Sẵn sàng khám chữa bệnh dịp Tết

.

Các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố tập trung bố trí nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế nhằm bảo đảm việc cấp cứu, điều trị người bệnh và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong dịp Tết Giáp Thìn.

Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: KHÁNH NGÂN
Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: KHÁNH NGÂN

Bệnh viện Đà Nẵng bố trí các kíp trực cấp cứu, phòng dịch, trực chuyên khoa như: nội soi tiêu hóa cấp cứu, can thiệp mạch, siêu âm tim, siêu âm mạch máu, phẫu thuật mạch máu. Ngoài ra, tăng cường dự trữ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Thời gian qua, bệnh viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm với nhiều hình thức giúp người dân tiếp cận và nâng cao kiến thức, nhất là trong dịp Tết.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, bệnh viện đã có kế hoạch, phương án cụ thể cho các khoa, phòng cũng như phân công nhiệm vụ cho từng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. “Trong giai đoạn này, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện sẽ được quán triệt chặt chẽ. Bệnh viện sẽ tổ chức thăm hỏi và thực hiện chương trình đón Tết cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện”, bác sĩ Trung nhấn mạnh.

Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, có khoảng 500 bệnh nhân ở lại điều trị bệnh dịp Tết. Bệnh viện có các phương án trực cấp cứu và khám chữa bệnh trong dịp Tết để các bệnh nhân đều được tiếp nhận và điều trị kịp thời. “Khoa cấp cứu đã lên kế hoạch từ tháng trước về nguồn nhân lực, vật tư chuẩn bị cho việc khám và điều trị bệnh nhân cấp cứu dịp Tết. Thời gian này, bệnh viện cũng đôn đốc xử lý các vấn đề liên quan đến máy móc, thiết bị để phục vụ việc khám và chữa trị cho bệnh nhân”, Điều dưỡng trưởng Phạm Thị Hường, Khoa Khám đa khoa - Cấp cứu, Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng cho biết.

Công tác sẵn sàng chuẩn bị cấp cứu bệnh nhân trong dịp Tết được Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng lên phương án chu đáo. Bác sĩ Ngô Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu Đà Nẵng cho biết, từng khoa, phòng phân công lịch trực Tết bảo đảm về số lượng cán bộ, nhân viên. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị máy móc, thuốc men phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Theo Sở Y tế, dự báo bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng sẽ còn tăng trong dịp này. Bên cạnh đó, các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi, các dịch bệnh khác như đậu mùa khỉ, dại, bạch hầu, ho gà… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập, lây lan trên địa bàn thành phố. Qua ghi nhận, các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị các phòng cách ly, sẵn sàng, chủ động xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc cúm A.

Thời gian qua, Sở Y tế phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra quy trình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành và các hành vi đầu cơ, tích trữ, ảnh hưởng đến bình ổn và quản lý giá thuốc cho người dân trong dịp Tết.

Trong dịp Tết Giáp Thìn, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tổ chức trực 24/24 giờ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Ngoài ra, danh sách cán bộ trực sẽ được niêm yết tại các khoa, phòng. Các đơn vị liên quan xây dựng phương án thường trực, dự trữ đủ số thuốc, máu, dịch truyền, oxy, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm; bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ; phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời những trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; cảnh báo người dân về các nguy cơ tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Võ Thu Tùng, sở sẽ kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định về đảm bảo y tế trong dịp Tết tại các đơn vị công lập, ngoài công lập. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch đảm bảo y tế phục vụ các sự kiện diễn ra trong dịp Tết và mùa lễ hội năm 2024.

TRIỀU SAN - KIM KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.