Hiệu quả đối thoại với nhân dân

.

Từ đầu năm 2023 tới nay, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu tổ chức hàng chục cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, qua đó kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến, phản ánh của nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân được tập trung giải quyết, nhờ đó củng cố niềm tin, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với địa bàn rộng, nhiều vấn đề nổi cộm, nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường… nên công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân luôn được phường Hòa Minh chú trọng, quan tâm. Theo ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường, kể từ khi Đà Nẵng thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, các phường không còn HĐND cùng cấp nên ý kiến người dân góp ý thông qua UBND phường tại các buổi tiếp xúc, đối thoại.

“Người dân nắm rất rõ sự thay đổi này, vì thế trước khi tiến hành tiếp xúc hoặc đối thoại, để bảo đảm hiệu quả, chúng tôi chủ động thông tin thường xuyên và rộng rãi để đông đảo người dân nắm rõ thời gian tham dự. Tại đối thoại, chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể kết quả xử lý đối với các kiến nghị trước đó của công dân và thông tin thêm các vấn đề có liên quan.

Quá trình giải quyết công việc rốt ráo, minh bạch đã xây dựng sự tin tưởng cho người dân, vì vậy số lượng ý kiến, kiến nghị của người dân nêu ra cũng ngày một nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để phường nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý và được gần dân, hiểu dân hơn”, ông Phúc chia sẻ.

Tại buổi đối thoại đầu tháng 11 vừa qua, cử tri phường Hòa Minh nêu gần 30 ý kiến liên quan đến các vấn đề đời sống dân sinh tại địa bàn. Trong đó các ý kiến tập trung chủ yếu phản ánh công tác quản lý cư trú, tạm trú; chung cư xuống cấp và vấn đề mỹ quan đô thị xung quanh khu chung cư; hệ thống cống thoát nước không bảo đảm an toàn; an toàn giao thông; vệ sinh môi trường; nhà sinh hoạt cộng đồng; thiên tai gây ngập úng cục bộ tại các khu dân cư như tổ 65 gần hồ Hòa Phú; tổ 68, tổ 113, tổ 192 và một số khu vực khác; tình trạng bò, chó thả rông...

Ông Phúc cho biết: “Tất cả những ý kiến, kiến nghị mà người dân nêu ra đều được lắng nghe trên tinh thần cầu thị. Với những ý kiến trong phạm vi và thẩm quyền, chúng tôi sẽ sớm xử lý; còn với những kiến nghị vượt thẩm quyền, địa phương sẽ tổng hợp và báo cáo cấp trên xem xét trả lời trong thời gian sớm nhất”.

Tại phường Hòa Khánh Nam, trong buổi đối thoại tổ chức mới đây, cử tri nêu 15 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các dự án chậm triển khai ảnh hưởng đến sinh hoạt, nhất là việc xây mới, sửa chữa nhà ở của người dân; tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên trên địa bàn, cần có những giải pháp căn cơ để giải quyết; cần sớm đầu tư nâng cấp một  số tuyến đường; mở rộng khẩu độ cầu Bà Xí hoặc xây mới lối đi hai  bên dành cho phương tiện thô sơ và xe gắn máy để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm; giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường tại một số điểm tập kết rác…

Ông Bùi Trung Khánh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, để buổi đối thoại đạt chất lượng, UBND phường chỉ đạo các tổ dân phố rà soát, nắm bắt kịp thời các kiến nghị, ý kiến của nhân dân liên quan đến thẩm quyền thuộc phường giải quyết, xử lý, để từ đó đối thoại mang lại hiệu quả cao. “Đối với vấn đề “nóng”, UBND phường tập trung xây dựng kế hoạch xử lý ngay. Ngoài ra, những vấn đề vượt quá thẩm quyền, ngay sau đối thoại, UBND phường tổng hợp báo cáo quận, thành phố để xem xét giải quyết, xử lý kịp thời”, ông Khánh thông tin.

Trao đổi thêm về nội dung này, bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Trưởng ban Dân vận Quận ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cho hay, thời gian qua, các hội nghị đối thoại với nhân dân của Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND các phường trước các kỳ họp thường lệ của HĐND thành phố được thực hiện nghiêm túc. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quận tổ chức 12 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch UBND các phường với nhân dân. Tại các cuộc tiếp xúc, đã tiếp nhận hơn 250 lượt ý kiến phản ánh, đề nghị trên nhiều lĩnh vực.

“Tất cả ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các cơ quan chức năng đều được chuyển trực tiếp đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời cử tri. Qua theo dõi, giám sát nhận thấy, nhiều kiến nghị được giải quyết kịp thời, nhanh chóng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, góp phần ổn định và cải thiện đời sống, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của cử tri”, bà Hạnh chia sẻ và cho biết, với các ý kiến vượt thẩm quyền địa phương đều được kịp thời tổng hợp, phân nhóm vấn đề gửi tới Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.