Y tế - Sức khỏe

Trung Quốc chính thức thực hiện hạ mức quản lý dịch Covid-19

14:14, 08/01/2023 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 8-1, Trung Quốc đã chính thức thực hiện hạ mức quản lý dịch Covid-19 từ loại A xuống loại B, theo đó một loạt biện pháp ứng phó dịch bệnh bắt đầu có hiệu lực trong tình hình mới, đánh dấu việc thận trọng “mở cửa” đất nước trở lại sau 3 năm chống dịch.

Hành khách xếp hàng chờ lên tàu tại nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5-1-2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Hành khách xếp hàng chờ lên tàu tại nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 5-1-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Bắt đầu từ ngày 8-1, người nhập cảnh Trung Quốc không phải xét nghiệm axit nucleic và những người có khai báo sức khỏe bình thường sẽ không còn phải trải qua bất kỳ quy trình đặc biệt nào. Hoạt động xuất nhập cảnh của hành khách và vận tải thương mại tại các cửa khẩu đất liền sẽ dần được khôi phục sau khi có những đánh giá toàn diện. Trung Quốc cũng sẽ tối ưu hóa hơn nữa việc sắp xếp cho người nước ngoài quay trở lại để nối lại công việc, kinh doanh, học tập, thăm thân và đoàn tụ, đồng thời tạo điều kiện cấp thị thực phù hợp. Nước này cũng dỡ bỏ giới hạn hệ số tải trọng đối với các chuyến bay quốc tế và tăng số lượng chuyến bay theo từng giai đoạn, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 trên máy bay, theo đó hành khách trên máy bay phải đeo khẩu trang.

Hiện nay, người nhập cảnh vào Trung Quốc cần xuất trình chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh. Nếu người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính thì phải điều trị cho đến khi có kết quả âm tính mới được nhập cảnh Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo thông báo về các biện pháp tạm thời trao đổi nhân sự giữa Trung Quốc và nước ngoài do Bộ Ngoại giao Trung Quốc ban hành, những người có tờ khai sức khỏe bất thường, sốt và các triệu chứng khác vẫn phải trải qua quy trình phát hiện kháng nguyên của Hải quan. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, những người nhiễm bệnh không có triệu chứng và không mắc các bệnh nền nặng hoặc các ca bệnh nhẹ có thể được cách ly tại nhà hoặc tự chăm sóc sức khỏe của họ. Trong những trường hợp khác, các cá nhân nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra kiểm dịch thông thường theo các luật và quy định có liên quan.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng lên kế hoạch nối lại hoạt động du lịch nước ngoài cho công dân Trung Quốc một cách có trật tự.

Ngay trong ngày đầu Trung Quốc chính thức hạ mức quản lý dịch Covid-19 từ loại A xuống loại B, lượng người nhập cảnh Trung Quốc đã tăng vọt tại các sân bay và cửa khẩu, trong bối cảnh người Trung Quốc ồ ạt về nước trước thềm Tết Nguyên Đán Quý Mão.

Theo Tân Hoa Xã, hoạt động đi lại giữa Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong đã được nối lại bình thường khi nhiều điểm kiểm soát thông quan giữa thành phố Thâm Quyến và Hong Kong mở lại sáng 8-1.

Sau khi thị sát trạm kiểm soát tuyến nhánh Lok Ma Chau, ông Trưởng Đặc khu Hong Konh Lý Gia Siêu cho biết nhìn chung hoạt động trong ngày đầu tiên thông quan đã diễn ra suôn sẻ, an toàn và trật tự.

Vào lúc khoảng 6h30' sáng theo giờ địa phương, nhiều người tập trung tại điểm kiểm soát Lok Ma Chau chờ vào đại lục.

Chính quyền Hong Kong cho biết mỗi ngày tối đa 60.000 cư dân Hong Kong được phép vào đại lục, 50.000 người trong số này vào đại lục qua 3 trạm kiểm soát trên bộ là vịnh Thâm Quyến, tuyến nhánh Man Kam To và Lok Ma Chau. 10.000 người còn lại vào đại lục qua phà, cửa khẩu sân bay Quốc tế Hong Kong và cầu Hong Kong-Chu Hải-Macao.

Hạn ngạch 50.000 người hằng ngày tại 3 trạm kiểm soát trên bộ cũng được áp dụng đối với cư dân Trung Quốc đại lục đến Hong Kong. Cảng Shekou của thành phố Thâm Quyến và bến phà Fuyong được kiểm soát thông qua cơ chế bán vé, trong khi các trạm kiểm soát trên bộ sắp xếp số lượng hành khách xuất cảnh hằng ngày thông qua hệ thống đặt chỗ.

Thành phố Thâm Quyến và Đặc khu hành chính Hong Kong sẽ xem xét giai đoạn đầu tiên thông quan trong một tuần và sẽ công bố giai đoạn hai sau khi đạt được đồng thuận.

Theo Baotintuc.vn

.