Y tế - Sức khỏe

Y học cổ truyền trong 'du lịch chữa bệnh'

10:04, 22/04/2019 (GMT+7)

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong khám chữa bệnh phục vụ khách du lịch đang là xu hướng mà Đà Nẵng đang triển khai những năm gần đây. Tính chất, nhu cầu du lịch đang dần thay đổi theo nhu cầu đời sống sức khỏe của du khách trong và ngoài nước. Chữa bệnh bằng các phương pháp y học cổ truyền (YHCT) đang được áp dụng hiệu quả tại đơn vị Du lịch chữa bệnh (DLCB) - Bệnh viện YHCT Đà Nẵng từ tháng 6-2017.

Chuyên gia vật lý trị liệu đang tập phục hồi chức năng cho một bệnh nhân người nước ngoài tại Bệnh viện Y học cổ truyền.
Chuyên gia vật lý trị liệu đang tập phục hồi chức năng cho một bệnh nhân người nước ngoài tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

Nhờ ứng dụng những phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại trong y tế, thời gian gần đây, đông đảo bệnh nhân là khách du lịch đến Đà Nẵng đã tin tưởng tìm đến đơn vị DLCB. Số bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại đơn vị DLCB ngày một tăng. Năm 2018, số bệnh nhân nước ngoài là 310 người; 3 tháng đầu năm 2019, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại đơn vị tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Các phương pháp điều trị được áp dụng tại đơn vị DLCB phong phú, hiện đại và hiệu quả (phương pháp điện châm, xoa bóp bấm huyệt, chườm thuốc YHCT, cấy chỉ, hỏa long cứu, tác động cột sống, giải phóng cân cơ, giác hơi, vật lý trị liệu, xông thuốc...).

Đơn vị đã ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất sản phẩm thuốc YHCT phục vụ DLCB, nhận chuyển giao và ứng dụng công nghệ chữa bệnh tiên tiến từ nước ngoài như: kỹ thuật châm cứu, cấy chỉ thẩm mỹ và điều trị liệt mặt tại Trường Đại học Kyung Hee (Seoul, Hàn Quốc); giao lưu học thuật với các tổ chức Steady Footstep (Hoa Kỳ) trong điều trị bằng vật lý trị liệu, điều trị tai biến mạch máu não...

Sự chuyên nghiệp và tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ tại đơn vị DLCB đã được nhiều bệnh nhân ghi nhận. Vợ chồng bà Valeria.H đánh giá những phương pháp điều trị tại đây đã lại hiệu quả tốt cho bệnh của họ. Đặc biệt, ông bà rất ấn tượng và hài lòng với phong cách phục vụ của cán bộ y tế tại đây.

Thế mạnh DLCB bằng YHCT của Đà Nẵng, đó là môi trường du lịch hấp dẫn. Đà Nẵng hằng năm đón nhận một lượng khách du lịch đông đảo từ trong nước và nhiều nước trên thế giới. Thống kê năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng là 7,6 triệu (trong đó khách quốc tế là 2,8 triệu). Khách du lịch đến với Đà Nẵng hiện nay rất chuộng dịch vụ khám chữa bệnh bằng YHCT. Đón đầu xu thế, đơn vị DLCB của BV YHCT đã tạo được thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế chỉ mới sau 2 năm hoạt động.

Nguồn dược liệu tại Đà Nẵng rất phong phú và là nguồn dược liệu sạch, nên rất bảo đảm chất lượng và an toàn cho người bệnh, đặc biệt, Đà Nẵng có ưu thế vượt trội về các vị thuốc nam quý hiếm (như sâm Ngọc Linh, nấm Lim xanh, quế Trà My, Bạc hà, Tràm...).

Đội ngũ cán bộ hoạt động cho đơn vị DLCB hiện tại gồm 1 TS và 2 BS sau đại học, 10 điều dưỡng có kinh nghiệm chuyên môn, tận tâm với người bệnh và khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài khá tốt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cũng khá hiện đại.

TS.BS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng đơn vị DLCB cho biết, mục tiêu hoạt động của đơn vị là khám chữa bệnh và phục hồi sức khỏe cho khách du lịch, trở thành điểm lựa chọn của bệnh nhân đến điều trị kết hợp khi đến du lịch tại Đà Nẵng. Hiện tại, đơn vị đã và đang phối hợp với các sở, ngành liên quan và hợp tác với các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên nhằm quy hoạch nguồn dược liệu, cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, bảo đảm chất lượng phục vụ cho du khách.

Bài và ảnh: TRẦN NHIÊN

.