

Vừa qua, UBND quận Thanh Khê cũng “treo giải” 50 triệu đồng cho Công an quận Thanh Khê nếu từ nay đến cuối năm không để xảy ra TNGT chết người. “Đây là chỉ tiêu không hề dễ. “Treo giải” là một phần của sự động viên, thực tế thì chúng tôi vẫn đang nỗ lực để giảm TNGT chết người. Và điều quan trọng hơn hết là chỉ một mình lực lượng Công an cố gắng thôi chưa đủ, mà rất cần sự nỗ lực từ phía người dân và toàn xã hội”, Trung tá Phạm Bảy nói.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.