QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Phòng, chống Covid-19 từ các cửa ngõ thành phố

.

Trước tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ ngày 15-3, Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế cùng các đơn vị, địa phương liên quan triển khai chốt chặn tại 7 cửa ngõ ra vào thành phố để tiến hành kiểm tra thân nhiệt, nắm thông tin lịch trình và yêu cầu hành khách khai báo tờ khai y tế.

Hành khách từ Quảng Nam ra Đà Nẵng được đo thân nhiệt và khai báo y tế tại điểm kiểm soát Covid-19 trên đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: M.V
Hành khách từ Quảng Nam ra Đà Nẵng được đo thân nhiệt và khai báo y tế tại điểm kiểm soát Covid-19 trên đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: M.V

Theo Sở Y tế, các đơn vị đã thống nhất chọn 7 điểm chốt chặn để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Cụ thể, quận Ngũ Hành Sơn: 2 điểm ở cuối đường Trường Sa và cuối đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải); quận Liên Chiểu: 2 điểm ở chân đèo Hải Vân và nam hầm Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc); huyện Hòa Vang: 2 điểm tại cửa ô Hòa Nhơn và cửa ô Hòa Phước; 1 điểm còn lại là tại Ga Đà Nẵng.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu triển khai chốt chặn kiểm soát Covid-19 tại 7 cửa ngõ ra vào thành phố cho thấy công tác phòng, chống dịch đang được thực hiện chặt chẽ. Trung tá Phan Quang Pháp, Phó trạm CSGT cửa ô Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, tính đến 9 giờ ngày 16-3, đã có khoảng 200 khách cả trong và ngoài nước được kiểm tra tại chốt kiểm soát cuối đường Trần Đại Nghĩa (giáp địa phận thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Hầu hết hành khách trên xe đều chấp hành nghiêm túc các đề nghị của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách, chủ yếu là khách nước ngoài, chưa thực hiện đeo khẩu trang. Lực lượng làm nhiệm vụ chưa ghi nhận trường hợp nào bị sốt, ho... trong buổi sáng cùng ngày.

Tại điểm kiểm soát ở Ga Đà Nẵng, y sĩ Trần Anh Khoa (Trung tâm Y tế quận Thanh Khê) cho biết: “Toàn bộ khách đến Ga Đà Nẵng sẽ được kiểm tra thân nhiệt, được khuyến cáo đeo khẩu trang và tiến hành sát khuẩn tay.

Đối với khách nước ngoài sẽ có tờ khai y tế tại chỗ, với các nội dung như: họ tên, quốc tịch, đã đi những đâu tại Việt Nam, đến Đà Nẵng du lịch hay làm việc gì, nơi lưu trú của khách tại Đà Nẵng… và được hướng dẫn khai báo y tế điện tử”.

Bà Lê Thị Tuyến, phụ trách Đội Khách vận Ga Đà Nẵng cho biết: “Ngay tại khu vực phòng chờ, cửa kiểm soát, nhân viên tại Ga Đà Nẵng đã có những hướng dẫn, nhắc nhở đến hành khách đi tàu, mua vé đều phải đeo khẩu trang. Khi khách lên tàu, nhân viên phục vụ trên tàu cũng sẽ nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình theo đúng quy định”.

Ông Lass Carry, du khách từ Hội An ra Đà Nẵng trên tuyến Trường Sa - Võ Nguyên Giáp cho biết: “Ban đầu chúng tôi chưa hiểu lý do ô-tô phải dừng tại địa phận ranh giới Quảng Nam-Đà Nẵng, tuy nhiên, khi được lực lượng CSGT trình bày và hướng dẫn cụ thể việc đo thân nhiệt, khai báo y tế và rửa tay sát khuẩn thì tôi thấy đây là việc rất cần thiết để bảo đảm an toàn”.

Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, thực hiện chủ trương của ngành y tế và công an thành phố, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã bố trí lực lượng tại cửa ô Hòa Nhơn (xã Hòa Nhơn) và cửa ô Hòa Phước (xã Hòa Phước) để phối hợp với cơ quan chức năng trong việc giám sát khách ra vào thành phố.

