Y tế - Sức khỏe

Để người bệnh yên tâm hơn

14:32, 13/07/2019 (GMT+7)

Bắt đầu hoạt động từ tháng 10-2016 đến nay, Tổ Công tác xã hội Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (gọi tắt là tổ CTXH) đã có gần 3 năm hoạt động, đóng vai trò cầu nối, làm tốt công tác hỗ trợ người bệnh, kết nối giữa bệnh nhân với bác sĩ, giúp đỡ người bệnh cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nhân viên tổ công tác xã hội (trái) hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khi đến khám bệnh.
Nhân viên tổ công tác xã hội (trái) hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khi đến khám bệnh.

Đầu giờ chiều, trời mùa hè nóng bức, bà Nguyễn Thị H. (76 tuổi, trú xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) lập cập bước qua từng bậc thang vào khu vực tiếp đón bệnh nhân. Rất nhanh, một thành viên tổ CTXH chạy đến đỡ tay, gỡ chiếc nón trên đầu quạt lấy quạt để, giúp cụ hạ nhiệt.

Tiếp đó, nhân viên tổ CTXH hướng dẫn bà H. bấm số thứ tự, nộp sổ bảo hiểm y tế và ngồi vào ghế đợi. Phía khác, một nam bệnh nhân đi lại khó khăn được nhân viên tổ CTXH đưa xe lăn đến, đẩy đi thăm khám. “Các cô ở đây chu đáo, nhiệt tình lắm. Lần nào tôi đến khám cũng ân cần giúp đỡ. Ban đầu tôi không biết đường đi, các cô đưa tôi đến tận phòng khám. Những lần sau đến, các cô vừa thấy tôi là đã chào, rồi nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục, nộp sổ”, bà Ngô Thị Ba (65 tuổi, trú xã Hòa Nhơn) cho biết.

Bà Đặng Thị Công, Trưởng phòng Điều dưỡng cho biết, tổ CTXH trực thuộc Phòng Điều dưỡng với 8 thành viên. Với phương châm “tất cả vì người bệnh”, hằng ngày tổ CTXH phân công, bố trí nhân viên tại khoa khám bệnh để đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà. Các nhân viên của tổ hướng dẫn các quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh; giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; giải thích các thắc mắc cho người bệnh.

Đối với các trường hợp người bệnh có chỉ định nhập viện, nhân viên đưa người bệnh đến tận các khoa, bàn giao cho điều dưỡng nhận bệnh, giúp người bệnh đỡ tốn thời gian tìm phòng, bớt lo lắng khi nhập viện.

Theo bà Công, từ khi thành lập đến nay, tổ đã giúp hỗ trợ, hướng dẫn cho gần 7.200 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện, giúp bệnh nhân và người nhà yên tâm hơn trong quá trình khám, chữa bệnh. Với những trường hợp bệnh nhân chuyển viện gặp rắc rối về mặt thủ tục, giấy tờ, tổ CTXH liên hệ đến các bệnh viện, hỗ trợ giải quyết các vấn đề giúp người bệnh.

Bên cạnh hướng dẫn người bệnh về mặt thủ tục khám chữa bệnh, tổ CTXH còn là đơn vị trực tiếp đứng ra tiếp nhận hỗ trợ từ thiện từ các mạnh thường quân, các hội, nhóm từ thiện. Mỗi tuần, có từ 3-4 hội, nhóm từ thiện đến bệnh viện liên hệ hỗ trợ suất ăn từ thiện. Các thành viên của tổ phụ trách tiếp nhận và hỗ trợ phân phát đến tận tay bệnh nhân và người nhà.

Từ khi thành lập đến nay, tổ CTXH đã tiếp nhận và hỗ trợ phân phát hơn 25.000 suất ăn từ thiện, hơn 600 phần quà từ các tập thể, cá nhân ủng hộ cho bệnh nhân, bệnh nhi, người già có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Chị Trần Thị Na, điều dưỡng viên, thành viên tổ CTXH cho biết, khi nhóm từ thiện đăng ký phát cơm, cháo cho bệnh nhân, tổ CTXH thông báo xuống các khoa, lấy số lượng, phát phiếu nhận cho người bệnh. Đến ngày phát, người bệnh mang phiếu đến và nhận thức ăn về. Với những bệnh nhân đi lại khó khăn, thành viên của tổ nhận và đem đến tận phòng trao cho người bệnh.

Chị Hà Thị Anh, nữ hộ sinh, tham gia Tổ CTXH từ những ngày đầu thành lập và là một trong những thành viên chủ chốt của tổ. Dù việc nhiều, áp lực lớn nhưng nhờ sắp xếp hợp lý, phối hợp hiệu quả với các thành viên khác nên chị và mọi người vừa làm tốt việc chuyên môn, vừa giúp đỡ được bệnh nhân.

“Mỗi khi hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh, chúng tôi nhận lại những lời cảm ơn chân thành của bệnh nhân và người nhà. Đó là niềm vui, cũng là động lực giúp chúng tôi cố gắng hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ”, chị Anh chia sẻ. Bên cạnh tiếp nhận hỗ trợ từ thiện, tổ CTXH cũng thường xuyên kêu gọi, vận động quyên góp, kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đến với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Theo Th.S, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, nhờ làm tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh, tổ CTXH đã góp phần tạo sự gắn kết, mối quan hệ hài hòa giữa bệnh nhân, người nhà và bệnh viện, hướng đến sự hài lòng cho người bệnh; qua đó góp phần vào công tác “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh” của Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang nói riêng và ngành y tế thành phố nói chung.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

.