APEC 2017: Khai mạc Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương

.

ĐNO - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, sáng 20-10, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTƯ) APEC khai mạc tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đồng chủ tọa hội nghị.

a

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2107 tập trung thảo luận 4 vấn đề ưu tiên trong hợp tác kinh tế tài chính. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại hội nghị, các thứ trưởng và phó thống đốc NHTƯ các nền kinh tế thành viên APEC sẽ thảo luận 4 chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017, gồm: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, với vai trò chủ trì Năm APEC 2017, Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các nền kinh tế và các tổ chức quốc tế để tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị về 4 chủ đề này. Tại hội nghị lần này, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế, Bộ Tài chính Việt Nam và NHTƯ Việt Nam sẽ báo cáo đến các thứ trưởng và phó thống đốc NHTƯ để xem xét các kết quả đã đạt được, đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Ngoài 4 chủ đề trên, hội nghị sẽ cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu về hợp tác tài chính khu vực, hoạt động của các Hội nghị Quan chức cấp cao SOM, hoạt động của Ban Quốc tế APEC và hoạt động hợp tác trong Diễn đàn sáng kiến khoa học và cuộc sống.

Đặc biệt, trong hội nghị, các thứ trưởng và phó thống đốc NHTƯ sẽ cho ý kiến về Bản Tuyên bố chung để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (APEC FMM) 2017 ngày 21-10.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính kiêm Chủ tịch FMM tổ chức họp song phương với các đoàn Mỹ, Úc, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD, Mỹ và Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF.

Tại phiên thảo luận về đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, các đại biểu tập trung giải quyết các vấn đề nhằm huy động nguồn vốn dài hạn của khu vực tư nhân cho các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ chế bảo đảm lợi ích và giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư tư nhân khi tham gia vào dự án đối tác công – tư (PPP).

Chủ đề chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận được các nền kinh tế thành viên đặc biệt quan tâm, các tổ chức quốc tế (như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD, Ngân hàng Thế giới WB) tích cực hỗ trợ.

Thông qua thảo luận về Kế hoạch hành động BEPS, các quan chức tài chính nhất trí tăng cường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và các hoạt động đào tạo, tham gia tích cực vào dự án BEPS của G20/OECD.

Về tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, chủ đề tập trung vào các giải pháp tài chính và bảo hiểm ứng phó với rủi ro thiên tai và bù đắp thiệt hại khi xảy ra thiên tai. Các quan chức tài chính APEC đã trao đổi về kinh nghiệm xây dựng chiến lược về tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai ở cấp độ quốc gia và cấp độ địa phương, chính sách quản lý rủi ro tài chính đối với tài sản công tại các nền kinh tế thành viên APEC, các hoạt động của Nhóm công tác APEC về tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai.

Về tài chính bao trùm, chủ đề ưu tiên tập trung thảo luận về phát triển thị trường tín dụng và các sản phẩm dịch vụ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp và nông thôn, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu và phát triển một nền nông nghiệp có chất lượng.

Các quan chức tài chính cũng phối hợp với các đối tác quốc tế chia sẻ các báo cáo nghiên cứu nhằm thúc đẩy tài chính bao trùm trong khu vực APEC, triển khai các hoạt động hợp tác tăng cường chia sẻ thông tin tín dụng.

Kết quả hợp tác trong bốn lĩnh vực ưu tiên trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng vào ngày 21-10, trên cơ sở đó, các bộ trưởng sẽ ra Tuyên bố chung thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm, và định hướng của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.

KHANG NINH – QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.