Y tế - Sức khỏe

Huyện Hòa Vang: Đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát, xử phạt trong phòng, chống Covid-19

08:50, 05/12/2020 (GMT+7)

Ngày 4-12, UBND huyện Hòa Vang tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống Covid-19 năm 2020, bàn phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Theo đánh giá, các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện Hòa Vang thời gian qua được triển khai kịp thời, đầy đủ và quyết liệt. Trong giai đoạn 1 (từ ngày 8-3 đến 5-4), địa phương không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, thực hiện cách ly đúng quy định đối với 52 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19), 226 trường hợp F2 (tiếp xúc gần với F1). Đặc biệt, giai đoạn 2 (từ ngày 24-7 đến 23-9), trên địa bàn huyện Hòa Vang ghi nhận 54 ca nhiễm Covid-19, 7 điểm nóng có nguy cơ bùng phát dịch.

Lực lượng chức năng đã xác định 981 trường hợp F1, 4.056 trường hợp F2 và tất cả đều được cách ly kịp thời, đúng quy định về phòng, chống Covid-19. Để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Hòa Vang đã triển khai cùng lúc nhiều biện pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trên nhiều phương tiện thông tin; gấp rút triển khai kế hoạch khoanh vùng, kiểm soát ngay khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 kết hợp với điều tra dịch tễ, truy vết lịch trình đi lại, tiếp xúc.

Phòng Y tế phối hợp với UBND các xã nhanh chóng triển khai kế hoạch phun hóa chất xử lý môi trường tại những khu vực có nguy cơ, rà soát những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân để tiến hành lấy hơn 31.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Công tác chốt chặn, thiết lập các khu vực cách ly y tế, đẩy mạnh hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng, tăng cường kiểm tra, xử phạt… cũng được thực hiện xuyên suốt. Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Hòa Vang, công tác tuyên truyền trong thời gian đầu còn bị động, chưa phù hợp với tình hình thực tế; xử lý vi phạm tại các xã chưa quyết liệt…

Trong thời gian tới, UBND huyện Hòa Vang quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền từ các công sở cho đến nhân dân, các khu vực đông người, trường học, cơ sở y tế; chủ động ban hành các kế hoạch ứng phó phù hợp với tình hình thực tế; giám sát, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp nhập cảnh và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19. Dịp này, UBND huyện Hòa Vang tặng giấy khen cho 78 tập thể và 120 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác phòng, chống Covid-19 năm 2020.

PHAN CHUNG

.