.

Tránh khởi công các công trình chống ngập úng vào mùa mưa

.

3 năm gần đây, các công trình xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố đều được thực hiện theo quy trình ghi vốn chuẩn bị đầu tư nhằm tránh tình trạng khởi công chậm vào mùa mưa.

Ngập úng tại tổ dân phố 13 phường Phước Mỹ (Sơn Trà).
Ngập úng tại tổ dân phố 13 phường Phước Mỹ (Sơn Trà).

Tuy nhiên sau mùa mưa lũ năm 2011, trên địa bàn thành phố đã có 11  điểm ngập úng phát sinh cần được xử lý sớm. Những công trình này, tùy theo mức độ cấp bách, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố ghi vốn thực hiện năm 2012 hoặc chuẩn bị đầu tư trong năm 2012.  Nếu công tác chuẩn bị cho các công trình này bắt đầu vào đầu năm 2012 thì khả năng khởi công sẽ rơi vào thời điểm quý 3 khi mùa mưa lũ lại đến.

Có 5 điểm xử lý ngập úng được ghi vốn thực hiện năm 2012 là khu vực lân cận chùa Tân Thái, khu vực chỉnh trang tổ 5, 6, 7 khối Sơn Thủy, phường Hòa Hải, khu vực tổ 38, 39 phường Mỹ An, khu vực đường Trương Chí Cương  - Nguyễn Xuân Nhĩ và khu vực lân cận cống qua đường ĐT602 tại lý trình Km8+362,42. Theo tham mưu của cơ quan chức năng, đây là những điểm ngập úng có khả năng xử lý trong điều kiện quy hoạch chỉnh trang kết nối hạ tầng đô thị hiện nay. Các điểm còn lại sẽ ghi vốn chuẩn bị đầu tư năm 2012 vì liên quan đến công tác giải tỏa đền bù và đang trong giai đoạn triển khai lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch tổng thể từng khu dân cư.

Trước tình hình thời tiết và khí hậu diễn biến khó lường như những năm gần đây, mùa mưa có thể đến sớm, kéo dài và lượng mưa lớn trong năm gây ngập úng cục bộ nhiều hơn, việc xử lý các điểm ngập úng nếu đã được ghi vốn trong năm 2012 thì chủ đầu tư cần hoàn thành sớm các thủ tục hồ sơ xây dựng cơ bản. Song thực tế, theo Phòng Xây dựng cơ bản Sở Kế hoạch và Đầu tư, quy trình này thường chậm do công tác thiết kế và chọn nhà tư vấn. Nếu khởi công vào mùa mưa, công trình không chỉ không bảo đảm chất lượng, chậm tiến độ mà có khả năng gây ngập úng nhiều hơn do đang trong quá trình  thi công, kết nối hạ tầng.

Kinh nghiệm từ dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2008-2013 bằng nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới cho thấy, công tác chuẩn bị đầu tư cho một dự án hạ tầng lớn kéo dài đến 2 năm  và đến giữa năm 2011 mới triển khai được một số hạng mục. Ông Hồng Vinh Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, dự án cải tạo cống thoát nước khu vực Liên Chiểu khởi công vào tháng 6-2011, khu trung tâm quận Thanh Khê và Hải Châu khởi công vào cuối tháng 8-2011 và đến nay các dự án mới chỉ hoàn thành được 50% khối lượng công trình.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 1792 ngày 15-10-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ đã quy định chỉ có các dự án cấp bách có quyết định đầu tư, thiết kế, tổng dự toán được duyệt trước ngày 25-10-2011 mới được ghi vốn thực hiện trong năm 2012. Vì vậy, việc triển khai xử lý các điểm ngập úng trên địa bàn thành phố khả năng sẽ gặp nhiều vướng mắc và chậm trễ một khi thành phố bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị này.

Bài và ảnh: Thu Phương

;
.
.
.
.
.