.
Trả lời đơn-thư bạn đọc

Ông Quang cần sớm bàn giao mặt bằng cho dự án

Tuần qua, Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Phan Văn Quang (trú tổ 18, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) trình bày những bức xúc về giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư (TĐC) thuộc dự án Khu B - Vệt biệt thự Xuân Thiều – Nam Ô.

Theo nội dung đơn, năm 1998, ông Quang được mẹ là bà Phan Thị Nhạn nhượng cho 406m2 đất (rộng 14,5m, sâu 28m) để ra ở riêng, được chính quyền địa phương xác nhận và ông đã xây nhà ở kiên cố. Năm 2004, nhà ông bị ảnh hưởng bởi dự án Khu B - Vệt biệt thự Xuân Thiều – Nam Ô, nhưng quyết định thu hồi đất lại lên đến 454,3m2, dôi dư so với giấy tờ chuyển nhượng viết tay là 48,3m2. Ông Quang cho rằng, lý do gia đình ông bàn giao mặt bằng chậm trễ (đã 6 năm, đến nay vẫn chưa bàn giao) là do Ban giải tỏa đền bù tính sai diện tích; áp giá đền bù và bố trí TĐC không nhất quán…

Qua nghiên cứu đơn thư, xác minh thực tế và làm việc với các cơ quan chức năng, chúng tôi nhận thấy, những thắc mắc, kiến nghị của hộ ông Phan Văn Quang đã được các cơ quan chức năng quan tâm lắng nghe, giải quyết nhiều lần và gia đình ông đã được hưởng lợi rất nhiều từ chính sách giải tỏa, đền bù và bố trí TĐC của thành phố. Công tác giải tỏa, đền bù Dự án Khu B - Vệt biệt thự Xuân Thiều – Nam Ô đến nay đã triển khai được 6 năm, gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận tiền đền bù, nhận đất bố trí TĐC và đã bàn giao mặt bằng, chỉ duy nhất mỗi mình hộ ông Quang là chưa chịu bàn giao mặt bằng và ngày càng có những đòi hỏi vô lý.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên cơ sở kết quả đo đạc, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập sơ đồ vị trí đất thu hồi của hộ ông Quang, tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 19518 ngày 28-6-2004 thu hồi đất với diện tích 454,3m2. Ý kiến của các cơ quan chức năng đều cho rằng, kết quả đo đạc khi tiến hành kiểm định đền bù có dôi dư hoặc thiếu hụt đi so với giấy tờ gốc là điều hoàn toàn bình thường, vả lại diện tích dôi dư ra của hộ ông Quang vẫn được tính đền bù. Như vậy, lý do không bàn giao mặt bằng vì diện tích đất thu hồi sai thực tế của ông là quá vô lý.

Theo ông Đàm Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, tháng 10-2007, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã họp giải quyết hỗ trợ và tái định cư đối với hộ ông Quang, trình thành phố đồng ý hỗ trợ 60% giá đất ở đối với diện tích 200m2; hỗ trợ giá đất khuôn viên đối với diện tích 254,3m2; bồi thường 100% nhà, vật kiến trúc; bố trí 1 lô đất TĐC hộ chính và 1 lô đất phụ đường 5,5m KDC Hòa Minh, ghi nợ 100% tiền sử dụng đất lô phụ; hỗ trợ thêm 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, hộ ông Quang vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng, tháng 9-2008, thành phố đồng ý bố trí 1 lô đất TĐC giá hộ chính đường 7,5m KDC Hòa Minh thay cho bố trí 1 lô đất giá hộ chính đường 5,5m trước đây; hỗ trợ giá trị đền bù 12,7 triệu đồng. Lần gần đây nhất, thành phố đã đồng ý bố trí cho hộ ông Quang 3 lô đất liền kề (1 lô đất hộ chính, 2 lô phụ) đường 5,5m KDC Hòa Minh thay cho các kết quả giải quyết về TĐC trước đây. Nhưng hộ ông Quang lại đòi bố trí 3 lô đất giá hộ chính, xin ghi nợ 2 lô đất và trả tiền sử dụng 1 lô đất.
 
Đã quá chậm trễ bàn giao mặt bằng, thành phố yêu cầu phải cưỡng chế, ngày 15-3-2010, UBND quận Liên Chiểu đã mời hộ ông Quang lên làm việc và thống nhất ký cam kết: hộ ông Quang chấp hành bàn giao mặt bằng cho dự án trước ngày 30-3-2010; bố trí 3 lô đất liền kề (2 lô đất giá hộ chính, 1 lô phụ) đường 5,5m KDC số 1 Tây Bắc ở cách ngã ba, hoặc ngã tư 1-2 lô đất, chủ hộ cam kết chờ nhận đất, hỗ trợ tiền thuê nhà theo đúng quy định, hoặc nhận 3 lô đất liền kề đường 5,5m KDC Hòa Minh đã bố trí trước đây; hỗ trợ thêm 7 triệu đồng. Thế rồi, sau cuộc họp, ông Quang lại đổi ý, không chịu bàn giao mặt bằng… Ông Đàm Quang Hưng cho biết thêm: “Cuối tuần này quận sẽ mời hộ ông Quang lên làm việc một lần nữa để ông tự nguyện bàn giao mặt bằng cho dự án trước khi tiến hành cưỡng chế”.

Như vậy, các cơ quan chức năng đã quan tâm lắng nghe, giải thích và kiên trì giải quyết mọi nguyện vọng, kiến nghị của ông Quang. Qua đây, đề nghị hộ ông Phan Văn Quang chấm dứt các đòi hỏi thêm, sớm tự giác bàn giao mặt bằng cho dự án.

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
.
.
.
.
.