.

Hòa Vang: Sẵn sàng cho ngày bầu cử

.

Là địa phương duy nhất trên địa bàn thành phố tổ chức bầu đại biểu HĐND xã, vì vậy cả hệ thống chính trị huyện Hòa Vang đều xác định công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là nhiệm vụ trọng tâm, là hoạt động chính trị quan trọng nhất hiện nay của địa phương. Đến nay, huyện Hòa Vang đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân trong ngày 22-5.

Mô tả ảnh.
Nhiều điểm bầu cử trên địa bàn huyện Hòa Vang được trang trí rực rỡ, trang nghiêm.Ảnh: Phạm Hùng

 

Phát huy quyền làm chủ của dân

Trung tuần tháng 5, nắng vàng trải khắp các ngả đường quê Hòa Vang. Từ các địa phương đồng bằng đến các xã miền núi của huyện nơi đâu cũng thấy sự hào hứng về ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Là huyện nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, tuy trình độ dân trí không đồng đều nhưng người dân ở các địa phương đã nhận thức được việc lựa chọn người tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã phải là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho mọi người dân. Cũng chính vì nhận thức tầm quan trọng của vai trò người đại diện cho dân nên cử tri xã Hòa Nhơn đã không đồng ý 9 ứng cử viên mà Ủy ban bầu cử (UBBC) xã đưa xuống trong hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thay vào đó là 9 ứng cử viên khác do chính người dân giới thiệu. Ông Võ Sanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Nhơn cho biết: “Những người được dân giới thiệu đều có uy tín cao trong cộng đồng, về trình độ thì không chênh lệch lớn so với các ứng cử viên khác. Khả năng trúng cử của các ứng cử viên tại 8 tổ bỏ phiếu trên địa bàn xã là ngang nhau”.

Để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra thành công, đúng luật, trong thời gian qua huyện đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác chuẩn bị cho bầu cử. Cụ thể, huyện chỉ đạo 11 xã tiến hành thành lập UBBC theo đúng quy định; thành lập tiểu ban phục vụ bầu cử và tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung văn bản có liên quan đến việc bầu cử, dự kiến cơ cấu, thành phần đại biểu. Cùng với các hoạt động đó, MTTQ các địa phương cũng chủ động thực hiện các bước của quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử HĐND cấp xã theo đúng quy định của pháp luật. Sau 3 lần hiệp thương đến cuối tháng 4, huyện đã chốt danh sách ứng cử viên  HĐND cấp xã là 495 người.

Theo thống kê, huyện Hòa Vang có 79.848 cử tri tham gia đi bỏ phiếu ở 89 tổ bầu cử. Việc lập danh sách cử tri đối với địa phương có nhiều trường hợp trong diện di dời, giải tỏa và bố trí tái định cư như Hòa Vang đã gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Định, Bí thư Chi bộ thôn Miếu Bông, xã Hòa Phước cho biết: Hiện toàn thôn có trên 2 ngàn cử tri; trong đó hơn ¼ cử tri ở 6 tổ đoàn kết thuộc khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ. Đây là khu vực rất khó khăn trong việc lập danh sách cử tri. Vì đa số các gia đình đều từ nhiều tỉnh, thành khác đến mua đất làm nhà, hoặc những hộ thuộc diện bố trí tái định cư nên ban ngày đều cửa đóng, then cài, ban đêm mới có ở nhà. Ban nhân dân cùng công an viên phải xuống từng nhà kiểm tra hộ khẩu, giấy tạm trú dài hạn để lập danh sách cử tri. Ông Võ Trần Minh Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước nhấn mạnh: “Đây là khu dân cư mới hình thành nên dân số rất biến động. Chúng tôi phải niêm yết danh sách cử tri tại hai điểm thuộc thôn Miếu Bông, đồng thời cử cán bộ xã về đứng điểm phụ trách hướng dẫn, chỉ đạo công tác bầu cử tại đây”.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 nên ngay từ đầu tháng 4-2011, Đài Truyền thanh huyện Hòa Vang tăng cường thời lượng phát thanh phổ biến Luật Bầu cử, các văn bản pháp quy có liên quan, chú trọng phản ánh không khí chuẩn bị bầu cử của các địa phương, tâm tư nguyện vọng của cử tri… trong chương trình phát thanh Tin nhạc vào buổi trưa và Thời sự buổi chiều và sáng. Ông Trần Văn Sâm, Trưởng đài Truyền thanh Hòa Vang nói: “Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và ngành cấp trên, gần 2 tháng qua chúng tôi phân công phóng viên chuyên phụ trách về công tác bầu cử. Chương trình phát thanh Thời sự hằng ngày của đài đều có tiết mục bầu cử với thời lượng từ 5 đến 8 phút ghi nhận, phản ánh không khí khẩn trương của các ngành, cơ sở chuẩn bị cho ngày hội lớn toàn dân. Trong ngày 22-5 tới đây, ngoài phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố xây dựng cầu truyền thanh trực tiếp, chúng tôi phân công phóng viên đứng điểm tại vùng đồng bào dân tộc Cơtu (Hòa Bắc, Hòa Phú), vùng giáo dân (Hòa Sơn), vùng giải tỏa (Hòa Châu, Hòa Phước)... cùng với lực lượng cộng tác viên ở mỗi xã để xây dựng 4 chương trình phát thanh đặc biệt phản ánh kịp thời không khí bầu cử trên khắp các địa phương của huyện”.

Ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, nhiều địa phương với tính đặc thù của từng vùng mà có cách tuyên truyền công tác bầu cử cho phù hợp. Hiện nay, người nông dân Hòa Vang đang bước vào thu hoạch lúa đông xuân nên thời gian ban ngày ở nhà rất ít. Vì vậy, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể của mỗi xã tập trung lồng ghép nội dung bầu cử trong các cuộc họp, sinh hoạt vào ban đêm. Ông Trần Văn Mười, Bí thư Chi bộ thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương cho biết: “Vì người dân đều ở ngoài đồng lo gặt hái nên chúng tôi tập trung tuyên truyền công tác bầu cử vào ban đêm, thậm chí ngay tại cánh đồng”.

Tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, có một bộ phận đồng bào Cơtu không hiểu hết tiếng phổ thông nên những ngày trước thềm bầu cử, già làng cùng các thành viên trong tổ bầu cử của thôn “dịch” và truyền tải tất cả các nội dung cơ bản của công tác tuyên truyền bầu cử sang tiếng Cơtu để mọi người nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Ông Đinh Minh Hải, Bí thư Chi bộ thôn Tà Lang nói: “Mục đích của chúng tôi là để mọi người dân trong thôn thông cái bụng về ý nghĩa của ngày hội toàn dân, để từ đó sáng suốt lựa chọn các đại biểu có đủ năng lực, đạo đức bầu vào HĐND xã”.

Ngày bầu cử đang đến rất gần, với tinh thần trách nhiệm của mình, chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang đang cố gắng hoàn thành những thủ tục, quy trình cuối cùng để ngày bầu cử 22-5 tới thật sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Phạm Hùng

;
.
.
.
.
.