3 ngày trải nghiệm phố biển của những bạn nhỏ vùng cao

.

ĐNO - Tắm biển, xem phim rạp, ở khách sạn, đi bảo tàng, xem pháo hoa…đó là những trải nghiệm lần đầu tiên vô cùng đáng nhớ của 100 bạn nhỏ vùng cao.

Bạn nhỏ vùng cao
Trong 100 bạn nhỏ vùng cao, có 50 em hoàn cảnh mồ côi thuộc dự án Đi học trên núi (dự ánh do anh Nguyễn Bình Nam sáng lập) và 50 em là học sinh xuất sắc của nhiều trường trên địa bàn 4 huyện gồm: Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang (Quảng Nam) và Trà Bồng (Quảng Ngãi). Ảnh: NVCC

Lần đầu tiên trải nghiệm những điều bình thường

Tắm biển, xem phim rạp, ở khách sạn, đi bảo tàng,…những trải nghiệm quá đỗi quen thuộc với trẻ em thành phố nhưng đầy lạ lẫm với các bé vùng cao. Là người có nhiều hoạt động thiện nguyện gắn bó với miền núi, thấu hiểu điều đó, nhiều năm qua, anh Nguyễn Bình Nam (Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau) đã phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Bạn nhỏ vùng cao xuống phố”, một chuyến du lịch để trẻ em vùng cao trải nghiệm phố biển.  

Mới đây, chương trình đã diễn ra lần 4 (từ ngày 7 đến 9-6) với sự tham gia của 100 bạn nhỏ đến từ các trường trên địa bàn bốn huyện miền núi gồm: Nam Trà My, Tây Giang, Đông Giang (Quảng Nam) và Trà Bồng (Quảng Ngãi), đa phần các em đều có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là lần đầu tiên các em được khám phá phố biển, thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng, tham quan bảo tàng, vui chơi tại trung tâm giải trí, tận hưởng từng đợt sóng và làn nước mát của biển, xem phim ở rạp, ngủ ngon trên chiếc nệm êm và dùng buffet sáng tại khách sạn,…

Các em thích thú với việc xem phim
Các em thích thú khi lần đầu tiên được xem phim trên màn hình cỡ lớn. Ảnh: NVCC

Theo cô Trà Thị Thu (Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My), ở làng, các em chỉ được biết đến thành phố qua màn hình tivi hoặc thiết bị điện thoại. Vì vậy, khi biết có chuyến du lịch miễn phí xuống phố, ai cũng ríu rít nói cười, soạn sẵn quần áo, mong ngóng đến ngày đi. Hai chữ thành phố đối với các em vẫn còn quá xa lạ.

“Nhìn các con tỏ ra bất ngờ, thích thú với mọi thứ ở phố, tôi và các thầy cô khác thấy thương lắm. Chuyến đi này đã mang đến niềm vui không chỉ cho các bé mà còn cho cả giáo viên chúng tôi”.

Ngày biết tin được xuống phố, em Hồ Thị Hảo (14 tuổi, Trường PTDTBT THCS Trà Cang, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My) tràn đầy vui sướng và háo hức. Chỉ trong 3 ngày, mùa hè năm nay của Hảo đã có thật nhiều kỷ niệm đẹp.   

“Con được chơi, được ăn thỏa thích nên vui lắm. Ở đây mọi thứ với con đều mới lạ. Lần đầu tiên con xem phim trên màn hình siêu to. Lần đầu tiên con thấy nước biển xanh và tắm rất mát. Không những thế con còn có quà là bánh kẹo và quần áo mới mang về”, Hảo bày tỏ.

Trầm trồ với những màn pháo hoa rực rỡ

Trầm trồ
Các em liên tục bày tỏ sự vui mừng, trầm trồ khi lần đầu tiên ngắm pháo hoa ở khoảng cách gần.

Đến Đà Nẵng dịp này, ngoài lần đầu tiên trải nghiệm các hoạt động vui chơi, các em còn được mãn nhãn với những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu kết hợp cùng âm thanh sống động trong đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (diễn ra vào tối 8-6).

Khi từng đợt pháo hoa được bắn lên, có em tròn xoe mắt ngạc nhiên, miệng há hốc không nói nên lời. Có em thì liên tục trầm trồ, vỗ tay tán thưởng và không ngừng thốt lên “đẹp quá”. Trái ngược với sự phấn khích của một số bạn, có em lại rụt rè, khép nép, giật mình khi nghe tiếng pháo nổ vang trời.

13 tuổi, lần đầu tiên, em Nguyễn La Huyền Sương (13 tuổi, Trường PTDTBT THCS Trà Dơn, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My) mới được xem pháo hoa trực tiếp và ở một khoảng cách gần mình đến thế. Em nhoẻn miệng cười tươi và đôi mắt long lanh, đắm chìm trong sự rực rỡ với muôn vàn sắc màu đỏ, xanh, vàng, trắng của pháo hoa.

“Con không ngờ pháo hoa lại đẹp thế. Con ước gì ba mẹ và các em cũng ở đây để được xem pháo hoa. Đây là kỷ niệm đẹp nhất mà con có được từ trước đến nay”, Sương chia sẻ.

Anh Nguyễn Bình Nam cho biết, sự ủng hộ, yêu thương của các mạnh thường quân dành cho các em vùng cao đã giúp chương trình được tổ chức đến lần thứ 4. Qua chương trình, anh hy vọng đây sẽ là kỷ niệm đẹp đối với tuổi thơ của những bạn nhỏ vùng cao, giúp các em có thêm trải nghiệm, mở mang tầm nhìn và tạo động lực để các em phấn đấu trong học tập, thay đổi cuộc sống. Đồng thời, cảm nhận được tình yêu thương, sự sẻ chia của mọi người xung quanh.

Anh Nam trao tặng kỷ niệm chương cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.
Anh Nguyễn Bình Nam trao tặng kỷ niệm chương cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập để động viên các em tiếp tục cố gắng theo đuổi con chữ. Ảnh: NVCC

“Ngày các con về lại núi, có bé xin ở lại, chưa muốn về. Có bé muốn ôm tôi lần cuối để tạm biệt. Cảm xúc thật bùi ngùi khó tả. Đây chính là những động lực để trong tương lai, nếu nguồn lực có đủ, chúng tôi sẽ có thêm nhiều lần đón các bé xuống phố”, anh Nam tâm sự.

Chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn còn ở lại trong lòng những tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chương trình, trong những bức ảnh kỷ niệm theo các em về núi và cả trong trí nhớ, trong những câu chuyện mà các em sẽ kể cho gia đình và bạn bè.

Mong một ngày nào đó, lại được thấy bạn nhỏ vùng cao xuống phố...

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.