HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG TÀI CHÍNH APEC 2017

Thảo luận nhiều vấn đề về hợp tác tài chính APEC

.

Sáng 19-10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 và các hội nghị liên quan đã khai mạc tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) với phiên mở đầu là Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp. Đây được xem là sự kiện quan trọng nhất của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), do Bộ Tài chính Việt Nam chủ trì.

Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị.  		  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Các đại biểu tham dự hội nghị cùng nhau thảo luận về Dự thảo Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính để báo cáo lên Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (ngày 20-10), từ đó xem xét dự thảo cuối cùng để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (ngày 21-10). Tại đây, các Bộ trưởng sẽ thông qua Tuyên bố chung và báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

Với tư cách là nước chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra nhiều vấn đề quan trọng, tập trung vào 4 vấn đề nổi bật và đề xuất đưa chủ đề này vào nội dung ưu tiên thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC, gồm: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm.

Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC là một diễn đàn của các nền kinh tế thành viên APEC nhằm giải quyết những vấn đề tài chính và kinh tế trong khu vực. Diễn đàn được thành lập bởi các nhà lãnh đạo APEC vào năm 1993. Kể từ năm 1994, các Bộ trưởng Tài chính thành viên APEC tổ chức nhóm họp hằng năm. Ngoài ra, trong khuôn khổ tiến trình còn có các cuộc họp của các Thứ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương và các quan chức tài chính cấp cao. Mục tiêu chiến lược của FMM nhằm vào việc thúc đẩy 7 chính sách: Phát triển bền vững, công bằng và bao trùm trong khu vực APEC; bền vững nền kinh tế trong khu vực APEC; quản lý tài chính công thận trọng; quản trị doanh nghiệp tốt; thị trường tài chính ổn định và hiệu quả; tăng cường hợp tác và hội nhập giữa các nền kinh tế APEC; thúc đẩy hợp tác kinh tế và kỹ thuật trong khu vực.

Tại hội nghị ngày 21-10 tới, các Bộ trưởng Tài chính sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về bốn chủ đề ưu tiên trong năm, cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu và thảo luận các vấn đề được quan tâm khác. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và lãnh đạo cao cấp một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong khu vực. Bên lề hội nghị, các Bộ trưởng sẽ có phiên họp kín để thảo luận riêng về các vấn đề được quan tâm.

Ông John A Ware, Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Tài chính Papua New Guinea

Tại hội nghị này, chúng tôi tập trung thảo luận 4 chủ đề chính mà Việt Nam đã đưa ra, xem xét lại những kiến nghị cũng như đề xuất thảo luận của các nước để đưa ra những định hướng cuối cùng cho Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC vào ngày 21-10 tới. Riêng Papua New Guinea sẽ tập trung thảo luận vấn đề tài chính bền vững trong nông nghiệp. Với vai trò chủ nhà của Năm APEC 2018, chủ đề của chúng tôi tập trung chủ yếu vào vấn đề hợp tác kỹ thuật giữa các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trẻ của các nước.

Ông Vũ Như Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế,Bộ Tài chính Việt Nam

Các nền kinh tế thành viên APEC cần chia sẻ khó khăn, thách thức, đồng thời có cơ chế hợp tác khi thực hiện một số hành động tối thiểu. Hiện Việt Nam đang có những đề án, nhiệm vụ tìm ra nguồn lực tài chính để phát triển cơ sở hạ tầng và đã có những mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải, hay các dự án về năng lượng xanh, sạch.

D.ANH - KH.NINH

;
.
.
.
.
.