Y tế - Sức khỏe

Khẩn trương tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc Botulinum cho Việt Nam

14:42, 23/05/2023 (GMT+7)

WHO đang khẩn trương liên hệ tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc Botulinum để hỗ trợ Việt Nam điều trị bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum.

Bệnh nhân ngộ độc Botulinum điều trị tại cơ sở y tế. Ảnh: TTXVN
Bệnh nhân ngộ độc Botulinum điều trị tại cơ sở y tế. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang khẩn trương liên hệ tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc Botulinum để hỗ trợ Việt Nam trong điều trị bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum.

Ngộ độc Botulinum là ngộ độc do người bệnh bị nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum trong thực phẩm kém chất lượng, trong các loại thức ăn bảo quản không tốt. Ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum rất hiếm xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay đã ghi nhận rải rác một vài ca bệnh/năm, gần đây có 3 ca tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Với các trường hợp ngộ độc Botulinum tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, ngay khi nhận được báo cáo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý dược đã khẩn trương liên hệ, trao đổi và làm việc với WHO để hỗ trợ giải quyết. Hiện WHO đang khẩn trương liên hệ để tìm nguồn thuốc hỗ trợ. Đồng thời, Cục Quản lý dược cũng đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với các công ty nhập khẩu, nhà cung ứng để có thêm nguồn cung ứng thuốc.

Để phòng tránh ngộ độc Botulinum, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không bảo quản và sử dụng thức ăn đã được chế biến từ lâu, đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ ngộ độc nói chung, ngộ độc độc tố Botulinum nói riêng.

Theo Báo Tin tức

.