.
KHAI MẠC CUỘC THI TRÌNH DIỄN PHÁO HOA QUỐC TẾ ĐÀ NẴNG 2013 “Tình yêu sông Hàn”

Đêm sông Hàn hòa quyện âm thanh, ánh sáng và sắc màu

.

(ĐNĐT) - Lúc 20 giờ 20 tối 29-4, trước sự chứng kiến và tham dự của hàng ngàn người dân và du khách, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 (DIFC 2013) đã chính thức khai mạc trong chan hòa âm thanh, ánh sáng và sắc màu, tạo nên một đêm hội thực sự đặc sắc, ấn tượng.

Với chủ đề “Tình yêu sông Hàn”, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 (DIFC 2013) lần thứ 6 với sự tham gia của 5 đội: Nga, Ý, Nhật Bản, Hoa Kỳ và đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam đã đón nhận sự hưởng ứng nhiệt tình, cùng sự mến mộ, yêu thích của hàng vạn khán giả, nhân dân và du khách trong nước, quốc tế, trở thành tâm điểm đáng chú ý nhất cho mùa du lịch năm nay tại thành phố biển Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành miền Trung trong những ngày nghỉ lễ mừng 38 năm Ngày thống nhất đất nước (30-4) và Ngày quốc tế Lao động (1-5).

Các đồng chí lãnh đạo tham dự khai mạc DIFC 2013. Ảnh: Văn Nở
Các đồng chí lãnh đạo tham dự khai mạc DIFC 2013. Ảnh: Văn Nở

Đến dự sự kiện đầy ý nghĩa này có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Bá Thanh, UVTWĐ, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Hoàng Tuấn Anh, UVTWĐ, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch... cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các cơ quan Trung ương, các địa phương trong cả nước.

Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, có Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cùng đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các sở, ban, ngành, địa phương và các vị lão thành cách mạng.

Về phía khách quốc tế có: Ngài Andrey G.Kovtun; Đại sứ Nga tại Việt Nam; ông Dikushin Valentin, Tổng Lãnh sự Nga tại Đà Nẵng; ông Lê Thành Ân, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh và phu nhân; ông Vansa Launhiada, Tổng lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng; bà Victoria KwaKwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến khẳng định: "Sau 5 năm tổ chức, lần này DIFC tiếp tục là sự hội tụ của các anh tài trên thế giới, hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn trình diễn đặc sắc, ấn tượng".

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chân thành cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự tham gia nhiệt tình của các đội khách quốc tế Nga, Ý, Nhật Bản, Hoa Kỳ và đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam cùng sự tài trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sau phần phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã trao quà lưu niệm cho các nhà tài trợ của DIFC 2013.

Cũng tại lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng cuộc thi pháo hoa đã diễn ra trước sự chứng kiến đầy hứng khởi của hàng ngàn khán giả và hàng vạn người xem truyền hình.

Liên khúc dân ca Nga do ca sĩ Nga Aleksandra Serova và vũ đoàn Grammy biểu diễn.
Liên khúc dân ca Nga do ca sĩ Nga Aleksandra Serova và vũ đoàn Grammy biểu diễn. Ảnh: Văn Nở

Mở màn đêm pháo hoa lung linh màu sắc, là phần biểu diễn âm nhạc, vũ đạo “Lời chào từ Đà Nẵng - Welcome to DIFC 2013” mang đặc trưng của 5 quốc gia tham dự Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà nẵng 2013 do vũ đoàn Grammy biểu diễn. Đó là điệu múa dân gian Kachiusa quen thuộc chào đón đội Pháo hoa đến từ nước Nga; Múa Hơi thở của biển mang lời chào đội pháo hoa đến từ nước Ý; Vũ điệu sôi động, khỏe khoắn Một thoáng miền viễn Tây Texas chào đón đội pháo hoa đến từ nước Mỹ; Thần mặt trời mang lời chào đội pháo hoa đến từ xứ sở hoa anh đào - Nhật Bản. Và sau cùng, các thiếu nữ với tà áo tứ thân duyên dáng, thể hiện điệu múa Trống cơm đặc sắc văn hóa Việt mang lời chào nồng nhiệt với đội pháo hoa chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam.

