Nỗi lo hàng rong trước cổng trường học

.

Nhiều hàng rong bán đồ ăn vặt xuất hiện trước cổng các trường học trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc xử lý nhằm tránh nguy cơ xảy ra ngộ độ thực phẩm, nhất là trong thời điểm nắng nóng này.

Thức ăn được chế biến, đóng gói sẵn bày bán trước cổng trường học tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho học sinh. Ảnh: K.K
Thức ăn được chế biến, đóng gói sẵn bày bán trước cổng trường học tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho học sinh. Ảnh: K.K

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Nắm bắt tâm lý thích ăn quà vặt của học sinh, những xe lưu động với đủ loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, chế biến sơ sài, không đảm bảo vệ sinh như: cá viên chiên, lạp xưởng nướng đá, kem ốc quế, bò bía ngọt, kẹo chỉ tơ hồng, cơm cuộn… tập trung trước các cổng trường học khá nhiều. Qua ghi nhận, phần lớn xe bán hàng rong đều chế biến thực phẩm ngay trên vỉa hè, lòng đường đầy khói bụi, không được người bán che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Anh Đ.N.H, phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Tiểu La (quận Sơn Trà) cho biết: “Tôi thường cho con 10.000 - 20.000 đồng khi con đến trường, phòng khi con cần. Đồng thời, dặn con phải dùng thực phẩm, đồ uống có nguồn gốc rõ ràng. Tôi sợ con mua đồ ăn ở các xe hàng rong không đảm bảo vệ sinh rồi bị đau bụng, ngộ độc thực phẩm”. Tương tự, chị N.M.T có con học lớp 3 Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (quận Thanh Khê) chia sẻ: “Thức ăn ở trước cổng có nhiều món lạ nên học sinh rất thích ăn thử. Tôi lo ngại về vấn đề vệ sinh nên thường dặn con không mua và sử dụng những loại thực phẩm đó. Tuy nhiên, con vẫn ăn khi được bạn bè mời nên bố mẹ cũng hết sức lo lắng”.

Từ sáng sớm, các xe, quầy hàng rong đã tập trung trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (quận Thanh Khê)… để bán thức ăn cho học sinh đựng trong các hộp xốp, hộp nhựa. Bà Đặng Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm cho biết, trường đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để xử lý các trường hợp hàng rong chây ì, chèo kéo học sinh trước cổng trường.

Trước cổng Trường Tiểu học Phù Đổng cơ sở 2 (quận Hải Châu) có nhiều hàng rong trên vỉa hè bày bán các loại bánh mì, hamburger, bánh kẹo nhiều hình thù... thu hút học sinh đến mua. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng Trương Thị Nhã Trúc cho biết, ở cổng trường thường xuất hiện các xe bán hàng rong trước và sau giờ tan học, không bảo đảm vệ sinh và an toàn thực phẩm. Thời gian qua, nhà trường áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, phụ huynh không mua những thực phẩm không rõ nguồn gốc, đồ chơi không nhãn hiệu... để tránh bị ngộ độc.

Tương tự, sau giờ tan học tại các trường: Tiểu học Tiểu La (quận Sơn Trà),Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu)... nhiều xe hàng rong bán nước ngọt, thức ăn, đồ chơi xuất hiện trước cổng trường. Cảnh người mua, người bán diễn ra khá nhộn nhịp, gây ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiểu La Lê Thị Thúy Nga, thời gian qua, trường phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở, treo bảng cấm bán hàng rong trước cổng. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng rời đi, những xe hàng rong lại xuất hiện, không đảm bảo vệ sinh và gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Cần kiểm tra, xử lý triệt để

Theo Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) Nguyễn Đình Vương, ngày 3-4, phường ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng bán hàng rong, gây mất trật tự đô thị xung quanh các trường học trên địa bàn. Thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự đô thị, vỉa hè và an toàn giao thông. Trường hợp nào tái diễn, phường sẽ thu giữ vật dụng buôn bán và lập biên bản xử lý theo quy định. Ông Nguyễn Thiện Chương, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho hay: Phường tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các hộ dân nhỏ, lẻ trước cổng trường; xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp buôn bán hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê, phòng chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh cách chọn thức ăn hợp vệ sinh, cảnh giác và không sử dụng những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc được bán tại các trường học. Đồng thời, để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm không đảm bảo an toàn từ các quầy hàng rong, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp chủ động phối hợp với phụ huynh cùng nhắc nhở để các em hiểu được mối nguy hại và tránh xa thực phẩm bẩn. Đối với quận Liên Chiểu, ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng Y tế quận cho hay đã chỉ đạo các phường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý dứt điểm tình hình kinh doanh thức ăn, buôn bán hàng rong trước cổng trường để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm trong đợt cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8. Đồng thời, sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất để thanh tra, kiểm tra các hàng quán xung quanh các trường học và xử lý triệt để nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

TRIỀU SAN - KIM KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.