Y tế - Sức khỏe

Củng cố, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

08:20, 11/01/2023 (GMT+7)

Ngày 10-1, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2023.

Trong năm 2022, ngành y tế tiếp tục triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, đưa số ca mắc từ trung bình hơn 2.700 ca/ngày xuống còn 34,1 ca/ngày (tháng 9) và 10,1 ca/ngày (tháng 12).

Triển khai hiệu quả công tác quản lý, cách ly, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà, không có trường hợp mắc Covid-19 diễn biến nặng, tử vong do chậm trễ chuyển tuyến hoặc chuyển tuyến sai quy định.

Đối với nhiệm vụ khác, các chỉ tiêu thiên niên kỷ của Đà Nẵng đạt vượt xa so với toàn quốc như: tỷ số giới tính khi sinh, chất lượng dân số ngày một nâng cao, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 94,75%, đạt tỷ lệ 73,72 giường bệnh/10.000 dân, bác sĩ đạt tỷ lệ 18,07 bác sĩ/10.000 dân…

Bên cạnh sự phát triển của hệ thống y tế dự phòng, chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ngày một nâng cao theo hướng đa khoa rộng, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực. Các bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới hiện đại góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tiếp tục cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tiếp tục triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2022, ngành y tế thành phố đối mặt với nhiều khó khăn, tồn tại trong thực hiện mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế do thay đổi các văn bản hướng dẫn của các cấp và những bất cập với thực tiễn triển khai chưa được tháo gỡ triệt để. Tâm lý lo lắng, nghi ngại trong công chức, viên chức, người lao động khi làm việc với các đoàn kiểm tra và thực hiện các kết luận của cơ quan chức năng về công tác cán bộ…

Mục tiêu năm 2023 của ngành y tế đặt ra là tập trung nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành trong toàn ngành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chương trình công tác được UBND thành phố giao; tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 trên địa bàn thành phố; triển khai hiệu quả các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2021 - 2025, đạt 100% các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Đặc biệt, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở các tuyến điều trị; chú trọng phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu theo hướng đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn thành phố được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, hiện đại.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa và tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại, triển khai toàn diện các giải pháp chống quá tải bệnh viện; kiện toàn mạng lưới bệnh viện chuyên khoa về ung bướu, tim mạch...

PHAN CHUNG

.