Y tế - Sức khỏe

Tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống Covid-19

08:27, 28/11/2020 (GMT+7)

Đà Nẵng đã trải qua hơn 85 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới nhưng trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chỉ đạo ngành y tế, các đơn vị, địa phương đề cao tinh thần cảnh giác, tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh chụp ngày 24-11-2020)Ảnh: PHAN CHUNG
Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng. (Ảnh chụp ngày 24-11-2020). Ảnh: PHAN CHUNG

Ngày 23-11, UBND thành phố có Công văn số 7725/UBND-SYT yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, các hội, đoàn thể, toàn thể người dân không được chủ quan; tự giác, trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, cần thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nơi công cộng, nhất là những khu vực tập trung đông người như trường học, công sở, bệnh viện, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, quán ăn, nhà hàng..., đồng thời xử lý các hành vi vi phạm các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, công tác phòng, chống Covid-19 hiện nay tập trung vào việc kiểm tra, giám sát, cách ly y tế đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, quy trình tiếp nhận công dân nhập cảnh được thực hiện nghiêm ngặt, do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với lực lượng công an, quân đội, cảng vụ.

“Sau khi nhập cảnh, các công dân sẽ được lực lượng kiểm dịch y tế sân bay giám sát, kiểm tra y tế, phân luồng, vận chuyển bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19. Trong thời gian cách ly y tế theo quy định, các công dân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời các địa phương sẽ có nhiệm vụ theo dõi, quản lý việc cách ly an toàn, đúng quy định”, bác sĩ Yến cho biết.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân khi vào khám, chữa bệnh. (Ảnh chụp ngày 24-11-2020)Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân khi vào khám, chữa bệnh. (Ảnh chụp ngày 24-11-2020). Ảnh: PHAN CHUNG

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, mỗi cơ sở cách ly được bố trí 2 đến 3 nhân viên y tế có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe cho các công dân, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú. Theo thống kê, hiện có 19 cơ sở lưu trú đăng ký làm nơi cách ly công dân nhập cảnh với công suất khoảng 500 phòng, tập trung chủ yếu trên địa bàn quận Sơn Trà.

“Các nhân viên y tế theo dõi sức khỏe công dân đang cách ly và có báo cáo hằng ngày, kiểm tra việc thu gom, xử lý rác thải, quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, các điểm cách ly còn có sự phối hợp, hỗ trợ của lực lượng công an ở vòng ngoài để bảo đảm an toàn, trật tự”, bác sĩ Nam cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố về việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, ngành y tế thành phố yêu cầu các bệnh viện, phòng khám tổ chức quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động luôn ý thức và thực hiện nghiêm các biện pháp cần thiết như mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, thường xuyên sát khuẩn tay và kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ để cách ly, xét nghiệm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện đang áp dụng kịch bản và xử lý các tình huống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, trong đó tập trung vào việc bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà. Theo đó, sau khi tiếp nhận bệnh tại Khoa Khám bệnh - Cấp cứu, đơn vị sẽ tổ chức phân luồng sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 ngay tại nơi đón tiếp. Tại khu vực chờ khám, bàn sàng lọc đo thân nhiệt, khai báo y tế, vệ sinh tay được bố trí.

Riêng phòng Cấp cứu đa khoa sẽ được bố trí hai khu cấp cứu riêng gồm khu A dành đón tiếp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, khu B dành cho cấp cứu người bệnh không có triệu chứng nghi nhiễm. “Bệnh viện bố trí 1 phòng cách ly tạm thời để cách ly ca bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm trước khi chuyển viện. Có lối đi riêng cho xe cấp cứu 115 đến đón bệnh chuyển viện.

Tại khu vực này, bệnh viện cũng bố trí máy siêu âm, máy chụp X-Quang tại giường cho riêng khu cấp cứu; đồng thời tổ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cũng túc trực và nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm đối với những trường hợp nghi ngờ. Đối với các khoa lâm sàng khác, bệnh viện yêu cầu tuân thủ nội dung phòng ngừa, bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế cho nhân viên y tế trong quá trình làm việc; thiết lập và sẵn sàng buồng cách ly tạm thời và thực hiện ngay chỉ định xét nghiệm RT-PCR với ca bệnh có triệu chứng nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2”, bác sĩ Trung cho biết.

PHAN CHUNG

Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ngay tại lối vào làm thủ tục sân bay quốc nội, cơ quan chức năng bố trí bàn rửa tay sát khuẩn, cộng thêm bảng hướng dẫn, yêu cầu đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, hàng chục bảng hướng dẫn cách phòng, chống Covid-19, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... được bố trí ở những nơi dễ nhìn nhất trong sảnh làm thủ tục. Bà Hà Mai Anh, đại diện truyền thông của hãng hàng không VietJet Air cho biết, cùng với các đơn vị trong ngành hàng không, Vietjet đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và nhân viên, tránh sự lây nhiễm Covid-19. Theo đó, tất cả các hành khách trước khi lên tàu bay phải kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt hành trình, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi… Bên cạnh đó, Vietjet đã ra thông báo bắt buộc tất cả nhân viên phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất khử trùng, giữ khoảng cách bảo đảm an toàn tại những nơi đông người.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Anh, nhân viên kiểm soát vé ở ga Đà Nẵng, ngành đường sắt hiện đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch như: tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại tất cả các khu vực của nhà ga, lập bàn kê khai y tế trước khi vào ga… Đối với hành khách, trước khi lên phương tiện phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và hạn chế đi lại trong toa xe nếu không thực sự cần thiết.

THÀNH LÂN

 

.