Y tế - Sức khỏe

Nâng cấp mạng lưới y tế

08:01, 15/09/2017 (GMT+7)

Ngày 14-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo sở, ngành về thực trạng của ngành y tế và những kiến nghị, giải pháp trong thời gian đến. 

Các nội dung quan trọng tại  buổi làm việc tập trung  vào việc tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh, tìm giải pháp nâng cao chất lượng, thu hút cán bộ ngành y tế…

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế thành phố.        Ảnh: P. CHUNG
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế thành phố. Ảnh: P. CHUNG

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố, trong những năm qua các ngành y tế đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2017, toàn thành phố có gần 7.300 giường bệnh với hơn 1.700 bác sĩ, đạt tỉ lệ 68 giường bệnh/10.000 dân và 16,08 bác sỹ/10.000 dân, cao gấp đôi so với tỉ lệ toàn quốc (25 giường bệnh/10.000 dân và 8,2 bác sỹ/10.000 dân).

Chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện trực thuộc ngày một nâng cao, theo hướng đa khoa rộng, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực. Các bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới hiện đại giúp người bệnh không phải chuyển đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và ra nước ngoài điều trị. Trong 8 tháng đầu năm 2017, số lượt khám bệnh ngoại trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đạt hơn 2,49 triệu lượt (tăng 8,54% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó tỉ lệ bệnh nhân ngoại tỉnh chiếm 30%.

Một số chỉ tiêu thiên niên kỷ của Đà Nẵng năm 2016 đạt vượt xa so với toàn quốc, đảm bảo quy mô dân số ổn định, mức giảm tỉ lệ sinh đạt 0,02%, chất lượng dân số nâng cao, 100% trạm y tế xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt trên 96%...

Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành y tế thành phố, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần được Trung ương hỗ trợ và địa phương tích cực khắc phục. “Giống như nhiều địa phương khác, hiện công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều cơ sở vẫn chưa vào cuộc quyết liệt vấn đề này, trong khi người dân thì chưa thực sự chủ động, tự giác trong việc phối hợp với cơ quan chức năng”, bà Kim Yến cho biết.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi làm việc.Ảnh: PHAN CHUNG

Sở Y tế cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nâng cấp một số trạm y tế xã, phường; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, khắc phục một số hạn chế trong công tác khám, chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, Bộ Y tế cần nghiên cứu và hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng Trung tâm Huyết học-truyền máu, tránh lãng phí nguồn máu có được, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh cứu người tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, trong những năm qua thành phố luôn dành sự quan tâm đến hoạt động của ngành y tế. Trước tình hình quá tải tại các bệnh viện, nhiều dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở y tế đã và đang được triển khai.

Với đặc thù là trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, ngành y tế của thành phố cũng đang gánh vác nhiều trách nhiệm nặng nề trong việc khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực. “Đề nghị Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ Đà Nẵng nhiều hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu của ngành. Mạng lưới y tế ngày càng hoàn thiện, nâng cao sẽ góp phần rất lớn trong việc hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội của địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và thành quả của ngành y tế thành phố trong thời gian qua. Trước những đề xuất của địa phương, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ nghiên cứu, hỗ trợ tối đa, trong đó có việc đầu tư Trung tâm Huyết học-Truyền máu.

Bà Tiến cũng đề nghị Đà Nẵng cần xây dựng hệ thống y tế theo hướng phục vụ du lịch, triển khai đề án bác sĩ gia đình, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh. “Sở Y tế cần chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cần chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc khám, chữa bệnh BHYT, ý thức trách nhiệm của bệnh viện, nhân viên y tế trong việc quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, không để tình trạng lạm dụng chính sách BHYT”, bà Yến nhấn mạnh.

Điều động xe cấp cứu chuyên dụng cho Đà Nẵng

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế thành phố cần triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm. Để phục vụ tốt hơn các hoạt động, dịch vụ y tế, đặc biệt là kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố y tế trong Tuần lễ cấp cao APEC, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ sẽ điều động một số xe cấp cứu chuyên dụng từ Hà Nội vào hỗ trợ Đà Nẵng trong dịp này. Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ trang bị cho Đà Nẵng một số xe cấp cứu chuyên dụng, có thể phục vụ tốt trong những hoàn cảnh hết sức đặc biệt.

PHAN CHUNG

.