Y tế - Sức khỏe

BỆNH VIỆN PHỤ NỮ ĐÀ NẴNG

Tạo dựng "thương hiệu" từ niềm tin của người dân

10:21, 18/05/2019 (GMT+7)

Ngày 18-5 đánh dấu chặng đường 10 năm của Bệnh viện Phụ nữ (trực thuộc Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng, số 26 C, đường Chu Văn An, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) trong điều trị bệnh cho phụ nữ nghèo nói riêng và phụ nữ ở Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, tạo dựng được uy tín, “thương hiệu”, được người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ThS. BS Võ Xuân Phúc (ảnh) - Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng về ý nghĩa nhân văn cũng như hoạt động của bệnh viện trong thời gian qua.

* Nguồn gốc ra đời của Bệnh viện Phụ nữ khá đặc biệt và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ông có thể cho biết rõ hơn?

- Cách đây 10 năm, việc khám bệnh phụ khoa cho phụ nữ ở tất cả các dịch vụ y tế trên địa bàn thành phố chủ yếu dựa vào các triệu chứng lâm sàng; máy móc, trang thiết bị khám và thực hiện các thủ tục xét nghiệm phát hiện bệnh, đặc biệt bệnh nan y còn thiếu thốn. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận phụ nữ về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế; môi trường sống, điều kiện sinh hoạt lao động của chị em chưa bảo đảm đã làm tăng tỷ lệ viêm nhiễm đường sinh sản. Nhiều phụ nữ nghèo vừa phải làm việc trong điều kiện khó khăn, cực nhọc vừa không đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân và tiếp cận với các dịch vụ y tế, các kiến thức chăm sóc sức khỏe nên khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn.

Trước thực tế đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh lúc bấy giờ luôn trăn trở là làm sao để có một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy miễn phí dành cho phụ nữ nghèo. Sau đó, ông đã cùng với lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi để Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng được hình thành trực thuộc Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh với quy mô 50 giường bệnh và trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ tận tâm. Bệnh viện Phụ nữ đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy giúp phụ nữ nghèo có điều kiện tầm soát bệnh phụ nữ và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

* Bệnh viện Phụ nữ đã từng bước tạo dựng được “thương hiệu” như thế nào, thưa ông?

- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là yêu cầu cao nhất và mục đích hướng đến của chúng tôi. Bệnh viện Phụ nữ đã được đầu tư những trang bị nhiều loại máy móc hiện đại bậc nhất trong khu vực, phục vụ cho việc khám và điều trị các bệnh phụ nữ như máy siêu âm 4 chiều, 5 đầu dò, máy Mammography analog, hệ thống máy và dụng cụ mổ nội soi phụ khoa, hệ thống máy sinh hóa và miễn dịch tự động, máy siêu âm vú tự động 3D (ABVS), duy nhất tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Bệnh viện Phụ nữ có 10 khoa chuyên môn và 3 phòng chức năng với tổng số cán bộ, nhân viên, người lao động là 101 người (tính đến 30-3-2019). Trong đó, số nhân viên có bằng cao đẳng, đại học, sau đại học chiếm 89,10%, đội ngũ bác sĩ, chiếm gần 20%. Đây là những người có kinh nghiệm, tâm huyết với chuyên môn, hết lòng vì người bệnh, giữ gìn phẩm chất và y đức của người thầy thuốc.

Dù có những lúc thăng trầm và khó khăn do biến động về nhân sự, Bệnh viện Phụ nữ giữ vững tôn chỉ, mục tiêu là hoạt động vì phụ nữ nghèo. Bệnh viện luôn dành một khoản kinh phí đáng kể để cùng với Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh chăm lo cho phụ nữ nghèo trong việc khám tầm soát và điều trị bệnh. Đến Bệnh viện Phụ nữ, người nghèo có thẻ BHYT (Mã HN của thành phố Đà Nẵng) được miễn giảm thêm 80% chi phí khám chữa bệnh còn lại sau khi BHYT thanh toán. Người nghèo bị ung thư và hộ đặc biệt nghèo được miễn giảm 100% chi phí khám chữa bệnh còn lại sau khi BHYT chi trả.

Theo thống kê của Bệnh viện Phụ nữ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, đơn vị đã miễn, giảm viện phí (sau khi BHYT thanh toán) cho khoảng gần 28.000 lượt nội trú và hơn 300.000 lượt phụ nữ nghèo khám ngoại trú với số tiền hơn 9,9 tỷ đồng. Đồng thời, bệnh viện tổ chức khám sàng lọc và tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung miễn phí cho gần 4.000 phụ nữ nghèo trên địa bàn các quận, huyện với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân được phát hiện ung thư sớm, được điều trị kịp thời với chi phí thấp và trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, giá viện phí của Bệnh viện Phụ nữ hiện nay cũng chỉ bằng một nửa so với một số bệnh viện tư cùng hạng nhưng chất lượng khám chữa bệnh vẫn ngày càng được nâng cao.

Đội ngũ y, bác sĩ tận tâm, chuyên môn giỏi đã tạo nên “thương hiệu” của Bệnh viện Phụ nữ. TRONG ẢNH: Một ca mổ lấy thai tại Bệnh viện Phụ nữ. 						     Ảnh: NGÂN HOA
Đội ngũ y, bác sĩ tận tâm, chuyên môn giỏi đã tạo nên “thương hiệu” của Bệnh viện Phụ nữ. TRONG ẢNH: Một ca mổ lấy thai tại Bệnh viện Phụ nữ. Ảnh: NGÂN HOA

* Thời gian đến, Bệnh viện Phụ nữ sẽ có những hoạt động gì để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và “thương hiệu” của bệnh viện vươn xa không chỉ ở trong nước?

- Thời gian qua, Bệnh viện Phụ nữ đã tham gia sàng lọc các bệnh lý sơ sinh bao gồm: thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, suy tuyến thượng thận bẩm sinh. Chúng tôi còn kết hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi, Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh để tầm soát tim bẩm sinh nhằm kịp thời phát hiện những dị tật tim bẩm sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường cải thiện cách giao tiếp, tư vấn, chăm sóc bệnh nhân hằng ngày theo hướng tích cực để họ có thể an tâm khi đến khám, điều trị.

Tổng doanh thu của Bệnh viện Phụ nữ tăng lên đáng kể là một minh chứng cho những nỗ lực của chúng tôi trong thời gian qua. Năm 2018, doanh thu của bệnh viện là trên 61 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2015 (năm 2015 là khoảng hơn 33 tỷ đồng). Chúng tôi luôn chú trọng đào tạo đội ngũ y, bác sĩ thật chuyên nghiệp và giỏi chuyên môn. Những năm qua, Bệnh viện Phụ nữ đã cử hàng chục cán bộ, y bác sĩ đi đào tạo trong và ngoài nước và tham gia các khóa tập huấn, hội thảo chuyên ngành nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ cải tạo lại toàn bộ cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của nhân viên y tế và tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ tầm soát ung thư cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo.

* Cảm ơn ông.

NGÂN HOA thực hiện
 

.