Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện nỗ lực bảo đảm an toàn trong khám, chữa bệnh

08:31, 10/09/2020 (GMT+7)

Từ cuối tháng 8-2020, Sở Y tế thành phố thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Đây cũng chính là yêu cầu của Bộ Y tế tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 17-7 ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống Covid-19, giúp người dân an toàn khi đến các cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe.

Các cơ sở y tế đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. TRONG ẢNH: Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. 							         Ảnh: PHAN CHUNG
Các cơ sở y tế đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. TRONG ẢNH: Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG

Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện

Sau khi tháo dỡ lệnh phong tỏa vào ngày 25-8, Bệnh viện Đà Nẵng đã áp dụng mô hình hoạt động an toàn trong tình hình mới. Theo đó, bệnh viện xây dựng 4 giai đoạn, dần dần khôi phục hoạt động khám, chữa bệnh và sàng lọc phát hiện sớm các ca bệnh nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các hoạt động khám, chữa bệnh được triển khai trên cơ sở bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, đồng thời giảm tối đa mức độ ảnh hưởng khi có người nhiễm Covid-19 trong bệnh viện. Để làm được điều đó, bệnh viện đã phân luồng, phát hiện và cách ly sớm người nghi nhiễm/nhiễm Covid-19 ngay tại các đầu vào của bệnh viện như khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh.

Tất cả các khoa lâm sàng, cận lâm sàng trong bệnh viện được giao nhiệm vụ lên kế hoạch phân chia với nhân lực tối thiểu phù hợp với số lượng bệnh nhân và công việc tại khoa, tuân thủ giãn cách giường bệnh nội trú theo quy định và thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vệ sinh tay, sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân với nhân viên y tế và người bệnh, người nhà người bệnh. Bên cạnh đó, kế hoạch kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện toàn viện, các nhân viên y tế được tập huấn vệ sinh bề mặt, khử khuẩn môi trường, giám sát lây nhiễm chéo.

Tương tự tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, công tác sàng lọc được thực hiện ngay tại cổng vào. Bệnh nhân và người nhà được đo thân nhiệt, xác định yếu tố dịch tễ thông qua ứng dụng covidmaps.danang.gov.vn.

Những trường hợp đi khám có yếu tố về dịch tễ hoặc triệu chứng hô hấp sẽ được khám tại khu vực riêng với hệ thống khép kín từ khám bệnh, thực hiện xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán. Đặc biệt, sản phụ có nguy cơ nhiễm/nghi nhiễm Covid-19 sẽ được sàng lọc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay. Bệnh viện có khu cách ly cho các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 riêng biệt với các khu điều trị khác, bảo đảm an toàn cho bà bầu và trẻ em đến khám bệnh. Sau mỗi ngày làm việc, phòng khám được vệ sinh bề mặt và phun thuốc khử trùng, bảo đảm môi trường sạch, an toàn cho ngày khám tiếp theo.

Áp dụng tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế

Theo Sở Y tế, đơn vị đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá thực tế tại các bệnh viện, phúc tra kết quả tự kiểm tra, đánh giá của các cơ sở y tế này. “Việc kiểm tra, đánh giá sẽ giúp xác định thực trạng về mức độ an toàn của bệnh viện trong phòng, chống Covid-19, đồng thời định hướng cho các bệnh viện ưu tiên các biện pháp để bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, phòng chống lây nhiễm cho bệnh nhân, nhân viên y tế”, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn là các thao tác bắt buộc tại các bệnh viện, cơ sở y tế để bảo đảm an toàn trong khám, chữa bệnh trong giai đoạn hiện nay.          Ảnh: PHAN CHUNG
Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn là các thao tác bắt buộc tại các bệnh viện, cơ sở y tế để bảo đảm an toàn trong khám, chữa bệnh trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: PHAN CHUNG

Việc thực hiện tốt Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Bộ Y tế ban hành góp phần lớn trong việc nâng cao khả năng bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm Covid-19; bảo đảm duy trì cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh trong và sau khi tiếp nhận người nghi nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp hoặc dương tính với SARS-CoV-2.

Trên thực tế, ngay khi dịch bệnh xuất hiện trở lại, các cơ sở y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, ngoài phân luồng, đo thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn, bệnh viện tổ chức giãn cách tại khu vực điều trị nội trú. “Số lượng bệnh nhân nội trú chỉ tối đa duy trì dưới 150 bệnh so với năng lực thực tế gần 300 bệnh. Chúng tôi tập trung ưu tiên những bệnh nhân nặng, còn bệnh nhân nhẹ thì được hỗ trợ điều trị ngoại trú. Việc giãn cách trong điều trị là giải pháp an toàn hiện nay”, bác sĩ Thuyên thông tin.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết, trong quá trình kiểm tra, ngành y tế ghi nhận một số tồn tại tại các cơ sở y tế trên địa bàn như: chưa xây dựng phương án một cách cụ thể; việc thực hiện khai báo y tế chưa triển khai đầy đủ, một số đơn vị do khó khăn về cơ sở hạ tầng nên không đáp ứng được nguyên tắc đường đi một chiều. Bên cạnh đó, các đơn vị tuy có hạn chế người nhà bệnh nhân nhưng nhiệm vụ này vẫn chưa thực hiện nghiêm túc và chưa giám sát chặt chẽ. Một số nội dung mà các đơn vị khó triển khai như đo thân nhiệt bằng máy quét, trang bị rèm che giữa các buồng bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện. “Theo đánh giá, có 21/22 bệnh viện đạt tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế.

rên cơ sở tự rà soát, đánh giá, các đơn vị đã khắc phục những hạn chế, đáp ứng theo tiêu chí ban hành. Việc xây dựng và áp dụng các tiêu chí không chỉ đối phó với Covid-19 mà về lâu dài còn đối mặt với các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng như bệnh cúm, bệnh sởi, bệnh ho gà, bệnh bạch hầu, bệnh do não mô cầu... để hướng đến mục tiêu hạn chế tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện”, bác sĩ Yến cho biết.

PHAN CHUNG

.