Thông tin đường phố, kiệt hẻm qua QR

.

Việc triển khai đề án “Giới thiệu thông tin về tên đường qua mã QR (Code) trên địa bàn quận Sơn Trà” đã tạo thêm điểm nhấn cho ngành dịch vụ, du lịch, giúp quảng bá hình ảnh địa phương tới người dân và du khách. Ngoài ra, hoạt động gắn mã QR góp phần tăng chất lượng tìm hiểu, tra cứu thông tin khi đi du lịch địa phương, phù hợp với xu hướng sử dụng công nghệ số trong giai đoạn hiện nay.

Các mã QR gắn tại các trụ tên đường, kiệt trên địa bàn quận Sơn Trà giúp người dân, du khách có thể hiểu hơn về danh nhân, địa danh, thông tin đường. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các mã QR gắn tại các trụ tên đường, kiệt trên địa bàn quận Sơn Trà giúp người dân, du khách có thể hiểu hơn về danh nhân, địa danh, thông tin đường. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Hơn một năm kể từ khi thí điểm lắp đặt mã QR trên các bảng tên đường, quận Sơn Trà đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về tên đường, làm nổi bật vai trò, tiểu sử của các danh nhân văn hóa tên đường, các địa danh trên địa bàn quận, giúp cung cấp thêm thông tin cho người dân, du khách về các danh nhân văn hóa, lịch sử của dân tộc. Mỗi mã QR tên đường sẽ hiển thị thông tin cơ bản về địa điểm (nằm trên địa bàn phường nào), lý trình (điểm đầu và điểm cuối tiếp giáp với đường hoặc khu vực), chiều dài toàn tuyến, lộ giới đường (bề rộng lòng đường, vỉa hè 2 bên) và tiểu sử về nhân vật, địa danh.

Với chất liệu thép mạ kẽm và dán phản quang màu xanh dương, chữ trắng có cả tiếng Việt và tiếng Anh tạo độ bền, tính thẩm mỹ sẽ giúp người dân, du khách dễ dàng quan sát, quét mã QR, thuận tiện cho việc bảo trì, sửa chữa. Được biết, nguồn dữ liệu này được trích dẫn từ nghị quyết của HĐND thành phố về đặt tên đường để bảo đảm thông tin chính thống và chính xác nhất. Chỉ trong năm 2022, lượt người truy cập, tra cứu và lấy thông tin tại các điểm QR hơn 110.000 lượt, ngày cao điểm lên tới 400 lượt truy cập.

Anh Hoàng Hữu Nam (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) chia sẻ, anh đã thấy mô hình chú thích thông tin, dữ liệu được gắn vào dưới bảng tên đường ở một số điểm du lịch như thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) nhưng lần đầu thấy sử dụng mã QR để giới thiệu cho người dân. Đây là một cách làm rất hay và phù hợp xu hướng hiện nay khi hầu hết người dân, du khách đều sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet. Việc quét mã QR để có thêm các thông tin hữu ích sẽ hỗ trợ cho các tiện ích, dịch vụ khác như thanh toán không dùng tiền mặt, xuất trình hồ sơ định danh điện tử…

Trên địa bàn quận Sơn Trà có hơn 74 tuyến đường triển khai với 220 trụ bảng tên đường được tích hợp mã QR quảng bá tại các địa điểm dịch vụ, du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, cơ quan, công sở, công trình tín ngưỡng, tôn giáo… Ông Phan Tất Tỉnh, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cho rằng, việc tích hợp những thông tin nhân vật, địa danh, thông số của đường… thành mã QR rồi gắn tại các trụ tên đường, kiệt có tác động tích cực, tạo điểm nhấn trong hoạt động quảng bá du lịch bằng ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, cách làm này phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện tại trên địa phương khi người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể kết nối mọi vật, thực hiện nhiều giao dịch bằng mã QR.

Năm 2023, UBND quận Sơn Trà đã giao phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với UBND các phường và các đơn vị liên quan khảo sát, thống kê và lắp đặt QR thông tin kiệt, hẻm với các nội dung như tên kiệt, lộ giới, chiều dài, hạ tầng (kết cấu mặt đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng,…), số điện thoại đường dây nóng và chỉ tiêu xây dựng ở các kiệt, hẻm trên địa bàn quận.

Ông Cao Hoàng Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà cho biết, việc triển khai này giúp người dân có thể tra cứu thông tin về tuyến kiệt mình đang sinh sống cũng như thuận tiện trong việc chủ động khi lập hồ sơ thiết kế để xin phép xây dựng nhà. Thời gian tới, quận Sơn Trà tiếp tục phát triển sáng kiến này. Bên cạnh mở rộng các tuyến đường gắn mã QR vào bảng tên đường, quận còn gắn bảng mã QR ở các cơ quan, đơn vị để người dân, du khách, nhất là khách nước ngoài thuận tiện tra cứu, tìm kiếm các cơ quan để giải quyết thủ tục hành chính. Dự kiến lắp đặt mã QR khoảng 200 kiệt trong năm 2023. Quận Sơn Trà còn tích hợp mã QR riêng ở các bảng kiệt, hẻm, tích hợp thông tin về lộ giới, khoảng lùi, quy định cơ bản, độ cao nhà cao tầng… để người dân tra cứu, nắm rõ quy định, nội quy khu vực.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.