.

Bất an sống ở khu tập thể xuống cấp trầm trọng

.

(ĐNĐT) - Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể 18 Hùng Vương (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đang hết sức lo lắng vì sự xuống cấp nghiêm trọng ở khu này, đe dọa tới sự an toàn của hàng trăm con người sinh sống nơi đây.

b
Khu vực phía ban công trên tầng 5 hiện đã sụp xuống một mảng bê tông, đường kính 50cm và tạo ra một lỗ thủng trên trần. Phía mặt dưới trần, lớp bê tông cũng đã bong ra nhiều mảng với diện tích khá lớn và có nguy cơ tiếp tục rơi xuống bất cứ khi nào.

Sống trong lo lắng

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống ở khu tập thể này, trong nhiều năm qua, hằng ngày họ phải chịu cảnh sống rất khổ sở vì nước các khu vệ sinh từ tầng trên thấm xuống, bất kể trời mưa cũng như trời nắng. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế khó khăn nên các hộ này vẫn phải chấp nhận sống chung chứ chưa biết chuyển đi đâu. Cũng do vậy, hầu hết các hộ dân ở đây đã “sáng tạo” ra nhiều cách để hạn chế bớt tình trạng nước thấm dột như: che bạt hoặc lợp tôn phía trong, bên trên trần nhà...

Bên cạnh việc phải “sống chung” với cảnh thấm dột, các hộ dân ở đây còn đang tỏ ra hết sức lo lắng bởi hiện nay, phía ban công trên tầng 5, một mảng bê tông đường kính 50cm đã sụp xuống, tạo ra một lỗ thủng trên trần. Phía mặt dưới trần, lớp bê tông cũng đã bong ra nhiều mảng với diện tích khá lớn và vẫn đang tiếp tục rơi xuống bất cứ khi nào. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho các hộ dân đang sống trong khu vực mà còn đe dọa đến những người qua lại nơi kiệt 18 Hùng Vương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, khu tập thể này đã xuống cấp hết sức trầm trọng. Những phòng bị thấm nhiều thì phải che bạt toàn bộ trần nhà, còn số phòng khác thấm ít hơn thì dùng bạt che một góc trần hoặc lâm vào tình trạng nước thấm rỉ từ phía dưới nền chảy ra khắp phòng.

/
Dầm trong nhà cũng đã bị mục, bong tróc bê tông, hở cốt thép bên trong. Còn phía trên trần bị thấm dột nên phải che bạt.

Ngoài ra, không chỉ tại khu vực ban công trên tầng 5 mà phía dưới mặt ban công của các tầng khác cũng xảy ra tình trạng các mảng bê tông bong ra, trơ sắt phía trong đã bị rỉ sét. Ngay tại các vị trí cầu thang bộ lên xuống các tầng cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt khá lớn. Các đường dây điện đi ngang qua chằng chịt, nằm khá sát với phía mặt trước của khu tập thể này. Tất cả đang là mối đe dọa không nhỏ tới sự an toàn cho người dân nơi đây.

Hộ bà Nguyễn Thị Hiền (ở phòng 404) sinh sống ở đây từ năm 1997 tới nay trong căn phòng rộng chừng 10m2 với 4 nhân khẩu. Bà Hiền cho biết, hộ nhà bà may mắn hơn các phòng khác là trần nhà ít bị thấm dột nhưng mái trần nơi khu vực đặt bếp bị bong ra một mảng bê tông lớn, rất nguy hiểm. “Không biết khi nào bê tông lại rớt tiếp, nhưng lần trước bêtông rơi xuống đã làm bể nhiều đồ dùng để trong bếp. May là người không bị sao”, bà Hiền nói.

Các hộ dân ở đây cho hay, vừa qua, khu tập thể đã có một cuộc họp và cũng gửi báo cáo tình trạng tòa nhà này lên cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra và có biện pháp khắc phục. Tất cả các hộ dân ở đây đều nhất trí di dời, giải tỏa một cách nhanh chóng và mong được bố trí một nơi ở mới để yên tâm sinh sống.

Sẽ di dời trước mùa mưa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu tập thể số 18 Hùng Vương là khu nhà 5 tầng, thuộc sở hữu Nhà nước, nguyên trước 1975 là khách sạn Đồng Khánh (cũ). Sau năm 1975, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) tiếp quản, bố trí cho 26 hộ sử dụng làm nhà ở gia đình. Hiện nay, Công ty Quản lý nhà đang quản lý, ký hợp đồng thuê cho một hộ ở tầng 1, phía mặt tiền đường Hùng Vương. Còn lại 25 hộ chưa ký hợp đồng thuê.

Theo ông Nguyễn Công Lang, Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, khu tập thể này đã xuống cấp từ nhiều năm nay và UBND thành phố cũng đã có chủ trương giải tỏa và bố trí cho mỗi hộ thuê một căn hộ chung cư ở khu Nam cầu Cẩm Lệ. Song do có một số hộ yêu cầu phải bố trí đất tái định cư tại quận Hải Châu thì mới đồng ý di dời nên việc giải tỏa, thu hồi khu nhà này gặp vướng mắc.

Mới đây, ngày 9-5, phía Công ty Quản lý nhà đã tổ chức cuộc họp với các hộ đang ở tại khu tập thể 18 Hùng Vương để nghe phản ánh về tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất. Các hộ dân ở đây đã thống nhất di dời, giải tỏa theo chủ trương của UBND thành phố và mỗi hộ có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan như: chế độ chính sách, hộ khẩu, giấy tờ sang nhượng cho Công ty Quản lý nhà để có cơ sở báo cáo UBND thành phố. Thời gian cung cấp hồ sơ đến hết tháng 5-2013.

Đến ngày 30-5, đã có khoảng hơn chục hộ tới nộp hồ sơ và phía công ty đang tổng hợp để gửi lên UBND thành phố để có kế hoạch sắp xếp, bố trí. “Các hộ nào đáp ứng đủ điều kiện (hộ chính chủ; chưa có nhà, đất ở chỗ khác...) và có đầy đủ hồ sơ liên quan đều được xem xét để bố trí được thuê chung cư theo đúng quy định. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng giải quyết sớm cho các hộ để họ di dời tới nơi ở ổn định trước mùa mưa năm nay”, ông Lang nói.

Bài và ảnh: Yên Giang

;
.
.
.
.
.