“Chúng tôi bố trí và chia nhân lực làm 3 kíp trực, kíp thứ nhất từ 0 giờ đến 8 giờ sáng, kíp thứ 2 từ 8 giờ sáng đến 16 giờ và kíp thứ 3 là từ 16 giờ đến 24 giờ hằng ngày. Các nhân viên y tế có nhiệm vụ đo thân nhiệt, thu thập các thông tin cần thiết liên quan đến tình hình sức khỏe, lịch trình di chuyển và khai thác các thông tin liên quan”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Hành khách từ Quảng Nam ra Đà Nẵng được đo thân nhiệt và khai báo y tế tại điểm kiểm soát Covid-19 trên đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: M.V
Hành khách từ Quảng Nam ra Đà Nẵng được đo thân nhiệt và khai báo y tế tại điểm kiểm soát Covid-19 trên đường Trần Đại Nghĩa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Ảnh: M.V

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thông tin, quy trình làm việc của cán bộ y tế tại các chốt ra vào Đà Nẵng được thực hiện qua 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là thực hiện đo thân nhiệt với tất cả các hành khách. Nếu hành khách bị sốt thì lực lượng kiểm tra sẽ phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để vận chuyển hành khách về Bệnh viện 199-Bộ Công an (nếu là khách nước ngoài) hoặc về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (nếu là khách người Việt).

Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt sẽ đề nghị hành khách mang khẩu trang trong suốt hành trình, đến cơ sở để được thăm khám và điều trị. Giai đoạn 2 của quy trình này hướng đến việc ghi nhận thông tin của hành khách, trong đó nhấn mạnh việc tìm hiểu mục đích của khách đến Đà Nẵng. Nếu khách đến để khám chữa bệnh liên quan đến dịch bệnh thì được giới thiệu đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng; đồng thời, lực lượng chức năng sẽ phát tờ hướng dẫn khai báo y tế điện tử cho hành khách.

Bên cạnh đó, thông tin về nơi lưu trú của khách khi đến Đà Nẵng cũng được cập nhật để phục vụ cho công tác khoanh vùng, phòng ngừa dịch bệnh trong trường hợp xuất hiện các ca nghi hoặc nhiễm SARS-CoV-2 về sau.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố, hiện đơn vị có nhiệm vụ tiếp nhận các thông tin liên quan đến hoạt động này. Tuy nhiên, hiện nay, CDC đang xem xét lại quy trình này để góp ý cho kế hoạch được hoàn thiện hơn. Theo lãnh đạo CDC, quy trình này đang có sự trùng lặp về việc sàng lọc thông tin, nhất là lịch sử lưu trú của khách, những thông tin này bên lực lượng công an đã nắm rõ, nếu nhân viên y tế tiếp tục thực hiện, vừa mất thời gian lại không thể sàng lọc, loại trừ từ các số liệu được.

Người dân cần đeo khẩu trang khi đến nơi đông người

Ghi nhận vào ngày 16-3, một ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ chính thức khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các điểm thường xuyên có đông người đến như nhà ga, bến tàu xe, chợ, siêu thị, hàng quán…, phần lớn người dân, du khách đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi di chuyển, mua sắm hay ăn uống, giải trí.

Tại Ga Đà Nẵng, Bến xe Trung tâm nhiều người làm thủ tục ra vào ga và lên xuống xe đều mang khẩu trang. Cụ thể, tại Bến xe Trung tâm, hầu hết các hành khách ngồi đợi xe và các nhân viên bán vé đều trang bị khẩu trang. Bên cạnh đó, các lái xe, phụ xe cũng đều mang khẩu trang khi làm việc. Đáng chú ý, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng có nhiều khách nước ngoài qua lại cũng đeo khẩu trang phòng dịch.

Chị Hồ Thanh Thúy, nhân viên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như của hãng, nhân viên chúng tôi chấp hành đúng việc đeo khẩu trang khi làm việc; đồng thời yêu cầu hành khách cũng phải đeo khẩu trang cá nhân khi làm thủ tục”. Còn anh Lê Tấn Trúc, người đi đưa người thân lên máy bay cho biết: “Không cần có lệnh, để bảo vệ bản thân và cộng đồng, mình luôn đeo khẩu trang khi đi lại ở nơi công cộng. Điều đó sẽ giúp ích cho tất cả mọi người để chung tay phòng, chống dịch bệnh”.

Tại một số siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart..., công tác phòng ngừa dịch bệnh tiếp tục được tăng cường với việc trang bị các chai dung dịch vệ sinh sát khuẩn, máy rửa tay tự động và máy đo thân nhiệt tại các lối dẫn vào khu mua sắm; nhân viên bảo vệ tại siêu thị thường xuyên nhắc nhở mọi người chủ động đeo khẩu trang. Trong khi đó, tại các khu chợ dân sinh lớn trên địa bàn thành phố, người dân, các hộ tiểu thương sử dụng đa dạng các loại khẩu trang... để phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, còn nhiều người chưa thực sự chủ động trong việc triển khai biện pháp này.

KHÁNH HÒA – THÀNH LÂN

PHAN CHUNG – XUÂN SƠN

 
;
;
.
.
.
.
.