Sau phần giới thiệu 5 đội tham dự DIFC 2013 là phần biểu diễn nghệ thuật đan xen các phần trình trình diễn pháo hoa của các đội. Điểm nhấn của chương trình nghệ thuật vẫn là các tiết mục mang đặc trưng văn hóa của các đội thi. Khi ca khúc “Thành phố bên sông Hàn”, một sáng tác của Ngọc Hòa về thành phố Đà Nẵng thân yêu qua sự thể hiện của giọng ca đầy nội lực của Hoàng Quyên - Á quân Vietnam Idol 2012 vừa dứt, liên khúc dân gian Nga do ca sỹ người Nga Aleksandra Serova và nhóm múa biểu diễn lại khiến hàng triệu khán giả không thể rời mắt khỏi sân khấu. Đó là cũng là lời giới thiệu cho phần biểu diễn mang “Linh hồn Nga” của đội Nga, lần đầu tiên tham dự DIFC.

Màn trình diễn của đội Nga được dựa trên những hình tượng độc đáo thú vị kết hợp với âm nhạc tuyệt vời. Âm nhạc dân gian Nga được lồng ghép thông qua những phiên bản hiện đại phổ biến. Một không gian huyền bí đã được tạo nên bởi những hiệu ứng ánh sáng tuyệt đẹp và kỳ lạ.

Màn diễn của đội Nga. Ảnh: Thân Nguyên
Màn diễn của đội Nga. Ảnh: Thân Nguyên

Sau những giây phút mà không gian, thời gian dường như ngưng đọng bởi phần trình diễn pháo hoa giàu cảm xúc của đội Nga, không khí lại được thư giãn với “Bay vào ngày xanh” (do ca sỹ Thanh Lam trình bày cùng nhóm múa), “Về nơi bình yên” (ca sỹ Đinh Mạnh Ninh và Hoàng Quyên trình bày). Và trước khi đến với phần thi của đội Việt Nam, hàng triệu trái tim lại được hòa mình trong hương sắc Sen hồng, loài hoa biểu tượng và đang được bình chọn là quốc hoa của Việt Nam qua tiết mục múa “Hương sen hồn Việt”.

Rồi những sắc màu đa dạng hòa quyện tinh tế trong nền nhạc đầy biến hóa của “Đà Nẵng dưới mặt trời”, phần thi của đội Đà Nẵng - Việt Nam cũng nhanh chóng kết thúc trong sự tiếc nuối của hàng triệu đôi mắt chăm chắm trên bầu trời Đà Nẵng.

Âm nhạc trở lại trên nền sân khấu lộng lẫy, sôi động với Top of the World (ca sỹ trẻ Anna Trương thể hiện), thiết tha cùng Chuyện tình của biển (ca sỹ Tùng Dương thể hiện).

Ấn tượng nhất tại chương trình nhạc hội đêm đầu tiên của DIFC 2013 có lẽ là phần biểu diễn “cháy” hết mình của cô ca sỹ nhỏ bé Chiara Falcone và vũ đoàn quốc tế với vũ điệu Mambo Italiano mang một phần không gian văn hóa Ý đến sân khấu thơ mộng trên mặt nước sông Hàn.

Sau vũ điệu xé toang màn đêm nồng nhiệt chất Ý, nhà đương kim vô địch liên tiếp hai kỳ DIFC 2011 và 2012 - Parente Fireworks như được tiếp thêm sức mạnh để thăng hoa với những “Cảm xúc của dòng sông” - Cuộc phiêu lưu đầy xúc cảm theo dòng chảy sông Hàn, với những khoảng lặng trầm tư bất chợt, những thời khắc dữ dội, mãnh liệt. Và người xem lại phải trầm trồ rằng, Parente Fireworks - họ đã cống hiến một màn trình diễn thật khác biệt.

Hà An - Thanh Tân

 

;
.
.
.
.
.