.

Triển khai công tác chuẩn bị bầu cử

.
Ngày 17-5, Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII tại Đơn vị bầu cử số 2 (gồm các quận: Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ) tổ chức họp triển khai một số công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Mô tả ảnh.
Pa-nô cổ động bầu cử trên đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu. Ảnh: SƠN TRUNG
 
Ngay sau khi thành lập, Ban bầu cử số 2 đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác bầu cử theo đúng tiến trình kế hoạch. Các thành viên của Ban bầu cử số 2 đã tham gia vào 15 Đoàn kiểm tra công tác bầu cử của thành phố đi kiểm tra thực tế tình hình, kết quả triển khai công tác bầu cử tại địa phương.

Qua đó đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Sau khi phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ trưng tập của Ban, đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban bầu cử số 2 đã chỉ đạo các thành viên và cán bộ của Ban tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung cho công tác tuyên truyền bầu cử; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm tổ chức tốt cầu truyền hình trong ngày bầu cử; thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, địa điểm và thời gian bỏ phiếu. Đồng chí Trưởng Ban nhấn mạnh: Kết quả bầu cử phụ thuộc vào năng lực, tính chuyên nghiệp của Tổ bầu cử. Do đó các địa phương thuộc đơn vị bầu cử phải bảo đảm các thành viên Tổ bầu cử nắm chắc nghiệp vụ, làm việc chu đáo, cẩn thận, tránh sai sót. Ban yêu cầu các địa phương phải có phương án dự phòng ứng phó với các trường hợp cháy, nổ, mất điện, thời tiết bất thường làm hỏng panô, băng-rôn, khẩu hiệu trang trí tại các khu vực bỏ phiếu, đặc biệt là điểm được chọn làm cầu truyền hình.

* Ngày 17-5, UBND quận Liên Chiểu tổ chức họp triển khai nhiệm vụ cho ngày bầu cử 22-5.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận yêu cầu các ngành, phường tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử, tổ chức tốt mạn đàm tiểu sử ứng cử viên để cử tri nhận thức đúng về định hướng cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND thành phố khóa VIII. Công tác tuyên truyền cần tập trung mạnh vào đối tượng hơn 30 ngàn cử tri là công nhân, sinh viên, học sinh các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn. Làm sao để cử tri sáng suốt bỏ phiếu có ý thức chính trị, có trách nhiệm, kết quả bầu có chất lượng cao. UBND quận sẽ gửi công văn đến các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hòa Khánh và Khu Công nghiệp Liên Chiểu yêu cầu bố trí thời gian để cán bộ, công nhân viên đi bỏ phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, nhất là các doanh nghiệp tăng ca; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải trang trí băng rôn cổ động, treo cờ Tổ quốc trước cổng trụ sở trong ngày bầu cử.

Chiều cùng ngày, UBND quận Liên Chiểu tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho cán bộ chủ chốt quận, phường và cán bộ của 52 Tổ bầu cử.

Mô tả ảnh.
Pa-nô tuyên truyền cổ động về bầu cử trên đường Trần Phú. Ảnh: VĂN NỞ
 
* Ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Tất cả các Tổ bầu cử đều được bố trí thùng phiếu chính đặt tại Khu vực bỏ phiếu và có thùng phiếu phụ trong ngày bầu cử 22-5. Có ít nhất hai thành viên của Tổ bầu cử có trách nhiệm đưa thùng phiếu phụ đến chỗ của cử tri đau ốm không thể đi bầu cử. Người bị ốm phải xuất trình thẻ cử tri mới được nhận phiếu bầu và thực hiện bỏ phiếu bầu cử ngay tại chỗ. Thẻ cử tri của người ốm sẽ được đưa về Khu vực bỏ phiếu để đóng dấu “Đã bỏ phiếu” và được thành viên Tổ bầu cử trực tiếp chuyển trả cho cử tri. Hoạt động của thành viên Tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến chỗ của cử tri bị ốm chịu sự giám sát của thành viên Ban bầu cử, Mặt trận và đoàn thể các cấp để tránh bầu thay, gom cả phiếu bầu của người khỏe mạnh trong gia đình cử tri bị ốm. (S.T)

* Trong hai ngày 16 và 17-5, huyện Hòa Vang tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 cho trưởng, phó và thư ký 89 tổ bầu cử trên địa bàn huyện.

Ngoài những công việc cơ bản cần thực hiện trước ngày bầu cử như trang trí, tuyên truyền, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ bầu cử; phương pháp phân loại phiếu bầu; tổng hợp kết quả kiểm phiếu… các học viên có điều kiện trao đổi, tìm hiểu những quy định chung và các nội dung cơ bản trong từng chương của Luật Bầu cử Quốc hội và Luật Bầu cử HĐND. (Phương Tấn)

* Ngày 17-5, Trung tâm Văn hóa thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay công tác tuyên truyền, cổ động bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành.       

Theo đó, trung tâm đã thực hiện 170 tấm panô (1m x 2m) tranh cổ động và khẩu hiệu, 300 phướn, 45 băng  rôn… treo  tại  các  tuyến đường Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Lê Duẩn, Bạch Đằng, Trần Phú, Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Yên Bái, 3 Tháng 2, 2 Tháng 9, Nguyễn Văn Linh và treo 146 cờ ngũ sắc tại cầu sông Hàn.  

Đặc biệt, trung tâm đã dựng mới 4 cụm panô tranh cổ động cỡ lớn (4m x 9m và 6m x 4m) tại Quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, bùng binh đường Nguyễn Văn Linh (nối dài) - Bạch Đằng; bờ Tây đầu cầu Sông Hàn và tại ngã ba đường 2 Tháng 9 và Phan Đăng Lưu. Ngoài ra, trung tâm đã phát hành cho các quận, huyện 68 đĩa CD hỏi- đáp Luật Bầu cử, 10 đĩa CD nhạc cổ động bầu cử; phát hành 11.000 tờ áp phích khẩu hiệu cho các sở, ban, ngành và quận, huyện trong thành phố. Bên cạnh đó, trung tâm còn tổ chức xe đi tuyên truyền lưu động về Luật Bầu cử và nhạc cổ động tại các điểm đông dân cư trong thành phố từ ngày 6-5 đến 22-5-2011. (VĂN NỞ)
;
.
.
.
.
.