Niềm vui sau 27 năm sống trong vùng dự án treo

.

Sau 27 năm, nhiều hộ dân tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) sống trong vùng dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng đồng ý bàn giao mặt bằng sau khi được giải quyết thỏa đáng quyền lợi. Kết quả đó là nhờ sự vào cuộc sâu sát của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện tốt công tác vận động người dân đồng thuận với chủ trương của thành phố.

Bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ khu dân cư Hải An (bên trái) chia sẻ niềm vui với gia đình ông Lê Thạnh khi được tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng. Ảnh: X.H
Bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ khu dân cư Hải An (bên trái) chia sẻ niềm vui với gia đình ông Lê Thạnh khi được tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng. Ảnh: X.H

Nước mắt hạnh phúc

Những ngày qua, ông Huỳnh Côi (con trai chủ hộ là bà Phạm Thị Thuyền, tổ 60, phường Hòa Quý) không giấu được niềm vui, xúc động khi được tạo điều kiện bố trí đất tái định cư theo nguyện vọng. Ông Côi là gia đình chính sách thuộc diện khó khăn của địa phương. Nhiều gia đình sinh sống trên mảnh đất tự khai phá từ rất lâu nên việc giải quyết bố trí đất tái định cư gặp khó khăn. Sau buổi làm việc trực tiếp với Thường trực Quận ủy Ngũ Hành Sơn trong chuyến kiểm tra thực tế ngày 13-3, gia đình ông Côi được bố trí đất tái định cư đường 5,5m.

“Khi lãnh đạo quận đi thực tế, lắng nghe nguyện vọng và đồng ý hỗ trợ tạo điều kiện có đất tái định cư, tôi đã rất xúc động, mừng cả đêm không ngủ được. Nhiều ngày ở nhà xuống cấp, mùa mưa bão, tôi lo lắm. Đến nay, được lãnh đạo địa phương thấu hiểu, chia sẻ để tôi có được nơi thờ phụng ông bà, tổ tiên là niềm hạnh phúc rất lớn. Mong rằng dự án sẽ được khởi động lại để thế hệ con, cháu được học tập tốt hơn, xây dựng, phát triển quê hương”, ông Côi chia sẻ.

Cạnh đó, gia đình ông Lê Thạnh đã bắt đầu di dời các đồ vật trong nhà để chuẩn bị cho việc tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Gia đình ông Thạnh có đông anh em với nhiều thế hệ sinh sống trên phần đất có diện tích thu hồi hơn 2.600m2. Tuy nhiên, vì thiếu hồ sơ đất nên gia đình ông chỉ được đền bù một lô đất và một lô chung cư, không bảo đảm đời sống sau tái định cư. Tại buổi khảo sát trực tiếp của lãnh đạo quận ngày 13-3, gia đình ông được giải quyết bố trí 5 lô đất tái định cư đường 7,5m. “Gia đình rất ủng hộ chủ trương xây dựng dự án, khi được giải quyết thỏa đáng chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng ngay. Bây giờ ở đây ai cũng giải tỏa đi hết nên ai cũng mừng, mong đến nơi ở mới sẽ có điều kiện thuận lợi tốt hơn để làm ăn”, ông Thạnh chia sẻ.

Đây là 2 trong số 14 hộ gia đình được tháo gỡ các vướng mắc, nhận được đền bù thỏa đáng đồng ý để bàn giao mặt bằng sau buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo quận. Theo bà Lê Thị Lợi, Bí thư Chi bộ khu dân cư Hải An, khi có thông tin về dự án mọi người tại khu dân cư đều rất ủng hộ. Tuy nhiên, những gia đình chưa bàn giao mặt bằng đến thời điểm này đều có vướng mắc trong hỗ trợ đất tái định cư. Bà Lợi thường xuyên có những ý kiến, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri để có thêm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân được giải quyết nhu cầu về đất tái định cư thỏa đáng.

“Những gia đình còn ở lại đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Tôi làm công tác vận động nên thấu hiểu những vướng mắc của các hộ gia đình. Nhiều lần tôi kiến nghị để có những hỗ trợ phù hợp. Đến nay, các cấp lãnh đạo đã lắng nghe, người dân được bố trí đất tái định cư, tôi rất mừng cho các gia đình”, bà Lợi tâm sự.

Quyết tâm của hệ thống chính trị

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà, trong năm 2023 đến đầu năm 2024 là cao điểm thực hiện việc giải tỏa mặt bằng của dự án. Ngay sau chuyến đi thực tế của Thường trực Quận ủy, phường tổ chức đối thoại và vận động thêm nhiều trường hợp đồng ý bàn giao mặt bằng. Trong quá trình vận động, phường phối hợp các ngành chức năng đến từng hộ nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải thích cho người dân về chủ trương, quy định của công tác giải tỏa đền bù và có đề xuất với Ban Giải phóng mặt bằng quận những nội dung phù hợp, bảo đảm quy định pháp luật. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, từ đầu năm đến nay, các hộ trong khu vực dự án bàn giao mặt bằng rất nhanh. Hơn nữa, dự án có thuận lợi khi thành phố có chủ trương hỗ trợ về suất tái định cư tối thiểu. Những trường hợp đáp ứng các điều kiện hỗ trợ di dời như hoàn cảnh khó khăn, có hộ khẩu tại địa phương, có nhà ở sống thực tế trên mảnh đất sẽ được tạo điều kiện.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, kiên trì vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để dự án được thực hiện theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Trước những nỗ lực của các hệ thống chính trị, hiện nay đã có 750/756 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng, 6 hồ sơ vẫn đang tiếp tục vận động.

Thực tế cho thấy dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng khi thực hiện giải phóng mặt bằng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Nguyên nhân có thể kể đến là những khó khăn, vướng mắc về giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên phát sinh khiếu nại… Vì vậy, quận tổ chức các đoàn đến từng nhà người dân để vận động trực tiếp, nhằm thuyết phục người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng; bố trí cán bộ chuyên môn tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc trong giải quyết hồ sơ một cách công khai, minh bạch, dân chủ.

Ngoài ra, đối với 1.654 ngôi mộ, đã vận động tộc, họ di dời 857 mộ, còn lại 797 mộ chưa di dời, trong đó có 483 mộ chưa kê khai (vắng chủ). Số mộ này, Tổ công tác xử lý di dời mộ vắng chủ vừa rà soát, tìm thân nhân vừa phối hợp bộ phận công nghệ thông tin Đại học Đà Nẵng kiểm đếm xác định vị trí mộ, số hóa theo hồ sơ bản đồ, nhằm bảo đảm chính xác tuyệt đối, tạo điều kiện cho thân nhân sau này liên hệ dễ tìm kiếm.

Thời gian đến, quận quyết tâm thực hiện cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB), đơn vị tài trợ vốn cho dự án hoàn thành cơ bản giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho Đại học Đà Nẵng triển khai trước ngày 30-4-2024. Quận sẽ tăng cường công tác tổ chức vận động 6 hồ sơ và 797 mộ chưa di dời sớm bàn giao mặt bằng.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.