Y tế - Sức khỏe

Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế

10:18, 16/09/2019 (GMT+7)

Hướng tới mục tiêu toàn dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vào năm 2020, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đối tượng lao động phổ thông, người lao động có thu nhập thấp tham gia BHYT tự nguyện được các cấp chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn quận Hải Châu chú trọng triển khai. Với những trường hợp khó khăn, các cấp chính quyền, hội, đoàn thể vận động kinh phí, hỗ trợ mua BHYT, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng lợi từ BHYT toàn dân.

Người dân làm thủ tục tham gia BHYT, BHXH tự nguyện tại bộ phận một cửa thuộc Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu.
Người dân làm thủ tục tham gia BHYT, BHXH tự nguyện tại bộ phận một cửa thuộc Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu.

Bà Hoàng Thị Đủ (SN 1958, trú khu dân cư (KDC) Thuận Lập B2, phường Thạch Thang) mắc bệnh ung thư nhiều năm nay. Hằng tháng, bà phải đến bệnh viện tái khám, điều trị với chi phí cho mỗi đợt điều trị khá lớn. Nhờ có BHYT, bà Đủ đỡ một phần lớn chi phí. Một trường hợp khác là mẹ ông Trần Như Quang (trú KDC Tân Lập 2B, phường Thạch Thang) bị té ngã, gãy chân, phải nhập viện phẫu thuật, điều trị dài ngày. Nhờ tham gia BHYT nên gia đình đỡ rất nhiều chi phí trong quá trình điều trị. Không chỉ vậy, những người như bà Đủ, mẹ ông Quang còn được ưu tiên trong quá trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Theo số liệu thống kê từ Bảo hiểm xã hội quận Hải Châu, toàn quận có 211.749 nhân khẩu, trong đó số người đã tham gia BHYT là 209.635 người, chiếm tỷ lệ 99%. Đặc biệt, tại hai phường Thạch Thang và Nam Dương, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 100%.

Tại phường Thạch Thang, tính đến ngày 30-4-2019, toàn phường có 3.468 hộ dân với 14.231 nhân khẩu, trong đó 100% người dân trên địa bàn phường tham gia BHYT tự nguyện. Năm 2018, thực hiện cao điểm về vận động nhân dân tham gia BHYT, phường Thạch Thang triển khai thi đua giữa các KDC trong việc vận động nhân dân tham gia mua BHYT. Từ đó, phong trào tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT được các KDC triển khai quyết liệt, rộng khắp. Tiêu chí tham gia BHYT được đưa vào nội dung thi đua hằng năm giữa các KDC. Tại các KDC, hầu hết người dân đều được phổ biến về ích lợi và ý nghĩa khi tham gia BHYT nên tự nguyện tham gia.

Theo ông Bùi Tấn Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố 18 (KDC Thuận Lập B2, phường Thạch Thang), để nhân dân hiểu rõ về lợi ích của BHYT, trong các buổi họp tổ dân phố và các buổi sơ kết, tổng kết, cấp ủy, chi bộ và các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền về BHYT và vận động nhân dân tham gia. Mặt khác, với những hộ không có điều kiện tham gia BHYT, cấp ủy, chi bộ vận động người dân đóng góp, mua BHYT tặng cho các hộ khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Lê Trung Hoàng, với những lợi ích to lớn và thiết thực khi tham gia BHYT, công tác vận động, tuyên truyền trong nhân dân được toàn phường chú trọng triển khai từ phường xuống các KDC. Hiện nay, toàn phường Hải Châu 1 có 2.700 hộ dân với khoảng 12.400 nhân khẩu. Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn dân đạt 98,15%. Trong đó, tỷ lệ BHYT trẻ em, người lao động, học sinh, sinh viên và người nghèo đạt 100%; tỷ lệ BHYT của các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, hưu trí, mất sức lao động, người cao tuổi đạt 100%; tỷ lệ BHYT hộ nghèo đạt 100%; tỷ lệ tham gia BHYT hộ cận nghèo đạt 80%.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ người dân toàn phường tham gia BHYT đạt 98,69%. “Để duy trì và tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, phường tiếp tục vận động người dân bằng hình thức gọi điện hoặc gửi tin nhắn hằng tháng để nhắc người dân gia hạn BHYT kịp thời, tránh trường hợp đứt quãng trong quá trình tham gia để được hưởng đầy đủ lợi ích. Bên cạnh đó, ở các KDC tiếp tục tìm kiếm và vận động mua mới đối với những người chưa tham gia BHYT”, ông Lê Trung Hoàng nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn, toàn quận hiện có 1.154 hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ BHYT 100%, 750 hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% BHYT. Ngoài ra, đối tượng là gia đình chính sách, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên đều đã tham gia BHYT tự nguyện. “Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện tập trung vào những đối tượng là lao động phổ thông, người lao động có thu nhập thấp. Trong quá trình vận động, việc phân tích, lý giải cho người dân nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích khi tham gia BHYT được chú trọng”, ông Đoàn Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện, quận Hải Châu cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Theo ông Đoàn Ngọc Sơn, năm 2019, quận Hải Châu được thành phố giao chỉ tiêu vận động 1.147 trường hợp tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến nay, số lượng người dân tham gia BHXH đạt khoảng 75,6% chỉ tiêu giao. Toàn quận đang tích cực vận động, phấn đấu đến đầu tháng 10 đạt 100% chỉ tiêu giao.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

.