Y tế - Sức khỏe

Chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

13:16, 06/06/2023 (GMT+7)

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 thống nhất điều chỉnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B, việc công bố hết dịch sẽ thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Để chuẩn bị việc điều chỉnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B, Bộ Y tế đề xuất Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 xem xét, cho ý kiến đến việc chuyển nhóm dịch bệnh truyền nhiễm, công bố dịch và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; hoàn thiện kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch và bãi bỏ một số văn bản không còn phù hợp.

Bộ Y tế đang xây dựng quy trình phòng, chống Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Trong ảnh: Tiêm vắc-xin cho người lớn tuổi năm 2021. Ảnh: P.C
Bộ Y tế đang xây dựng quy trình phòng, chống Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. TRONG ẢNH: Tiêm vắc-xin cho người lớn tuổi năm 2021. Ảnh: P.C

Theo Bộ Y tế, đối chiếu các quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và qua theo dõi diễn biến dịch tại Việt Nam, bệnh Covid-19 không còn đáp ứng các tiêu chí dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A. Bộ Y tế đề xuất điều chỉnh bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B dựa trên nhiều yếu tố. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam hiện nay đã giảm 8,5 lần so với 2021, giảm 48 lần so với 2022.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh xuống còn 0,02% so với tỷ lệ tử vong năm 2021 là 1,86%, năm 2022 là 0,1%. Tỷ lệ này tương đương hoặc thấp hơn tỷ lệ tử vong của một số bệnh truyền nhiễm nhóm B đang được ghi nhận tại Việt Nam trong 5 năm gần đây như: sốt xuất huyết (0,022%), sốt rét (0,017%), bạch hầu (0,102%), ho gà (0,417%).

Để có thể triển khai đồng bộ, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch sau khi bệnh Covid-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B, Bộ Y tế đang chỉ đạo các đơn vị rà soát các biện pháp phòng, chống Covid-19 để xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh thời gian tới. Một trong những lưu ý, đó là khi chuyển bệnh Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh công bố dịch theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế địa phương đó; Bộ trưởng Bộ Y tế công bố dịch theo đề nghị của Chủ tịch UBND cấp tỉnh khi có từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố dịch.

Khi chuyển bệnh Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B thì Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của Covid-19 để thực hiện việc công bố hết dịch theo quy định pháp luật hiện hành. Do vậy, UBND các tỉnh/thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc rà soát tình hình dịch bệnh, công bố dịch, công bố hết dịch theo quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành; rà soát các văn bản, hướng dẫn về phòng, chống Covid-19 của địa phương để bãi bỏ, sửa đổi theo thẩm quyền.

Theo bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, trong hơn 3 năm Covid-19 xuất hiện, bùng phát, ngành y tế dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, đã huy động tối đa nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch theo từng thời điểm, bối cảnh khác nhau. Thời gian qua, Covid-19 có diễn biến theo chiều hướng tích cực, Bộ Y tế cũng đã điều chỉnh một số chính sách phòng, chống dịch ở mức độ theo hướng giảm nhẹ.

Ngày 5-5, WHO công bố Covid -19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu, nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc. WHO khuyến nghị các quốc gia chuyển đổi từ việc đáp ứng khẩn cấp sang quản lý bền vững, lồng ghép với các mối đe dọa khác và mang tính dài hạn. Đối với Việt Nam, WHO đưa ra 7 khuyến nghị trong tình hình mới, đó là không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục duy trì năng lực quốc gia, các thành tựu đã đạt được và chuẩn bị cho những sự kiện có thể xảy ra trong tương lai, tránh việc có thể bị quá tải hệ thống y tế.

Đưa tiêm chủng vắc-xin vào chương trình tiêm chủng quốc gia, tăng cường việc tiêm các mũi bổ sung, nhất là cho nhóm nguy cơ cao. Đồng thời tập trung giám sát trọng tâm, trọng điểm để phát hiện sớm các biến thể mới; nâng cao năng lực điều trị để giảm số ca tử vong, giám sát chặt chẽ thay đổi trong mức độ lây truyền, mức độ nặng của ca bệnh; chuẩn bị sẵn sàng vắc-xin, các phương tiện chẩn đoán, điều trị, đảm bảo các chuỗi cung ứng về lâu dài và luôn sẵn có; tiếp tục rà soát, cập nhật kế hoạch đáp ứng quốc gia, sẵn sàng, linh hoạt, nếu cần thiết có thể tái thiết lập các biện pháp y tế công cộng và xã hội, dựa trên tình hình dịch và đánh giá nguy cơ. Tiếp tục các nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vắc-xin và tìm hiểu các tình trạng liên quan hậu Covid-19, cần giám sát chặt chẽ trong bối cảnh ca nhiễm tăng lên, sẵn sàng nâng cao năng lực chăm sóc đặc biệt để đảm bảo khi số ca tăng lên, hệ thống y tế không bị quá tải.

“Về chủ trương, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 đã thống nhất chuyển bệnh Covid-19 từ bệnh nhóm A xuống nhóm B. Hiện tại Bộ Y tế đang xây dựng quy trình phòng, chống Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm nhóm B, bao gồm các biện pháp phòng, tránh, công tác giám sát, tiêm chủng, điều trị. Dự kiến trong giữa tháng 6 này, quy trình mới sẽ ban hành, là cơ sở chuyên môn để y tế các địa phương áp dụng, triển khai. Việc phòng, chống Covid-19 trong bối cảnh hiện nay vẫn cần tham khảo các khuyến nghị của WHO đối với Việt Nam”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

.